PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀI NHƠN

TRƯỜNG MẦM NON TAM QUAN

 

Sáng kiến

FloralĐề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi  trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng"

                                                                    

 

 

 

 

 

 

 

 

                          Lớp: Lá 3

                              Giáo viên: Nguyễn Thị Gian

                              Năm học : 2020 - 2021

     1. Đặt vấn đề

     1.1. Lý do chọn đề tài

     Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản phẩm của giáo dục là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ.

     Chính vì vậy, phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Người giáo viên mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên mầm non còn phải chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống mà quan trọng hơn là kỹ năng thực hành trải nghiệm qua thực tế.

     Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, trình độ tri thức của trẻ nâng lên gấp bội, nhưng bên cạnh đó, kỹ năng sống của trẻ dường như bị tụt lùi. Điều này càng thể hiện rõ đối với trẻ ở thành thị, những vùng kinh tế phát triển. Chúng ta dễ dàng bắt gặp trẻ 5 - 6 tuổi vẫn còn được mẹ chăm bẩm từng ly từng tí: từ việc vệ sinh cá nhân, mặc quần áo đến việc đúc ăn. Những việc làm này vô tình sẽ làm mất dần kỹ năng tự lập cho trẻ.

     Vì thế, giáo dục mầm non luôn hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ. Việc cho trẻ được trải nghiệm thực hành cuộc sống sẽ trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng cần thiết để ứng phó trước những tình huống xảy ra trong thực tế hằng ngày.

     Như chúng ta đã biết, đất nước ta hiện nay nền kinh tế phát triển đang trên đường hội nhập Quốc tế, chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Vì thế việc cho trẻ được trải nghiệm kỹ năng thực hành cuộc sống đã và đang là một vấn đề then chốt, là nền tảng để phát huy tối đa hiệu quả giáo dục. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ giúp trẻ tự tin, sống có trách nhiệm và tham gia tốt hơn vào các hoạt động xã hội.

     Vậy làm thế nào để thế hệ trẻ chúng ta nhận thức và giữ vững được nền văn hóa của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay và trong thời đại mới là nhiệm vụ cần thiết nhất trong các mục tiêu xây dựng phát triển con người toàn diện trong thời đại hiện nay để sớm đào tạo cho xã hội những con người tài đức vẹn toàn.

     Là một giáo viên mầm non, sau nhiều năm thực tế trải nghiệm tôi quyết định trình bày sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng” một vấn đề đang được quan tâm trong giáo dục Mầm non hiện nay.

     a. Cơ sở lý luận

     Có người từng ví sự phát triển của mỗi con người cũng giống như sự phát triển của một cái cây vậy. Nếu ta chỉ biết chăm sóc cho phần ngọn cây mà không hề chú ý đến gốc rễ của cây thì cây đó sẽ sớm héo úa và chết đi. Chính vì thế, để cây có thể tươi tốt thì việc đầu tiên cần phải chú ý đó là chăm sóc phần gốc rễ của nó. Và con người cũng vậy, nếu ngay từ lứa tuổi mầm non con người có được sự chăm sóc tốt cùng với nền giáo dục phù hợp thì con người đó sau này sẽ phát triển tốt. Nói như thế để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn đầu tiên, giai đoạn lứa tuổi mầm non. Cũng vì lẽ đó, giáo dục mầm non giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ và chuẩn bị cho trẻ bước vào bậc học tiểu học, phổ thông. Bên cạnh quá trình hình thành các kiến thức về các lĩnh vực về thẩm mỹ, về nhận thức, về ngôn ngữ...thì việc giúp trẻ hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cũng góp phần quan trọng không kém đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ không chỉ phát triển các tư duy về kiến thức mà còn phát triển các kĩ năng cần thiết để ứng phó với các tình huống đa dạng trong cuộc sống xung quanh mọi lúc mọi nơi.

     Chắc hẳn rằng hầu hết mọi người ít ai có thể hiểu hay định nghĩa một cách chính xác được thực hành cuộc sống là gì? Và vì sao cần phải cho trẻ mầm non trải nghiệm thực hành cuộc sống? Hiểu một cách nôm na thực hành cuộc sống là trẻ sẽ được làm quen và thực hành các hoạt động liên quan tới nhiều mặt của cuộc sống. Các hoạt động và bài học trong lĩnh vực thực hành cuộc sống giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, tính tự lập, sự tập trung và tính kỷ luật trong công việc mình làm. Khi trẻ được tương tác với một sự việc như gấp khăn lau mặt, gấp quần áo...Với những việc làm đơn giản này giúp trẻ hình thành kỹ năng ngay từ giai đoạn đầu tiên của lứa tuổi mầm non. Rèn kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, tăng cường tính tự lập, sự tự tin, tính kỷ luật, tinh thần hợp tác, tình yêu thương, sự chủ động, kiểm soát bản thân và trách nhiệm với môi trường xung quanh…

     Nói như thế để ta thấy được tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non. Giai đoạn lứa tuổi mầm non, giai đoạn quan trọng để học để tiếp thu để lĩnh hội những giá trị sống và để hoàn thiện và phát triển toàn diện nhân cách. Cần hình thành các kĩ năng thực hành thực tế cần thiết cho trẻ tạo nền tảng để trẻ có nhận thức đúng, có hành vi ứng xử phù hợp ngay ở giai đoạn đầu đời này.

     b. Cơ sở thực tiễn

     Ở lứa tuổi mầm non, trẻ em như một trang giấy trắng không tì vết, chúng thụ động bỡ ngỡ, không biết xử lý không biết ứng phó, giải quyết tình huống khi không ở cùng gia đình, chưa nhận biết được những sự vật xung quanh, chưa biết tái hiện hay mô phỏng lại sự việc diễn ra trong thực tế…Chính vì thế nên việc giúp trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống là việc rất cần thiết.

     Việc hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non là việc rất quan trọng, giúp trẻ có kinh nghiệm trong các trải nghiệm cuộc sống, biết điều nên làm, điều gì không nên làm, khả năng xử lí tình huống, khả năng sáng tạo tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện ở những bậc học tiếp theo.

     Vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ luôn được cấp trên quan tâm và chỉ đạo sát sao. Căn cứ vào công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT và GDTX.

     Thực tiễn đã chứng tỏ việc giáo dục kĩ năng sống trong giáo dục và dạy học sẽ giúp phát triển những năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp và làm cho việc học tập trở nên có ý nghĩa hơn đối với học sinh. Giáo dục kĩ năng sống là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Nhiều nước trong khu vực châu Á và trên thế giới đã thực hiện giáo dục kĩ năng sống trong dạy học và cho rằng quan điểm này đem lại hiệu quả nhất định.

     Trong quá trình công tác giảng dạy tại trường Mầm non Tam Quan tôi nhận thấy việc hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non chưa thực sự được chú trọng, đa số giáo viên và cha mẹ chỉ chú tâm vào giáo dục các kiến thức khoa học trí tuệ mà quên đi những kĩ năng sống, những kĩ năng về suy nghĩ xét thấy đơn giản không cần dạy cũng biết cũng thực hiện được. Họ không biết rằng chính những điều đơn giản đó ta cũng cần phải dạy phải hình thành ở trẻ để góp phần phát triển toàn diện cả về nhân cách lẫn trí tuệ. Cụ thể tại lớp Lá 3 - tôi đang chủ nhiệm tôi nhận thấy đa phần các cháu chưa có kiến thức và kỹ năng trong việc thực hành trải nghiệm thực tế, chưa mạnh dạn trong giao tiếp và nhiều trẻ ứng xử chưa phù hợp với độ tuổi trẻ còn thụ động trong giao tiếp và trong mọi hành vi, một số trẻ chưa có tính tự lập còn ỷ lại…lí do vì sao, lỗi không phải ở trẻ mà do người lớn chúng ta hoặc là quan tâm thái quá cung phụng trẻ không cho trẻ làm bất kì chuyện gì, hay do hoàn cảnh gia đình nên thời gian ba mẹ dành cho con cái chưa đủ, nguyên nhân sâu xa chính là do người lớn chúng ta chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc cho trẻ được trải nghiệm cuộc sống.

     1.2. Xác định mục đích nghiên cứu

     Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm ra nhiều giải pháp mang tính hiệu quả, để giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách tốt nhất cho trẻ của trường Mầm non Tam Quan. 

     1.3. Đối tượng nghiên cứu

     Một vài biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng.

     1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

     Khảo sát trên 35 trẻ, trong đó có 16 trẻ nữ, 19 trẻ nam.

     Bảng khảo sát, thực nghiệm khi chưa sử dụng các giải pháp (Lớp lá 3)

     Dựa vào các tiêu chí trên tôi đã tiến hành khảo sát trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau:

Bảng 1: Kết quả khảo sát thực trạng (Tháng 8/2020)

NỘI DUNG KHẢO SÁT

(Trẻ có kỹ năng tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm)

                     Kết quả

Số trẻ

Tỉ lệ %

Tốt

3/35

8,6 %

Khá

9/35

25,7 %

Trung bình

15/35

42,85 %

Yếu

8/35

22,85 %

 

     1.5. Phương pháp nghiên cứu

     - Phương pháp đọc sách và nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này giúp cho quá trình nghiên cứu được thuận lợi hơn. Thông qua các loại sách tham khảo, sách giáo viên, sách sáng kiến và các tài liệu có liên quan đến đề tài. Đọc và hệ thống các tài liệu có liên quan đến cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu cũng như vận dụng thực tiễn và tài liệu liên quan đến một số biện pháp giúp trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống cho trẻ mẫu giáo đạt hiệu quả.

     - Phương pháp quan sát: quan sát trẻ trong các tiết học kĩ năng sống, trong các hoạt động trải nghiệm thực tiễn để giúp trẻ hình thành những kĩ năng thực hành cuộc sống cơ bản.

     - Trao đổi với các giáo viên trong trường để đưa ra một số biện pháp hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cho trẻ đạt hiệu quả.

     - Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học: thống kê số liệu và tính phần trăm, nhằm sử dụng số liệu thu được vào phân tích kết quả nghiên cứu.

     - Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm: Qua đề tài nghiên cứu có thể rút ra những kinh nghiệm và đưa ra các ý tưởng mới về các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả trong việc giúp trẻ hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống.

     * Dựa vào vốn kiến thức đã học và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm. Để  hình thành kĩ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mẫu giáo thực sự hiệu quả, tôi cố gắng tìm những tư liệu gần gũi đối với trẻ để tạo ra các giải pháp giúp cho trẻ có được các kĩ năng cần thiết và biết vận dụng chúng một cách có hiệu quả ở trường mầm non cũng như ở gia đình và ngoài xã hội.

     1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu (Bắt đầu, kết thúc).

     Tôi thực hiện đề tài này ở lớp tôi đang dạy, có 35 trẻ 5 - 6 tuổi. Đề tài này được tiến hành trong một năm học, từ tháng 8/2020 đến cuối tháng 03/2021 tại lớp Lá 3 - Trường mầm non Tam Quan.

     2. Nội dung

     2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu

       “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”

     Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước là lớp người kế tục và phát tinh hoa văn hóa của nhân loại. Nói như thế để nhấn mạnh vai trò của việc chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Mục tiêu của việc chăm sóc giáo dục trẻ là nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Mục tiêu đó bao gồm việc hình thành ở trẻ những chức năng tâm lí, năng lực làm người của trẻ và chuẩn bị cho trẻ những kiến thức cần thiết tạo nền tảng vững chắc để trẻ tự tin bước vào các bậc học tiếp theo có hiệu quả…

     Để thực hiện được các mục tiêu trên thì đòi hỏi cần phải giáo dục trẻ theo 5 lĩnh vực: phát triển thể chất, phát triển thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và phát triển tình cảm xã hội đặc biệt là việc hình thành kĩ năng sống, kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non.

     Kỹ năng thực hành cuộc sống là lĩnh vực đặc trưng không thể thiếu trong môi trường hiện tại và rất quan trọng. Vì đơn giản trẻ nhỏ đặc biệt bị thu hút mãnh liệt đối với các hoạt động xung quanh mình. Thông qua các hoạt động đó, trẻ học cách thích nghi với cộng đồng. Từ đó, phát triển những kỹ năng vận động, khả năng tập trung, tự lập. Với các hoạt động thực hành cuộc sống sẽ giúp trẻ có thể tự làm những công việc đơn giản hàng ngày để tự chăm sóc bản thân hoặc thậm chí là giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ. Đơn giản là những việc như tự rót nước, gấp quần áo, cài cúc áo, dùng đũa gắp…

     Các giáo cụ thực hành cuộc sống phải mang tính thực tiễn, công cụ thật. Hệ thống giáo cụ là bao gồm những vật dụng hàng ngày mà trẻ tiếp xúc như cốc thủy tinh, cốc sứ, bát, thìa, đũa, bàn chải, khăn…Khi trẻ có thể tự làm được những việc trong cuộc sống thường nhật để tự chăm sóc bản thân, một trong những điều quan trọng mang đến cho trẻ cơ hội phát triển kỹ năng toàn diện.

       Giáo dục kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết, bởi lẽ nhận thức cũng như hành động của trẻ ở lứa tuổi này là một tờ giấy trắng, nên việc gieo vào đó các kỹ năng các kiến thức ban đầu nền tảng đóng vai trò vô cùng quan trọng và một trong những nhiệm vụ để thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả là chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ làm quen và thực hành các hoạt động có liên quan đến nhiều mặt trong cuộc sống. Tùy vào từng lứa tuổi trẻ được làm quen và thực hành các kỹ năng như các bài tập căn bản, hoạt động chăm sóc bản thân, hoạt động chăm sóc môi trường, các bài học ứng xử lịch thiệp, hỗ trợ và kiểm soát hoạt động… Để rèn luyện kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non bản thân mỗi giáo viên cần hiểu và nắm được bản chất của vấn đề. Giáo viên không dạy trẻ phải làm thế này thế kia, mà nhiệm vụ của giáo viên là giám sát, theo dõi các hành vi và cách thức tiếp cận, học hỏi của bé. Qua đó kỹ năng thực hành cuộc sống của trẻ được hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời.

     2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

     * Thực trạng từ nhà trường:

     - Trường Mầm non Tam Quan cũng như các trường mầm non khác đều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là các phương tiện dạy học dành cho giáo viên, chưa có được sự đầu tư đúng mực về các phương tiện hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên.

     - Tư liệu tham khảo cho giáo viên còn hạn chế.

     * Nguyên nhân:

     - Trường Mầm non Tam Quan là trường công lập tự chủ một phần nên khó khăn trong việc đầu tư kinh phí cũng như các trang thiết bị để hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên.

     - Lĩnh vực thực hành cuộc sống là một nội dung mới nên ít có tài liệu để cung cấp cho giáo viên nghiên cứu, học hỏi.

     * Thực trạng từ giáo viên:

     - Giáo viên chưa mạnh dạn đầu tư, chưa tự giác nâng cao tính kiên nhẫn của bản thân để tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm lĩnh vực thực hành cuộc sống.

     - Còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, kinh nghiệm trong việc tìm kiếm tài liệu, phương pháp, nghiên cứu đề tài, chưa thực sự chú tâm trong việc hình thành kỹ năng thực hành cuộc sống là quan trọng và cần thiết cho trẻ mầm non.

     * Nguyên nhân:

     - Đa số giáo viên dạy trẻ theo phương pháp truyền thống, ngại đổi mới nên chưa tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành những việc xảy ra trong thực tế.

     - Phần lớn giáo viên dạy bán trú nên công việc chăm sóc và giáo dục trẻ còn nhiều, ít có thời gian để giáo viên tìm tòi, sáng tạo.

     * Thực trạng từ phía trẻ:

      - Trẻ còn hiếu động nên trong quá trình giảng dạy của giáo viên còn khó khăn trong việc bao quát trẻ hoạt động.

     - Trẻ còn ỷ lại, chưa có tính tự lập, chưa có sự kiên nhẫn.

     * Nguyên nhân:

     - Đa số trẻ đều đã học qua lớp 4 - 5 tuổi, trẻ đã quen với trường, lớp nên hiếu động, nghịch ngợm.

     - Nhiều trẻ được phụ huynh bao bọc nên ý thức cá nhân còn hạn chế, chưa có tính tự lập, kiên nhẫn.

     * Thực trạng từ phụ huynh:

     - Một số phụ huynh lại lo làm ăn, buôn bán nên dành thời gian cho con còn ít, thậm chí không có thời gian lo cho con cái.

     - Phụ huynh ít có sự kiên nhẫn để giám sát những việc làm của trẻ.

     * Nguyên nhân:

     - Đa số phụ huynh là đi may xí nghiệp nên không có điều kiện để chăm sóc giáo dục các con. Phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học ở trường của trẻ, phụ huynh chỉ thích con mình được viết chữ, đọc bài ở trên lớp. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến trẻ, một số gia đình do một số điều kiện nên còn thiếu kỹ năng thực hành cuộc sống làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cho trẻ ở trường.

     - Đa số cha mẹ hay chiều chuộng, cung phụng con cái, hay làm hộ cho trẻ hơn là dành thời gian giám sát, theo dõi việc thực hiện hoạt động của trẻ như: cài cúc áo quần, chải tóc, đánh răng, mặc và gấp quần áo…

     * Dựa vào vốn kiến thức đã học và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:

     1./ Xây dựng kế hoạch nội dung kỹ năng sống theo từng chủ đề - bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ.

     2./ Tổ chức tốt các tiết kỹ năng sống - tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm.

     3./ Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm - là điều kiện để trẻ thể hiện kỹ năng thực hành cuộc sống.

     4./ Xây dựng các bài tập cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua phương pháp Montessori - là con đường giúp trẻ được trải nghiệm, kích thích tiềm năng trí tuệ.

     5./ Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng thực hành cuộc sống - tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên.

     2.3. Mô tả, phân tích các giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới) mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có hiệu quả cao hơn

      “Đúng là chúng ta không thể tạo ra thiên tài. Chúng ta chỉ có thể dạy trẻ nhỏ cơ hội phát huy những tiềm năng của chúng.”

     Trải nghiệm thực hành cuộc sống là cho trẻ cơ hội để trẻ tự phát huy những tiềm năng của mình, trẻ được tự do thực hiện công việc theo cách của mình, không lệ thuộc hay bắt chước người khác, không bắt ép trẻ phải thực hiện theo một khuôn khổ nhất định. Người lớn chỉ có thể giám sát, đồng hành và kiên nhẫn cùng trẻ.

     Thực tế hiện nay, ít có phụ huynh nào tạo cơ hội cho trẻ được tự do trải nghiệm cuộc sống mà thay vào đó, đa phần trẻ hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của người lớn, người lớn vạch ra các hoạt động và yêu cầu trẻ phải thực hiện theo hay trả lời những câu hỏi sẵn có của trẻ mà không tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được tìm hiểu nguyên nhân do đâu, như thế nào…Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ trải nghiệm kỹ năng thực hành cuộc sống là một việc làm không thể thiếu trong trường mầm non, với lòng say mê, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm của bản thân luôn mong muốn cho trẻ hiểu biết được những điều diễn ra trong cuộc sống xung quanh. Tôi đã cố gắng tìm tòi và học hỏi những điều mới mẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng để đúc rút được một số kinh nghiệm trong việc cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống trong trường mầm non để mang lại kết quả tốt trong giảng dạy. Sau đây là những biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng.

     * Thông qua các hoạt động trong ngày ở trường Mầm non Tam Quan tôi mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau:

       * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch nội dung kỹ năng sống theo từng chủ đề - bước đầu hình thành nhân cách cho trẻ

       Trẻ ở lứa tuổi này có đặc điểm là dễ nhớ nhưng mau quên, vì thế việc lựa chọn nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, lựa chọn những nội dung thật gần gũi và phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, đưa những nội dung đó vào các giờ học kỹ năng sống một cách thích hợp sẽ tạo hiệu quả rất cao trong việc hình thành cho trẻ những nhân cách tốt. Bởi vậy, giải pháp này đưa ra một số nội dung dạy kỹ năng sống cho trẻ vào trong từng chủ đề nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho trẻ rất khả thi.

       Trong thực tế có rất nhiều kỹ năng sống khác nhau, khó có thể liệt kê một cách đầy đủ những kỹ năng con người cần có trong cuộc sống. Chính vì vậy, vào đầu năm học tôi đã lên kế hoạch lựa chọn các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với trẻ 5 - 6 tuổi để đưa vào dạy trẻ nhằm đạt hiệu quả cao.

Bảng: Xây dựng kế hoạch nội dung kỹ năng sống theo từng chủ đề

THÁNG

CHỦ ĐỀ

BÀI TẬP THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM

Tháng 9

Trường mầm non

 

- Thực hành kỹ năng mặc cởi quần áo.

- Không chơi ở những nơi nguy hiểm.

Tháng 10

Bản thân bé

 

- Thực hành không đi theo người lạ khi người thân chưa cho phép. (Qua tình huống)

- Phòng tránh một số nguy hiểm đối với bản thân (ổ điện).

Tháng 11

Gia đình bé  yêu

 

- Thực hành bắp rang bơ.

- Không lại gần, không nghịch đồ dùng gây nguy hiểm (bàn là, bếp ga…)

- Nhận ra và làm được một số công việc nhà.

Tháng 12

Các ngành nghề trong xã hội

- Thực hành cách sử dụng dao, kéo, dĩa.

- Không chơi với những đồ vật, đồ chơi nguy hiểm (dao, kéo….)

- Có kỹ năng làm việc nhóm

Tháng 1

Bé yêu động vật

 

- Thực hành rán trứng.

- Cách xử lý khi bị muỗi, côn trùng đốt.

- Cách phòng tránh một số con vật hung dữ.

- Phân nhóm động vật hung dữ, hiền lành.

Tháng 2

Thực vật quanh bé

- Thực hành làm nước sinh tố.

- Thực hành kỹ năng gieo hạt, trồng cây.

- Biết chào hỏi lễ phép khi có khách đến

Tháng 3

Bé tham gia giao thông

- Thực hành đội mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn…

- Bé thực hành đi theo tín hiệu đèn giao thông.

Tháng 4

Bé yêu thiên nhiên

 

- Thực hành gấp quần áo

- Thực hành lựa chọn trang phục phù hợp theo thời tiết.

- Trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm.

- Bé không chơi gần nơi có ao, hồ.

Tháng 5

Quê hương đất nước

 

Trường tiểu học

- Thực hành làm bánh.

- An toàn khi đi du lịch.

- Có tâm thế sẵn sàng khi vào lớp 1.

- Dạy trẻ về lòng biết ơn.

- Dạy cháu biết thích nghi với môi trường sinh hoạt mới.

 

       Để tích hợp tổ chức nội dung giáo dục kĩ năng sống có hiệu quả, bên cạnh việc lựa chọn nội dung phù hợp với từng chủ đề, từng hoạt động bản thân tôi cũng nhận thấy rằng cần phải chú ý đến việc thiết kế từng hoạt động cho nội dung giáo dục kĩ năng sống đó. Bởi nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ tuy là những kiến thức sơ khởi ban đầu nhưng giúp cho trẻ thích ứng với cuộc sống nên nó gắn liền với tất cả các hoạt động cụ thể trong ngày và không thể tách rời.

       Và khi thiết kế hoạt động cho từng nội dung khi đưa vào tổ chức, tôi luôn quan tâm đến việc tạo sự hứng thú, kích thích được tính tò mò của trẻ. Đây cũng là một vấn đề cần được chú trọng khi xây dựng nội dung giáo dục kĩ năng sống vào các chủ đề. Vì theo bản thân tôi sẽ quá nhàm chán, đơn điệu nếu chỉ trò chuyện đàm thoại, mà phải có sự kết hợp với những hoạt động khác như xem tranh, đọc thơ, hát, đóng kịch, vẽ, cắt dán, tô màu, thí nghiệm, thực hành.

     * Tóm lại: Với biện pháp này giúp cho giáo viên biết xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ có một số hiểu biết sơ đẳng ban đầu về một số kỹ năng trong cuộc sống - là tiền đề giúp trẻ phát triển nhân cách sau này.

       * Biện pháp 2: Tổ chức tốt các tiết kỹ năng sống -  tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trải nghiệm

       Theo chương trình giáo dục mầm non, mỗi ngày bé đến trường được làm quen với nhiều môn học: Văn học, tạo hình, âm nhạc, làm quen với toán, kỹ năng sống…với nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, qua nhiều năm công tác, tôi nhận thấy giờ học kỹ năng sống giúp trẻ có những hành động, nhận thức, tình cảm để đáp ứng nhu cầu bản thân và xử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống.

         Tùy vào nội dung kĩ năng cần hình thành cho trẻ mà giáo viên có những cách tổ chức hình thành cung cấp các kiến thức các kĩ năng một cách thích hợp. Để hình thành kĩ năng sống cho trẻ đạt được hiệu quả cao theo tôi nên cho trẻ được trải nghiệm thực tế vào các hoạt động, bởi lẽ khi trẻ được hoạt động, tự tay mình được thực hiện được trải nghiệm khi đó các kĩ năng sẽ hình thành ở trẻ sẽ sâu sắc hơn, giải pháp này thực sự có hiệu quả đối với nội dung hình thành cho trẻ kĩ năng khám phá thế giới xung quanh như là hình thành cho trẻ kĩ năng gieo hạt, kĩ năng trồng cây như thế nào, hay kĩ năng khám phá chất liệu như là cái chén được làm từ nguyên liệu gì, quá trình tạo ra cái chén như thế nào…Giáo viên tổ chức cho trẻ được tự tay thực hiện các kĩ năng dưới sự hướng dẫn của cô, có thể nói khi được tự tay thực hành trẻ vô cùng hứng thú và các kĩ năng này sẽ ghi sâu vào trí nhớ của trẻ hơn.

       Ví dụ: Với chủ đề “Thực vật quanh bé” - tiết dạy “ Hình thành kĩ năng gieo hạt, trồng cây” bên cạnh việc cung cấp cho trẻ lý thuyết về các bước thực hiện tôi tổ chức cho trẻ được thực hiện thực tế trong khu vườn của trường. Tôi thực hiện cho trẻ quan sát các bước gieo hạt, các bước để trồng nên một cây, sau đó tổ chức cho trẻ cùng nhau gieo hạt, và cùng nhau trồng cây, trẻ làm dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ của cô. Sau quá trình thực hiện tôi nhận thấy trẻ nhớ được các bước để gieo hạt, và các bước để trồng cây rất chính xác, trẻ vui và hứng thú khi được tự mình thực hiện.

Hình ảnh: Trẻ tham gia thực hành kỹ năng gieo hạt, trồng cây

     Ví dụ: Với chủ đề “Bản thân bé” - tiết dạy “Không đi theo người lạ khi người thân chưa cho phép”. Tôi xây dựng tình huống có người lạ đến gặp gỡ bé và giả vờ là bạn của ba mẹ: “Hôm nay, ba mẹ bận không đón con về được, nhờ cô đón hộ” và dẫn trẻ đi. Qua tình huống này chúng ta sẽ thấy rõ phản ứng của trẻ như thế nào, đi theo hoặc là phản kháng. Tôi xây dựng theo hình thức cá nhân để quan sát rõ biểu hiện của trẻ. Vì nếu chúng ta xây dựng theo kiểu tập thể hiệu quả mang lại sẽ không cao.

 

 

 

Hình ảnh: Trẻ phản kháng với người lạ

     Ví dụ: Với chủ đề “Gia đình” - tiết dạy “Thực hành rán trứng”. Tôi tiến hành thực hành các bước cho trẻ xem. Sau đó, cho trẻ thực hành lại quy trình rán trứng. Qua thực hành, trẻ rất hứng thú, biết chờ đợi kết quả do chính mình tạo ra.

Hình ảnh: Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học thực hành rán trứng

     Ví dụ: Với chủ đề “Quê hương” - tiết dạy “Thực hành đúc bánh”. Tôi tổ chức cho trẻ được tự chọn khuôn và tự đúc bánh sau khi đã quan sát cô làm mẫu. Kết quả, trẻ rất phấn khởi với thành quả của mình.

Hình ảnh: Kết quả của trẻ sau khi tự mình đúc bánh

     * Tóm lại: Với biện pháp này giúp trẻ được thực hành thông qua giờ học kỹ năng sống. Qua đây giúp cho giáo viên truyền tải nội dung đến trẻ một cách nhẹ nhàng, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhanh chóng, gần gũi và ghi nhớ tốt hơn các bài học.

     * Biện pháp 3: Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm - là điều kiện để trẻ thể hiện kỹ năng thực hành cuộc sống

     Giai đoạn đầu đời đối với trẻ được coi là giai đoạn “Vàng” để trẻ phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ. Để hỗ trợ trẻ nhỏ, chúng ta phải tạo ra một môi trường mở cho phép nó phát triển tự do. Môi trường phong phú về động lực, có thể khơi dậy sự hứng thú hoạt động và mời gọi trẻ nhỏ tự có trải nghiệm của riêng mình.

     * Xây dựng môi trường trải nghiệm thực hành cuộc sống ngoài trời:

     Khi tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống ngoài trời chúng tôi đã phác thảo sơ đồ bố trí môi trường trải nghiệm giúp trẻ dễ định hướng nội dung các hoạt động. Để nhằm đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi. Bản thân tôi đã cùng đồng nghiệp trong trường tham khảo từng vị trí sau đó tạo ra những môi trường phong phú hấp dẫn cho trẻ trải nghiệm thực tế. Với môi trường hoạt động trải nghiệm ngoài trời chúng tôi đã tận dụng hết mọi khoảng không gian để xây dựng một cách khoa học cụ thể tôi cùng đồng nghiệp đã tạo ra một số công trình như sau:

     - Tôi đã cùng giáo viên tham mưu với Tổ trưởng chuyên môn tổ lá, Ban giám hiệu nhà trường vận động nguồn thu tự nguyện tu bổ xây dựng thêm góc sáng tạo dưới sân “Tam Quan quê tôi” với những nét văn hóa truyền thống, dân gian của dân tộc mình như: trưng bày những chiếc quạt, bình ly cỗ, chiếc chum, rọ…tái hiện lại những nét văn hóa dân tộc. Qua đó giúp trẻ chiêm ngưỡng và khắc sâu hơn về bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Hình ảnh: Góc sáng tạo dưới sân “Tam Quan quê tôi”

     - Xây dựng môi trường trải nghiệm thực hành “Chợ quê” tôi đã vận động phụ huynh vào thứ 2 mỗi tuần góp đầy đủ các mặt hàng bày bán những sản phẩm của làng quê, Những con cua con ốc, mớ rau, hoa quả vườn nhà…kết hợp ẩm thực quê với chiếc bánh chưng, bánh dày, bánh gai cùng góp phần tạo nên sự phong phú ở chợ quê giản dị, mộc mạc nhưng mang đậm truyền thống dân tộc quê hương. Trẻ lớp tôi rất hứng thú và trải nghiệm thực hành theo cách riêng của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Góc trải nghiệm “Chợ quê”

     - Xây dựng môi trường trải nghiệm thực hành “Nhà hát” với các dụng cụ âm nhạc: đàn tranh, đàn organ, trống, kèn, trang phục…tự làm. Những đồ dùng, dụng cụ này giúp trẻ được thể hiện mình trên sân khấu một cách tự do mà không theo sự cưỡng ép nào.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Góc trải nghiệm “Nhà hát”

     - Xây dựng khu trải nghiệm thực hành vận động: Khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi cho trẻ vui chơi phát triển thể chất thông qua các đồ chơi hình dạng con vật ngộ nghĩnh, các trò chơi vận động như: Cầu treo, Đôi chân khéo léo, bước nhảy thông thông... trẻ được trải nghiệm tập luyện hàng ngày giúp trẻ nhanh nhẹn, dẻo dai, rèn luyện khả năng khéo léo, linh hoạt, mạnh dạn, tự tin...Ngoài ra còn có khu vực, trải nghiệm khám phá khoa học, trải nghiệm với cát, nước...ngoài trời cũng có môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình, nghệ thuật đã thu hút trẻ tham gia biểu diễn một cách hồn nhiên hứng thú .

    

     

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Khu trải nghiệm vận động

     - Xây dựng khu trải nghiệm thực hành “Bé tham gia giao thông” để bé được chơi thực với các phương tiện giao thông, được thực hành thực hiện những luật lệ giao thông đơn giản cần thiết qua đó các bé đúc rút nhiều kinh nghiêm trong việc giữ dìn bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và mọi người.

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

Hình ảnh: Bé thực hành tham gia giao thông

     - Xây dựng góc thiên nhiên với vườn rau, vườn hoa, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm: biết tưới cây, nhặt lá héo, bắt sâu…Thông qua việc cho trẻ trải nghiệm giúp cho trẻ có hiểu biết hơn về kỹ năng làm vườn cũng như nhận biết được quá trình lớn lên của cây, hoa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Vườn hoa, vườn rau

      - Xây dựng “Góc thư viện” trong đó có: Góc sách của bé, các trò chơi học tập của bé, giá sách chuyện, tủ tài liệu chuyên môn của giáo viên đã giúp cho cán bộ giáo viên nghiên cứu thêm về chuyên môn, góc sách dành cho phụ huynh giúp phụ huynh hiểu sâu hơn về việc chăm sóc giáo dục trẻ qua hướng trải nghiệm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Góc thư viện

     * Xây dựng môi trường trải nghiệm trong lớp học: Thực hiện theo kế hoạch của chuyên môn trường và kế hoạch tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm của lớp tôi. Ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã cùng giáo viên trong lớp thực hiện trang trí lớp theo hướng mở. Lớp tôi được đánh giá là đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động trải nghiệm thực hành của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do tự tay tôi làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, với đồ chơi đa dạng phong phú các hoạt động học - chơi của lớp đều theo hướng trải nghiệm dưới nhiều hình thức hấp dẫn trẻ khắc sâu kinh nghiệm kết quả đạt được rất cao. Ngoài ra tôi xây dựng được một góc thiên nhiên ở đó trẻ được khám phá trải nghiệm khoa học tự nhiên với các trò chơi dân gian, trò chơi với thiên nhiên: Chơi với cát, chơi sỏi, con đường trải nghiệm, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, tranh đá, đong đo nước…tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp đảm bảo nhiệm vụ xây dựng môi trường trải nghiệm thực hành trong lớp học.

Hình ảnh: Môi trường bên trong lớp học

      * Xây dựng góc thực hành trải nghiệm cho trẻ:

       Ngoài việc tạo môi trường bên trong lớp học và môi trường bên ngoài lớp học cho trẻ được trải nghiệm. Tôi nhận thấy việc xây dựng góc thực hành trải nghiệm cuộc sống sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, khi được phân công giảng dạy lớp lá 3, tôi đã phối hợp với giáo viên cùng lớp lựa chọn nơi để xây dựng góc thực hành trải nghiệm cho trẻ. Khi xây dựng góc thực hành trải nghiệm cho trẻ tôi chú ý đảm bảo 2 yếu tố: không gian và giáo cụ. Giáo cụ có vai trò kích thích để trẻ trưởng thành và hoàn thiện các kỹ năng đang trong quá trình phát triển. Giáo cụ bao gồm những đồ vật từ đơn giản đến phức tạp, có mục đích trực tiếp và mục đích gián tiếp. Mỗi giáo cụ chỉ có duy nhất một bộ để giúp bé học cách biết chờ đợi đến lượt (bộ chữ số, bộ chữ cái, bộ thắt nơ, bộ gài nút…). Mỗi bộ giáo cụ phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ đề, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội.

Hình ảnh: Góc thực hành cuộc sống

     * Tóm lại: Giải pháp này giúp giáo viên không chỉ biết xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học. Bên cạnh đó giáo viên còn biết lựa chọn nơi thích hợp để xây dựng góc thực hành cuộc sống để trẻ được thể hiện năng lực của mình.

Hình thành cơ sở ban đầu cho việc phát triển nhân cách con người.

     * Biện pháp 4: Xây dựng các bài tập cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua phương pháp Steam, Montessori - là con đường giúp trẻ được trải nghiệm, kích thích tiềm năng trí tuệ

     Sự bùng nổ công nghệ thông tin nói riêng và khoa học công nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Để đáp ứng được sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay thì qua thông tin đại chúng việc vận dụng sáng tạo để giáo dục trẻ hết sức cần thiết và còn giúp cho giáo viên luôn luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác, hiệu quả, truyền tải kiến thức nhanh nhất tới trẻ. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng cao chất lượng dạy học. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và thông qua công nghệ thông tin đại chúng tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi những cái hay, những điều mới mẻ ngoài những quy định trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành.

     Hiện nay, một số trường mầm non ở các thành phố lớn luôn có xu hướng giáo dục trẻ theo phương pháp mới như phương pháp giáo dục STEAM, phương pháp giáo dục MONTESSORI…Để đáp ứng được những yêu cầu trên, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là việc nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới, sáng tạo, các bài tập thực tế nhằm tạo sự hứng thú, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ trước những tình huống, sự việc đơn giản trong cuộc sống. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách dễ dàng.

     Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy phương pháp giáo dục STEAM, MONTESSORI là một phương pháp xây dựng khoa học hiện đại và bài bản. Có thể nói, giáo dục trẻ bằng Steam, Montessori đã mở ra một “Chân trời mới”, tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Theo đó, các hoạt động học tập trong lĩnh vực thực hành cuộc sống được thiết kế phù hợp theo văn hóa, nhịp độ phát triển tự nhiên và môi trường sống của trẻ nhằm giúp trẻ vui thích học tập; được học thông qua trải nghiệm; yêu thích sự ngăn nắp, trật tự; trẻ có khả năng tự lựa chọn; yêu thích sự yên tĩnh; hiểu thực tế và hiện thực; có khả năng tự rèn luyện bản thân; tự tin; độc lập và có khả năng tập trung chú ý cao…Và đó là tất cả những điều mà tôi luôn hướng tới để xây dựng các bài tập kỹ năng cho trẻ theo phương pháp Steam, Montessori.

     * Xây dựng bài tập kỹ năng theo phương pháp MONTESSORI:

     - Với trước đây: Các bài tập thực hành cuộc sống thường được giáo viên hoặc ba mẹ trẻ làm hộ từ những việc đơn giản nhất như: Cất cặp, dép…hay chuẩn bị sẵn các các hoạt động để cho trẻ tham gia. Trẻ sẽ không có kinh nghiệm, dần dần hình thành tính ỷ lại và phụ thuộc vào người lớn.

     - Với phương pháp Montessori: Các bài tập thực hành cuộc sống có ý nghĩa và vai trò khá thiết thực đối với trẻ nhỏ. Những bài tập thực hành này được áp dụng với mục đích trực tiếp là để giúp trẻ tăng cường và phát triển sự độc lập trong việc thực hiện các hoạt động vận động căn bản, chăm sóc môi trường của mình, chăm sóc bản thân mình, các mối quan hệ xã hội (ứng xử tế nhị và lịch thiệp) thông qua các bài tập và tình huống thực tế.

     Ví dụ: Theo phương pháp Montessori trẻ khi đến với lớp học sẽ phải tự làm rất nhiều thứ như tự lấy bát ăn cơm, rửa bát, dọn dẹp đồ chơi sau khi dùng xong… những hoạt động này sẽ hình thành nếp sống ý thức, gọn gàng và tự lập ở trẻ. Hay trẻ sẽ được học cách chăm sóc cây cối xung quanh lớp học, từ đó trẻ biết cách quan tâm, yêu thương những người xung quanh mình. Chính vì vậy, các bài tập thực hành cuộc sống thực tiễn là cần thiết để được áp dụng.

     * Các bài tập có thể được chia thành 4 nhóm: “Căn bản”, “Nâng cao”, “Cách giao tiếp với mọi người xung quanh” và cuối cùng là “Hoàn thiện bản thân mình”.

     + Trong nhóm bài tập căn bản, trẻ sẽ thực hành những thao tác cơ bản, cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như tập rót nước, dùng thìa, cách đóng mở nắp hộp, đóng mở nắp chai lọ…

     + Nhóm bài tập Nâng cao, thì trẻ sẽ thực hành các bài tập về tự chăm sóc bản thân: tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi giày dép…) và chăm sóc, bảo vệ môi trường, vật nuôi trong môi trường sống…

     + Các bài tập trong nhóm Giao tiếp với mọi người xung quanh thì trẻ sẽ thực hành với các bạn cùng lớp ở trường mầm non, hoặc với anh chị em cùng độ tuổi tại nhà. Qua các bài tập này thì sẽ giúp hình thành nên tình thương yêu con người của trẻ, giúp chúng học được các bài học về phép lịch sự, nhường nhịn, chia sẻ…với mọi người xung quanh.

     + Nhóm bài tập cuối cùng là về việc hoàn thiện bản thân, cơ thể. Thông qua các bài tập như đi trên một đường thẳng, một đường cong, một đường elip, trẻ sẽ học cách tập trung phương hướng, điều khiển, phối hợp các bộ phận trên cơ thể mình.

     Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật”- Tiết dạy “Khám phá một số loại quả- Trải nghiệm vắt nước cam”theo phương pháp Montessori.

     1. Đồ dùng, giáo cụ:

     + 1 tranh tĩnh vật hoa quả

     + Bộ giáo cụ về quả: Giỏ gồm các quả cam, táo, chuối, nho

     + Bộ hộp dao, dĩa, gọt hoa quả (2-3 bộ). Việc sử dụng có sự hỗ trợ của giáo viên.

     + Dụng cụ vắt nước cam

     + Đường

     2. Tổ chức trải nghiệm thực hành:

     *  Hoạt động 1: Khởi động

     - Trẻ vận động bài: “Quả”. Cô giới thiệu hướng dẫn đi vào hoạt động.

     * Hoạt động 2: Thực hành trải nghiệm

     - Trải nghiệm khám phá đối tượng bằng giác quan.

     - Cho trẻ lấy bộ giáo cụ về quả mà cô đã chuẩn bị về nhóm để khám phá.

     Cô nêu yêu cầu: Các con hãy tìm hiểu xem các quả này có đặc điểm gì?

     Trẻ tự do khám phá các loại quả bằng các giác quan theo ý thích. Giáo viên linh hoạt hướng dẫn trẻ/nhóm trẻ sử dụng các giác quan để nhận biết đặc điểm các loại quả bằng các yêu cầu:

     + Đây là những quả gì? Vì sao con biết? Con nhìn xem nó có đặc điểm gì?

     + Con hãy nhắm mắt, rồi hãy sờ xung quanh quả xem thế nào? Con cảm thấy gì? Con thử cào vỏ quả xem nó có mùi gì? Con có nhận ra đây là quả gì không?

     + Con hãy cầm một quả nữa và cảm nhận xem chúng khác nhau thế nào? Giáo viên giới thiệu bộ dụng cụ gọt hoa quả và lần lượt hỗ trợ các nhóm sử dụng thao tác với các loại quả của nhóm mình; trẻ thao tác để nhận biết cấu tạo bên trong và mùi vị của các loại quả.

     Câu hỏi hướng dẫn: Con hãy bổ quả và xem bên trong quả có gì? Con hãy chia cho các bạn cùng ăn thử xem quả có vị gì?

     + Các con hãy cất quả của mình về giỏ và nhớ lại xem mình đã tìm hiểu những quả gì, chúng có đặc điểm gì?

     - Trò chuyện, thảo luận về các loại quả. Cho trẻ ngồi tại vị trí nhóm, hướng về phía giáo viên và cùng thảo luận về các loại quả.

     + Giáo viên mời đại diện trẻ (3- 4 trẻ) lên giới thiệu về đặc điểm loại quả mà trẻ vừa khám phá.

     + Con vừa tìm hiểu về quả gì? Nó có đặc điểm gì? (trẻ trả lời tự do)

     - Giáo viên trò chuyện cùng trẻ: Chúng mình đã biết thêm rất nhiều các loại quả. Bạn nào hãy giúp cô phân biệt cam và táo? (chuối và nho)

     + Con còn biết những loại quả nào khác? Hãy kể cho cô và các bạn. Vì sao ba mẹ hay mua quả về cho chúng mình ăn nhỉ? Ăn quả có tác dụng gì?

     + Giáo viên (giáo dục trẻ): Ăn quả có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, chúng mình hãy ăn nhiều quả nhé.

     * Hoạt động kết hợp:

     - Cho trẻ trải nghiệm “Vắt nước cam”

     + Chúng mình đã cùng học rất vui phải không nào! Cô đã chuẩn bị một số quả cam, các con tự vắt cho mình một ly để uống tăng cường sức đề kháng. Các con hãy cùng nhau trải nghiệm nhé!

     + Trẻ về nhóm hoạt động.

     + Giáo viên: Các con thật là giỏi, bây giờ các con hãy nâng cốc lên và mời cô và các bạn cùng uống nhé!

     * Hoạt động kết thúc: Cho trẻ vận động tự do theo nhạc và kết thúc bài học.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Cho trẻ trải nghiệm vắt nước cam

       * Xây dựng bài tập kỹ năng theo phương pháp STEAM:

       Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Hãy cho trẻ trải nghiệm thay vì cấm đoán. Đừng ngại cho trẻ cầm chiếc bát sứ thay vì chiếc bát nhựa; đừng lo lắng khi cho trẻ chạm tay vào cốc nước nóng (đủ nóng nhưng không bỏng) hay cầm vào viên nước đá lạnh để xúc giác được cảm nhận chính xác... Hãy để trẻ “bẩn” theo cách mà chúng muốn, chúng sẽ học được nhiều điều từ những trải nghiệm đa giác quan này.

       Giáo dục STEAM tập trung vào những yếu tố quan trọng như: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học), Arts (nghệ thuật). Theo đó, mô hình giáo dục STEAM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay.

     Ví dụ: Tổ chức hoạt động kỹ năng sống với chủ đề “Thế giới thực vật”- bài tập “Làm chậu - Gieo hạt, trồng cây”

     * Với phương pháp trước đây: Tôi thường dạy theo kiểu chuẩn bị trước, áp đặt trẻ phải làm thế này thế kia. Hoặc cung cấp kiến thức cho trẻ qua việc quan sát về kỹ năng trồng cây gieo hạt qua ti vi, qua giảng giải bằng lời nói suông, trẻ sẽ mau chóng quên và không có kinh nghiệm.

       * Với phương pháp giáo dục STEAM: Tôi dẫn trẻ đi dạo dưới sân trường để xem trẻ tìm thấy những gì? Trong ngày đầu tiên, trẻ có thể tìm kiếm nguyên vật liệu có trong môi trường tự nhiên (chai nhựa, hủ hộp sữa, quả bóng…)

       Trong một thời điểm nào đó trong ngày, cô cho trẻ quan sát lại các nguyên vật liệu xem cần bổ sung gì không?

       - Cô cùng các nhóm trẻ bắt tay vào để thực hiện làm chậu để trồng cây, gieo hạt:

       + Tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có do cô và trẻ phát hiện ra.

       + Trẻ cắt, trang trí chiếc chậu.

       + Đổ đất để gieo hạt trồng cây

       + Chăm sóc cây.

       - Cho trẻ quan sát sự lớn lên của cây ở những ngày tiếp theo.

       → Trong hoạt động trên các nội dung của STEAM được thể hiện như sau:

       + S (science - khoa học): Trẻ biết công dụng của chiếc chậu.

       + T (technology - công nghệ): Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để tạo ra chiếc chậu.

       + E (engineering - kỹ thuật): Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu để tạo ra nhiều kiểu dáng khác nhau cho chiếc chậu.

       + A (arts - nghệ thuật): Biết sơn, vẽ, trang trí tạo ra những chiếc chậu từ nguyên vật liệu mở.

       + M (mathematíc - toán học): Ước lượng được độ lớn bé của chiếc chậu.

       Þ Như vậy so sánh với phương pháp trước đây với phương pháp giáo dục STEAM đem lại cho ta kết quả rõ rệt. Qua phương pháp giáo dục mới này giúp trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm, được làm thể hiện ý tưởng của mình với các nguyên liệu khác nhau, được thực hành và có thời gian để quan sát sản phẩm mình tạo ra.

 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Trẻ làm chậu để trồng cây, gieo hạt

     * Tóm lại: Thông qua các bài tập, bài học trong thực hành cuộc sống theo phương pháp giáo dục Montessori, Steam giúp trẻ biết tự mình thử sức với các hoạt động trải nghiệm, biết chờ đợi đến lượt và đợi kết quả. Đây là nền tảng phát triển cơ bản cả về thể chất lẫn tâm hồn trẻ. Với giải pháp này giúp trẻ phát triển tư duy logic, trí tuệ…Hình thành tính tự lập, tự chăm lo cho bản thân của trẻ sẽ được vun đắp từ những năm tháng đầu đời.

     * Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để giáo dục kỹ năng thực hành cuộc sống - tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên

     Nếu để trẻ thỏa sức trải nghiệm với những ý tưởng sáng tạo của mình, đôi khi có ít vết thương nhẹ hoặc những kết quả không mong muốn. Thật ra điều này cũng không hay lắm. Cha mẹ cần phải cảm thông và động viên trẻ. Cha mẹ cũng là những nhân tố tích cực trong việc tạo cho trẻ cơ hội để được trải nghiệm thực hành. Vì qua các hoạt động này giúp cho cha mẹ hiểu trẻ nhiều hơn, nó là sợi dây vô hình thắc chặt thêm tình cảm gia đình nên muốn cho trẻ trải nghiệm được tốt, có kỹ năng thực hành cuộc sống không có gì tốt hơn là giáo viên nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các bậc phụ huynh. Trong các trường mầm non việc vận động sự tham gia của các bậc phụ huynh tương đối dễ dàng hơn vì trẻ còn nhỏ nên được ông, bà, bố, mẹ đưa đi học hàng ngày và đối tượng ông bà là những người có kinh nghiệm và thời gian hơn để có thể phối hợp cùng giáo viên tổ chức cho trẻ các buổi thực hành trải nghiệm.

     Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường mầm non Tam Quan qua từng năm được duy trì và phát triển mạnh mẽ, tất cả các phong trào thi đua của nhà trường luôn được sự quan tâm sâu sát của các bậc phụ huynh. Chính nhờ đó mà chất lượng của nhà trường ngày càng được nâng cao, nhà trường tạo được sự tín nhiệm trong phụ huynh, tỉ lệ huy động trẻ đến trường năm sau đều cao hơn năm trước, làm được điều đó một phần lớn là phụ huynh tin tưởng vào đội ngũ giáo viên của nhà trường, phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập, vui chơi của con trẻ. Với phụ huynh không có biện pháp nào thu hút họ tốt bằng chính chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của các giáo viên. Với đặc điểm của trẻ mầm non là được bố mẹ, ông bà đưa đón hàng ngày khi đi học nên để cho phụ huynh nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non thì việc vận động và tuyên truyền cho phụ huynh về chương trình là việc làm cần thiết trong mỗi nhà trường. Nên cứ vào đầu chủ đề tôi sẽ trực tiếp trao đổi với phụ huynh về chủ đề sắp dạy và xây dựng được cho bản thân mình xem lớp mình cần sự giúp đỡ gì từ phụ huynh để có thể tổ chức các hoạt động cho trẻ được tốt đặc biệt là với những hoạt động thực hành trải nghiệm để vận động phụ huynh tham gia vào các hoạt động của cô và trẻ trong ngày. Bên cạnh đó nhà trường có được đội ngũ Ban đại diện hội phụ huynh năng động, nhiệt tình trong công việc của mình, nên khi các giáo viên có nhu cầu cần sự giúp đỡ của phụ huynh thì luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của phụ huynh trong việc chuẩn bị và hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình các cô chuẩn bị và tổ chức các hoạt động. Ngoài ra, khi tổ chức các hoạt động tôi thường chọn ngày thứ 7 để mời tất cả phụ huynh cùng tham dự để phụ huynh hiểu rõ các hoạt động của con mình ở trường hơn. 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Mời phụ huynh cùng tham dự

     Bên cạnh đó tôi còn lập Zalo nhóm, để tiện trao đổi liên hệ với phụ huynh. Vào những lúc ngoài giờ tôi thường xuyên gởi hình ảnh các hoạt động ở trường của trẻ để phụ huynh hiểu rõ hơn những hoạt động của con em mình ở trường. Từ đó, phụ huynh nắm bắt hơn chương trình giáo dục mầm non, thông cảm hơn với những khó khăn của các cô, tạo mối quan hệ gắn kết giữa phụ huynh và giáo viên. Đó là việc làm cần thiết và sẽ giúp cho nhà trường rất nhiều trong công tác chuyên môn của mình. Khi thực hiện giải pháp này tôi nhận thấy có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giúp trẻ thực hành trải nghiệm cuộc sống. Trẻ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hết mình từ các bậc phụ huynh nên giảm bớt áp lực cho giáo viên. Giáo viên đã mạnh dạn hơn trong việc tổ chức giờ hoạt động trải nghiệm thực hành cuộc sống cho trẻ.

 

Hình ảnh: Zalo nhóm lớp

     * Tóm lại: Với giải pháp này giúp cho phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ được được tự lập, tự trải nghiệm. Từ đó, phối hợp với giáo viên trong công tác nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ. Đồng thời, giúp cho giáo viên có mối quan hệ gần gũi với phụ huynh hơn là nhịp cầu nối để giúp trẻ phát triển toàn diện.

     => Tính mới, tính sáng tạo: Qua việc áp dụng các giải pháp tôi nhận thấy. Nếu như trước kia khi cho trẻ trải nghiệm hoặc thực hành thực tế, tôi thường làm theo cách truyền thống là cho trẻ thực hiện theo sự hướng dẫn của cô, theo những quy định, quy tắc mà cô đưa ra. Còn bây giờ theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên luôn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm thực hành theo suy nghĩ, theo cách riêng của trẻ. Giáo viên chỉ giám sát quá trình thực hiện của trẻ hoặc gợi ý trẻ.

     2.4. Kết quả thực hiện: Thể hiện bằng tổng hợp kết quả số liệu minh họa, đối chiếu, so sánh

     Sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên, đề tài này thể hiện rõ lợi ích có thể đạt được đến quá trình giáo dục, công tác ở trường mầm non Tam Quan như sau:

Bảng 2: Bảng kết quả khảo sát trước và sau khi sử dụng các biện pháp:

NỘI DUNG KHẢO SÁT

(Trẻ có kỹ năng tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm)

 

KẾT QUẢ

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

Số trẻ

Tỉ lệ (%)

Số trẻ

Tỉ lệ (%)

Tốt

3/35

8,6%

15/35

42,86%

Khá

9/35

25,7%

17/35

48,57%

Trung bình

15/35

42,85%

3/35

8,57%

Yếu

8/35

22,85%

0/35

0%

    

     Như vậy, qua bảng khảo sát, thực nghiệm tôi nhận thấy sau một thời gian thực hiện các biện pháp, kỹ năng thực hành trải nghiệm cho trẻ 5 - 6 tuổi được nâng cao. So với đầu năm học thì trẻ có kỹ năng thực hành trải nghiệm có sự chuyển biến rõ rệt. Căn cứ vào điều đó, tôi khẳng định đề tài này mang lại hiệu quả thiết thực:

    

     * Đối với nhà trường:

     - Thường xuyên liên lạc với Ban chấp hành cha mẹ trẻ để họ cùng phối hợp tuyên truyền, tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm thực tế cụ thể: đóng góp nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi…tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm thực hành.

     - Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ thực hành trải nghiệm bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tình huống, đóng kịch…thu hút trẻ em và phụ huynh tham gia.

     * Đối với giáo viên:

     - Trau dồi kiến thức và rèn tính kiên nhẫn hơn việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực hành cho trẻ.

     - Linh hoạt, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động.

     * Đối với trẻ:

      - Phát triển tư duy logic, rèn luyện thói quen tập trung, tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng và định hình nhân cách trẻ. 

     - Trẻ có kinh nghiệm trong hoạt động hàng ngày, có thể phục vụ nhu cầu và mong muốn cá nhân trẻ.

     * Đối với phụ huynh:

     - Đa số phụ huynh đã quan tâm và hiểu rõ được tầm quan trọng của việc cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống. Phụ huynh không còn làm hộ hay ép trẻ phải làm những việc mà trẻ không thích. Mà qua đó, phụ huynh kiên nhẫn hơn, chấp nhận được những kết quả không mong muốn bằng những gợi ý, động viên trẻ cố gắng thực hiện.

     - Có tinh thần hợp tác phối hợp với giáo viên, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm để công tác chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ tốt hơn.

      3. Kết luận và khuyến nghị

     3.1. Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến (nội dung, ý nghĩa, hiệu quả)

     * Nội dung: 

     Giáo viên cần có trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ với tấm lòng “Cô giáo như mẹ hiền” mong cho con ngày một tiến bộ thì bất cứ một cô giáo nào cũng không ngừng, không nghỉ, tìm tòi, sáng tạo ra nhiều cách thức để trẻ thỏa mãn nhu cầu “Chơi mà học, học bằng chơi”. Hoạt động cho trẻ trải nghiệm thực hành thành công là một trong những yếu tố quan trọng cho trẻ phát triển. Hoạt động trải nghiệm thực hành cuộc sống không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó. Thông qua quá trình tương tác trải nghiệm này mà trở thành kinh nghiệm của bản thân.

     * Ý nghĩa:

     Với những giải pháp được nêu trong sáng kiến nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển của những thế hệ tương lai, giúp cho trẻ có kỹ năng trải nghiệm thực hành cuộc sống tốt hơn, có tính chủ động, tự lập, sáng tạo…mang lại hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực trong quá trình giáo dục trẻ, giúp cho trẻ có kinh nghiệm hiệu quả hơn, giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn trong việc truyền tải kiến thức. Đề tài này ít tốn kém về kinh phí, đa phần trẻ hoạt động dựa trên những giáo cụ sẵn có ở trường, lớp, địa phương.

     * Hiệu quả:

     Hiệu quả mà sáng kiến mang lại cho bản thân tôi trong quá trình dạy trẻ là giúp cho trẻ được trải nghiệm, được thực hiện theo ý tưởng của mình mà không bị chi phối tác động của người khác. Qua các hoạt động này trẻ được trải nghiệm và tự phát hiện ra các đặc điểm, mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng xung quanh, tiếp thu các kiến thức khoa học dễ dàng hơn.

     Đề tài này được tôi nghiên cứu và thực hiện rất thành công ở trường tôi. Kết quả thu được qua nội dung nghiên cứu chứng tỏ các biện pháp mới tổ chức cho trẻ tham gia trải nghiệm thực hành cuộc sống có giá trị khoa học cao.

    

     3.2. Các đề xuất, khuyến nghị

     a. Đối với nhà trường:

     - Tổ chức nhiều hơn các hội thi để đưa nội dung trải nghiệm thực hành cho trẻ vào các dịp ngày lễ lớn 26/3, 20/11...

     - Tạo điều kiện về kinh phí mua sắm những dụng cụ cho trẻ trải nghiệm thực hành.

     b. Đối với phòng giáo dục: 

     - Ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ cho việc tổ chức trải nghiệm thực hành cuộc sống cho trẻ mầm non.

     - Cần tổ chức chuyên đề: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm thực hành cho trẻ mầm non” ở cấp trường hoặc cấp huyện để tất cả các giáo viên mạnh dạn áp dụng.

     - Thường xuyên cho gíáo viên đi tham quan học tập các trường áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến để học hỏi kinh nghiệm về cách tổ chức và lồng ghép hình thức giáo dục đó trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành.

     Trên đây là một số kinh nghiệm, mà bản thân tôi đã đúc rút được trong quá trình đưa một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi trải nghiêm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng. Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu và trình bày không tránh khỏi thiếu sót, rất mong được sự đóng góp của ban giám khảo Hội đồng thẩm định sáng kiến các cấp quản lý giáo dục, các bạn đồng nghiệp, sự giúp đcủa các cp to điều kin giúp đỡ để những kinh nghiệm nhỏ bé của tôi ngày càng được hoàn thiện hơn.

     Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến do chính bản thân tôi viết không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                         

                                                                 Tam Quan, ngày     tháng  3   năm 2021

                                                       GV thực hiện

 

                                                             Nguyễn Thị Gian

 

NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                               Tam Quan, ngày    tháng     năm  2021

                                                                                 Tổ trưởng chuyên môn

                                             

                                                                                Bùi Thị Khiêm

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                               Tam Quan, ngày    tháng  3   năm  2021

                                                                                    Chủ tịch hội đồng

 

                                                                                    Võ Thị Minh Loan