A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Lý do chọn đề tài:

Nhà giáo dục người Ý Maria Motessori nổi tiếng với câu nói kinh điển: “Một đứa trẻ cảm nhận tình yêu sâu sắc đối với môi trường xung quanh và đối với tất cả sinh vật, đứa trẻ sẽ phát hiện niềm vui và sự nhiệt tình trong hoạt động, cho chúng ta lý do để hy vọng rằng nhân loại có thể phát triển theo hướng mới”. Thật đúng như vậy khoa học đã chứng minh rằng không gì khiến trẻ cảm thấy thoải mái tự tin, vui vẻ hơn khi được chạm tay vào mọi thứ, tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình. Khi thiếu không gian vui chơi, trải nghiệm đứa trẻ mất đi sự linh hoạt và khả năng sáng tạo một cách nghiêm trọng, ngôn ngữ phát triển không thuận lợi. Trẻ sẽ nhút nhát, thiếu tự tin khi hòa mình, không dám mạo hiểm chỉ biết thu mình trong một khoảng không gian an toàn nào dưới sự bao bọc, che chở của người lớn. Để đáp ứng nhu cầu hoạt động và hỗ trợ trẻ phát triển hết khả năng của mình giáo viên cần tạo nhiều cơ hội để trẻ được trải nghiệm được tìm hiểu được khám phá và thỏa sức sáng tạo, tìm tòi trong môi trường xung quanh, từ đó sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, hài hòa về mọi mặt.

Trường mầm non là môi trường tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia tích cực các hoạt động học, chơi, trải nghiệm hiệu quả nhất. Với quan điểm “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” luôn đề cao kết quả các hoạt động trải nghiệm một cách thiết thực, sáng tạo dựa vào trẻ. Môi trường mầm non được xây dựng đảm bảo nguyên tắc cơ bản: Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt đa dạng các góc chơi, khu vực chơi để trẻ tự do thực hành, dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo cơ hội, tận dụng những tình huống, hoàn cảnh để hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả, an toàn. Để làm được điều đó, giáo viên cần phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng những mô hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của trẻ phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay, góp phần phát triển toàn diện trẻ mầm non.

Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách có hiệu quả sẽ kích thích được sự hứng thú, đam mê sáng tạo của trẻ. Kỹ năng hoạt động của trẻ mầm non còn rất nhiều hạn chế, nhất là kỹ năng tự khám phá các đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải trong cuộc sống hằng ngày,phần lớn trẻ chỉ biết làm theo yêu cầu của giáo viên hoặc người lớn, làm theo sự chỉ dẫn, chỉ có một số ít trẻ chịu thử sức với những nguyên vật liệu mở có sẵn được tái sử dụng có sẵn ở xung quanh. Là giáo viên mầm non trong quá trình tổ chức các hoạt động chơi và học cho trẻ tôi luôn mong muốn tạo ra thật nhiều cơ hội để trẻ thể hiện được khả năng sáng tạo của mình từ những nguyên vật liệu phế thải, thông qua hoạt động này tập cho trẻ tính kiên nhẫn, mong muốn tái tạo những nguyên vật liệu tưởng chừng vức đi nay chính nó lại tạo ra những đồ dùng đồ chơi xinh xắn, lạ mắt và đặc biệt dễ tìm kiếm, ít tốn kém mà còn góp phần bảovệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

1.1 Cơ sở lý luận:

          Giáo dục là một quá trình tự nhiên được thực hiện bởi trẻ nhỏ và không đạt được nhờ lắng nghe mà nhờ trải nghiệm trong môi trường.” - Maria Montessori

Giáo dục mầm non được coi là bậc học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ sở hình thành tính cách ban đầu cho trẻ. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những khả năng riêng như một bản năng có sẵn, tuy nhiên nếu trẻ được nuôi dưỡng khả năng đó đúng cách cũng như được học theo những phương pháp giáo dục tốt thì đây chính là môi trường tạo tiền đề để trẻ phát triển toàn diện. Và mọi người đều nhận thấy rằng trẻ tiếp nhận kiến thức khoa học từ lứa tuổi mầm non chính là đang xây dựng nhận thức cho trẻ một cách tự nhiện và cơ bản nhất. Tuy nhiên với trẻ mầm non tư duy trực quan là chủ yếu chúng ta không thể dạy trẻ bằng lời mà phải tạo cho trẻ một môi trường tốt nhất để trẻ có thể lĩnh hội và khắc sâu kiến thức.

Căn cứ Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016-2017 của ngành Giáo dục; Quyết định số 1893/QĐ-BGDĐT ngày 03/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của Giáo dục mầm non năm học 2016-2017, trong đó nội dung có ghi: Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường tổ chức nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm: “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi.

1.2 Cơ sở thực tiễn:

Với đặc thù của trẻ mầm non là các giờ hoạt động của trẻ bao giờ cũng gắn chặt với các đồ dùng, đồ chơi. Giáo viên muốn cho tiết dạy của mình mang lại hiệu quả cao nhất ngoài việc xây dựng cho mình kế hoạch giáo dục phù hợp thì việc không thể thiếu là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Nhưng qua quá trình giảng dạy của bản thân tôi nhận thấy được một số hoạt động của cô và trẻ thì việc chuẩn bị các đồ dùng, đồ chơi  làm từ các nguyên vật liệu mở dành cho cô và trẻ còn nhiều hạn chế, dù cho trường Mầm non Tam Quan là một trường công lập có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cao được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh.

          Đối với trẻ mầm non, trẻ có nhu cầu rất cao trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ nào cũng có những đam mê riêng với những trò chơi mà trẻ thích bởi trẻ muốn sự tự do, thích tìm tòi, thích trải nghiệm.

Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi được người lớn hướng dẫn và giúp đỡ, biết mở rộng được những gì trẻ đang hứng thú. Chính vì thế bản thân là giáo viên đứng lớp tôi nhận thấy được những hạn chế và luôn trăn trở để tìm ra được nhiều biện pháp giúp trẻ hoạt động tích cực hơn, giúp giáo viên có thêm nhiều bộ giáo cụ đẹp rẻ, an toàn ít tốn kém trong quá trình chuẩn bị bộ giáo cụ trong quá trình chuẩn bị giảng dạy .

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta hiện nay, thường có rất nhiều phế liệu bị bỏ đi có thể sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ như: chai lọ. giấy báo, vỏ hộp sữa…đó là những nguồn nguyên vật liệu rất phong phú và phù hợp để chúng ta tận dụng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Với các nguồn nguyên vật liệu này nếu được các cô tận dụng và với đôi tay đầy khéo léo của các cô cộng thêm sự sáng tạo của trẻ sẽ biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi phong phú về chủng loại, đa dạng về hình dáng và đặc biệt là sẽ phù hợp với từng độ tuổi của trẻ trong lớp mình phụ trách.

Việc tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa, vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, tạo ra những đồ dùng, đồ chơi mang tính sáng tạo, phong phú vừa làm tăng số lượng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, mà hiệu quả sử dụng lại khá cao đồng thời góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường.

Trên cơ sở đó sẽ giúp cho trẻ biết giữ gìn đồ chơi, ý thức bảo quản đồ chơi, bảo vệ môi trường, biết tân dụng đồ cũ làm ra sản phẩm mới. Đồng thời cùng khích lệ trẻ tự tin sáng tạo ra nhiều tác phẩm mới từ đồ tái chế. Chính vì vậy vai trò của giáo viên là tìm tòi, đưa cái mới giúp trẻ tự tin vào khả năng lĩnh hội tư duy sáng tạo trong quá trình hoạt động học và vui chơi. Với những lý do trên mà tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua việc sử dụng các nguyên vật  liệu mở” làm đề tài nghiên cứu sáng kiến cho mình.

2. Mục đích nghiên cứu:

           - Trong những năm gần đây thì giáo viên chỉ chú tâm vào công tác chuyên môn nhưng ít chú ý đến vấn đề cho trẻ khám phá, sáng tạo cho trẻ. Trẻ thì ít có cơ hội tham gia các giờ học sáng tạo.

          - Mục đích của việc thực hiện sáng kiến: Trước hết là giúp giáo viên đứng lớp có những biện pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo trong mọi hoạt động.

          - Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ “thể hiện sự sáng tạo” là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ trí thông minh, lòng ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, trân trọng những gì mình tạo ra. Trẻ được khám phá, được sáng tạo thoải mái, phù hợp với lứa tuổi, tạo ra sự sung sướng, thỏa mãn khi làm được thứ gì đó cho riêng mình.

3. Đối tượng nghiên cứu

          - Mức độ hứng thú của trẻ 5 - 6 tuổi trong hoạt động sáng tạo thông qua sử dụng các nguyên vật liệu mở.

4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm:

4.1 Đối tượng khảo sát: Đối tượng tôi thực hiện khảo sát là trẻ 5 - 6 tuổi tại lớp lá 3, trường Mầm non Tam Quan với 35 trẻ, trong đó có 15 nữ, 20 nam.    

     - Thời gian: Vào đầu năm học 2021 - 2022 tôi tiến hành khảo sát khả năng của trẻ trong lớp khi tham gia vào các hoạt động thể hiện sự sáng tạo như sau:

Bảng khảo sát

STT

Nội dung khảo sát

(Trẻ tham gia các hoạt động thể hiện sự sáng tạo)

Số lượng trẻ đạt

Tỷ lệ

1

Tốt

5/35

14,2 %

2

Khá

8/35

22,9 %

3

Trung bình

14/35

40 %

4

Yếu

8/35

22,9 %

 

Nhìn vào bảng khảo sát trên, chúng ta có thể thấy kết quả thu được qua việc trẻ tham gia các hoạt động thể hiện sự sáng tạo còn rất thấp. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tư duy của trẻ.

4.2 Thực nghiệm tác động:

Tôi tiến hành thực nghiệm trên lớp Lá 3 trường Mầm non Tam Quan. Tôi đã tiến hành thực nghiệm tác động trong các giờ học trong lớp học như hoạt động chung, hoạt động góc…và cũng như ngoài lớp học, trong giờ hoạt động ngoài trời và vui chơi, cũng như trẻ cũng có thể khám phá  và thể hiện sự sáng tạo ngay tại nhà mình.

5. Phương pháp nghiên cứu:

          - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập, đọc, tìm hiểu, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để xây dựng cơ sở định hướng cho đề tài.

          - Phương pháp quan sát: Trẻ được quan sát những đồ dùng đồ chơi làm ra từ các nguyên vật liệu mở, từ đó làm kích thích sự tò mò, momg muốn được thực hiện.

          - Phương pháp thực hành trải nghiệm: Cô cho trẻ thực hành trong các giờ hoạt động. Cô phối hợp, trao đổi cùng phụ huynh, phụ huynh cùng trẻ thực hiện điều này tại nhà.

          - Trao đổi với các giáo viên trong trường về phương pháp giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo đạt hiệu quả, giúp trẻ tiếp thu một cách tốt nhất.

          - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: đây là phương pháp dùng để kiểm nghiệm xem trẻ khám phá.

6.1. Phạm vi nghiên cứu:

Đề tài bao gồm các yếu tố cần nghiên cứu nằm trong phạm vi:

+ Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân hoạt động sáng tạo của trẻ còn hạn chế.

+ Tìm hiểu vai trò, các giải pháp để giúp trẻ hứng thú và nâng cao hiệu quả hoạt động mang tính sáng tạo cho trẻ.

6.2. Thời gian nghiên cứu:

          Tôi tiến hành nghiên cứu đề tài này từ tháng 08/2021 đến tháng 6/2022. Đây chính là thời gian nghiên cứu, tìm ra giải pháp mới và áp dụng thực tiễn.

          - Tháng 09/2020 - 10/2021: Tìm hiểu thực trạng của vấn đề, tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn.

          - Tháng 10/2021 - 6/2022:  Tìm ra giải pháp mới và tổng kết kinh nghiệm.

B. NỘI DUNG

1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu:

Tuổi thơ là giai đoạn rất đặc biệt của mỗi con người. Nơi bắt đầu của những tò mò, những háo hức về thế giới xung quanh. Đây là giai đoạn vàng giúp cho trẻ phát triển toàn diện về sau này. Đó là thời gian rất phù hợp cho trẻ trải nghiệm, khám phá về các vấn đề xung quanh trẻ, trẻ có thể hòa mình vào những trải nghiệm thông qua các trải nghiệm sáng tạo về thế giới xung quanh trực quan sinh động từ những nguyên vật liệu mở có sẵn trong tự nhiên. Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ khám phá, trải nghiệm, tìm tòi, sáng tạo là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân, với cuộc sống xung quanh trẻ. Trẻ biết yêu quí, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những truyền thống của quê hương, biết trân trọng và giữ gìn các sản phẩm làm ra.

          Khi  chúng ta để trẻ dành nhiều thời gian trong ngày để xem ti vi, điện thoại, thì chúng đã bỏ qua cơ hội để trẻ được thỏa sức sáng tạo. Khi trẻ được vui chơi khám phá, cùng hoạt động trải nghiệm làm đồ dùng đồ chơi sẽ giúp tất cả các giác quan đều được kích thích hoạt động. Trẻ ngập chìm trong một môi trường hoạt động sáng tạo sẽ tốt hơn là tập trung vào màn hình máy vi tính, ti vi hay điện thoại.

2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Trong quá trình tìm hiểu thực trạng tại nơi tôi làm việc và tình hình thực tế ở địa phương, tôi nắm bắt những thuận lợi và khó khăn sau đây:

2.1. Thuận lợi:

     - Trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, ti vi…

     - Nhà trường luôn tạo điều kiện cho các cô giáo trong trường được học hỏi kinh nghiệm qua các buổi tập huấn chuyên môn.

    - Nhà trường luôn dự giờ, tổ chức các tiết dạy tốt để qua đó học hỏi kinh nghiệm cho bản thân.

              - Bản thân luôn yêu nghề, luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và luôn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

   - Không ngừng tham gia và cố gắng làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

    - Bản thân của trẻ luôn chăm ngoan, mạnh dạn, tự tin, ham học hỏi và thích khám phá, tìm tòi những điều mới lạ xung quanh trẻ.

          2.2. Khó khăn

          Bên cạnh những thuận lợi, thì bản thân tôi còn gặp những khó khăn như sau:

          - Về phía nhà trường:

Trường Mầm non Tam Quan là một ngôi trường có bề dày thành tích, luôn được sự quan tâm của các cấp tuy nhiên phần nào đó vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là các phương tiện dạy học dành cho giáo viên, chưa có được sự đầu tư đúng mực về các phương tiện hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên trong đó có đồ dùng đồ chơi cho hoạt động khám phá. Đồng thời, tư liệu tham khảo cho giáo viên còn hạn chế.

          - Về phía giáo viên:

Giáo viên mầm non chỉ thực hiện đảm bảo đúng theo chương trình giáo dục mầm non mà chưa có thời gian nhiều cho việc nghiên cứu và đầu tư nhiều về chuyên môn. Ngoài ra, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, kinh nghiệm trong việc tìm kiếm tài liệu, phương pháp, nghiên cứu đề tài. Mặc khác, một số giáo viên còn ngại khó ngại khổ, ít đầu tư vào chất lượng các hoạt động, thích đi theo lối mòn, không chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc lựa chọn các nguyên vật liệu mở.

          - Về phía học sinh:

Trẻ chỉ tiếp thu những tri thức của cô mà không có cơ hội để thể hiện các kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân vào việc tạo ra sản phẩm trong quá trình học.

Trẻ ít hứng thú, lười, thiếu tự tin khi tham gia hoạt động mang tính sáng tạo.

Sản phẩm của trẻ chưa phong phú, chưa chú trọng sử dụng các nguyên vật liệu mở.

          - Về phía phụ huynh:

Vì phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học ở  mầm non của trẻ, phụ huynh chỉ thích con mình được viết chữ, đọc bài ở trên lớp. Phụ huynh chưa có thời gian tâm tư, trò chuyện để biết ở trường con được học những gì? Việc phối kết hợp trong việc chăm sóc, giáo dục của phụ huynh đối với giáo viên còn hạn chế, ít chú trọng vào nhu cầu của trẻ chỉ mong muốn con mình biết đọc thông viết thạo. Bên cạnh, một số phụ huynh vì bận bịu với công việc chưa dành nhiều thời gian để trò chuyện, tạo cơ hội cho trẻ vui chơi, trải nghiệm, sáng tạo, phó mặc cho giáo viên. Nhìn thấy được những vấn đề cấp thiết đó, tôi đã chọn đề tài này, vừa hình thành niềm tin tưởng khi gởi con vào trường cho phụ huynh, vừa tạo cơ hội thích tìm tòi khám phá ở trẻ, góp phần nuôi dưỡng một thế hệ tương lai thích sáng tạo, tạo ra những cái hay cái mới  có giá trị cho xã hội và cho đất nước.

          - Dựa vào vốn kiến thức đã học và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:

1./  Lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp và lập kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề.

2./ Trẻ thỏa sức sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê cùng cô – từ việc tạo hình các nguyên vật liệu mở.

3./ Sử dụng các nguyên vật liệu mở vào các hoạt động hằng ngày của trẻ.

4./ Tạo sân chơi phù hợp với trẻ trong trường mầm non –  cơ hội để trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.

          3. Mô tả, phân tích các giải pháp

          Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ học thông qua các hoạt động trải nghiệm khám phá và được sáng tạo là hết sức cần thiết vì thông qua các hoạt động khám phá trẻ sẽ được đặt câu hỏi, được thực hành và tương tác.

Nguyên vật liệu mở là nguồn nguyên liệu vô cùng đa dạng và phong phú có thể giúp cô và trẻ tận dụng và phát huy hết khả năng sáng tạo của mình cho mọi hoạt động. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, chúng tôi nghĩ rằng việc tự làm đồ dùng, đồ chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non và đáp ứng với nhiệm vụ của năm học. Cùng với sự phát triển hiện đại của xã hội ngày nay, việc chọn mua một đồ chơi cho trẻ là việc quá dễ dàng, nhưng việc sưu tầm các “ Nguyên vật liệu mở”, thu thập lại các phế liệu để tái chế, sử dụng trở lại phục vụ cho cuộc sống không những góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn tạo ra được những món đồ chơi độc đáo, đẹp, có ý nghĩa giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ mầm non.

      

 

          * Thông qua các hoạt động trong ngày ở trường Mầm non Tam Quan tôi mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau:

* Biện pháp 1: Lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp và lập kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề.

       Trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà nhất là tại thành phố lớn trên cả nước, các phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú: đó có thể là các vỏ hộp bánh kẹo, lõi giấy vệ sinh, các túi, lon, hủ nhựa đựng đồ ăn nhanh, chai nhựa, tạp chí, vỏ hộp sữa…chúng được vức nhiều trong thùng rác ở mỗi gia đình, bãi rác công cộng một cách ngổn ngang. Rất hiếm ai giữ lại chúng để làm một việc gì đó. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non,  mái trường tôi đang công tác là nơi ươm mầm tài năng cho trẻ nhỏ. Tôi nhận thấy rằng nếu chúng ta biết tận dụng những nguồn nguyên vật liệu ấy để biến hóa chúng trở thành những món đồ dùng đồ chơi có giá trị thì đó quả là một điều tuyệt vời. Chính vì vậy trong năm học này tôi đã bắt tay vào công việc sưu tầm, thu gom những nguồn nguyên vật liệu mở để tạo ra những sản phẩm có giá trị nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học trong nhà trường.                                             Hình ảnh: Trẻ đem nguyên vật liệu đến lớp

 

Để làm phong phú thêm cho nguồn nguyên vật liệu của lớp, trong buổi họp phụ huynh ngay từ đầu năm học, tôi đã nêu lên tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi sáng tạo đối với sự phát triển của trẻ. Qua đó, tôi vận động phụ huynh cùng sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu phế thải, đồ vật sẵn có trong cuộc sống hàng ngày để  hổ trợ cô và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động. Qua đó còn góp phần bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Hằng ngày, ở lớp tôi còn hướng dẫn trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi bằng cách tôi chuẩn bị một cái sọt nhựa để ở góc lớp, khi trẻ ăn quà bánh, uống sữa có cái hộp, chai nhựa, muỗng nhựa lạ mắt,…thì tôi nhắc trẻ bỏ vào trong đó và cuối mỗi ngày tôi sẽ vệ sinh các đồ dùng đó sạch sẽ, phơi khô, khi cần sẽ lấy ra sử dụng.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

               Hình ảnh : Cô và trẻ vệ sinh và phân loại nguyên vật liệu mở

Nguồn nguyên vật liệu mở trong tự nhiên rất phong phú và đa dạng mà mỗi chúng ta có thể tìm thấy chúng trong cuộc sống hằng ngày và để lựa chọn được nguồn nguyên liệu phù hợp để tạo hình đồ dùng hay đồ chơi nào đó thì việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là lựa chọn nguyên vật liệu và phân loại nguyên vật liệu theo từng nhóm cụ thể: nguyên vật liệu mở được chia thành những nhóm như sau:

+ Nguyên vật liệu từ thiên nhiên: Vỏ ốc, vỏ sò, rơm, gỗ, tre, trúc, lá cây, hột hạt,...những nguyên vật liệu này dễ tìm thấy và gần gũi với trẻ.

+ Nguyên vật liệu tái chế: chai nhựa, giấy bìa, tạp chí, thùng giấy,...Đây là nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú, dễ kiếm để làm thành những món đồ dùng, đồ chơi đa dạng, hấp dẫn trẻ.

+ Nguyên vật liệu mua sẵn: giấy màu, nỉ, keo, nước sơn,...Chúng rất phong phú về chủng loại.

Việc phân loại nhóm nguyên vật liệu cụ thể sẽ giúp giáo viên và trẻ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nguyên vật liệu cho hoạt động nào? Nguyên vật liệu đó phù hợp để tạo hình thành những đồ dùng gì? Vừa giúp tiết kiệm được thời gian và tiết kiệm cả về tiền bạc.

    
 
  
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Hình ảnh: các nguồn nguyên vật liệu an toàn mà giáo viên đã lựa chọn

Khi lựa chọn các nguyên vật liệu làm đồ chơi cho trẻ, giáo viên cần phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo tính an toàn đặt lên hàng đầu, đồ dùng đó không quá sắc, nhọn, dễ vỡ, quá nguy hiểm, có thể gây thương tích cho trẻ trong qua trình trẻ sử dụng, hay các loại hột hạt không quá nhỏ so với kích thước quy định về đồ dùng đồ chơi mầm non. Việc làm này không chỉ giúp cô và trẻ tập tính kiên nhẫn, chủ động hơn trong việc tìm kiếm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động dạy và học trong nhà trường mà nó còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường                        

Khi đã sưu tầm được nguồn nguyên vật liệu phù hợp thì giáo viên mới có thể tiến hành công tác làm đồ dùng, đồ chơi của mình được. Chính vì thế vào đầu năm học, dựa vào kế hoạch năm học và kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi của nhà trường cũng như của các tổ chuyên môn, tôi đã xây dựng được cho mình kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề với mong muốn công tác sưu tầm và làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu mở sẽ dễ dàng thực hiện và thu lại được kết quả khả quan trong công tác của mình. Khi xây dựng kế hoạch tôi luôn chú ý đến các yếu tố sau:

- Khảo sát lại các đồ dùng, đồ chơi đã có ở lớp xem thế nào, cái nào còn sử dụng được và phù hợp với trẻ để khi làm đồ dùng, đồ chơi không bị trùng lặp và tránh sự lãng phí không cần thiết.

- Chú ý đến nhu cầu sử dụng của cô và trẻ trong quá trình giáo dục, nhất là các đồ dùng, đồ chơi đó có phù hợp về hình dáng, kích thước, có được sử dụng cho nhiều mục đích và nhiều hoạt động khác hay không?

- Đồ dùng, đồ chơi đó có tính mở để khuyến khích trẻ tự tìm tòi, khám phá và trẻ có thể cùng cô thực hiện làm được hay không?

Khi đã có những bước chuẩn bị được như vậy thì việc xây dựng kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi của bản thân tôi thấy đơn giản và có thể thực hiện được theo kế hoạch một cách hợp lý. Trong năm học tôi đã tự xây dựng cho bản thân mình kế hoạch sưu tầm và làm các đố dùng, đồ chơi từ các nguồn nguyên vật liệu mở như sau:

Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề

Chủ đề

Bộ đồ dùng, đồ chơi cụ thể

Nguồn nguyên vật liệu cần siêu tầm

Ghi chú

Trường mầm non – Tết trung thu

Hàng rào bằng ống chỉ.

Ống chỉ công nghiệp, que tre.

 

 

Ghế đá, xích đu, trụ điện, lối đi (góc xây dựng)

Hộp sữa, ống hút, quả bóng bàn cũ, vỏ trứng các loại.

 

Đồ dùng dạy toán

 

  •  Đĩa CD, muỗng nhựa, thùng cattông.

 

Ngôi trường làm bằng hộp sữa su su

Hộp sữa su su.

 

 

 Lồng đèn trung thu

Thùng cattong, vỏ hủ sữa, lon nước ngọt…

 

 

Cơ thể bé yêu

 Đu quay tròn làm từ đĩa CD.

 Tận dụng đĩa CD cũ, vỏ ván sữa đủ màu, ống hút.

 

Bộ thú nhún, cầu trượt,…(Góc xây dựng)

 Bằng vỏ chai sữa your mót nhựa, vỏ chai vim, vỏ xì dầu chin su, muỗng nhựa, hộp nhựa tròn...

 

 Đồ dùng dạy toán.

 Chén nhựa, vỏ hộp sữa milk, bị nhựa có hình đẹp.

 

  Bộ rối que để dạy đọc thơ.

Hủ sữa nhựa, đĩa CD, giấy báo, bị nhựa, nắp chai, thùng cattong…

 

 Bộ dụng cụ cầm tay tập thể dục (tạ hai đầu, nơ)

 Vỏ chai nhựa rivair, nơ làm giấy lụa gói quà.

 

 

 

 

 

 

 

Hiện tượng tự nhiên

 Bộ đồ trang phục theo mùa: mùa đông, mùa hè

(nhóm bán hàng)

 

 Làm từ giấy lụa gói hoa, áo mưa tiện lợi, vỏ sữa chua, váng sữa (mũ), hộp sữa giấy nhỏ làm túi xách…

 

Bộ bình tưới cây, làm hệ thống nước chuyền từ trên xuống (góc thiên nhiên)

Làm từ vỏ canh rửa chén, vỏ chai ô mô, chai keo, vỏ hủ rau câu. Vỏ chai nước ngọt, dây chuyền nước..

 

Bộ đồ dùng khám phá sự kỳ diệu của nước.

Vỏ chai dầu ăn lớn nhỏ làm dụng cụ thí nghiệm.

 

 Mô hình sa bàn kể chuyện.

 Đế hộp bánh sinh nhật, bìa lịch cứng, vỏ ngao, đĩa CD

 

Bộ dụng cụ âm nhạc

 Bộ phách gõ tre, miễng dừa, nắp sữa bột…

 

 

 

 

 

Gia đình bé yêu

Bộ đồ chơi xoong chảo, ly tách, chén…(nhóm gia đình)

Tận dụng đít chai nhựa tròn, vỏ váng sữa, bóng cũ, chai…

 

 

Bộ đồ dùng dạy toán

Bóng đã cũ, hộp bánh đẹp vuông.

 

Bộ đồ dùng tìm hiểu ngôi nhà.

Thùng cattong, muỗng nhựa, bìa lịch cứng,…

 

Bộ trang trí lớp các loại đồ dùng trong nhà.

Vỏ sữa chua, ly nhựa, đĩa nhựa, vỏ lon bia, vỏ sữa.

 

 

 

Ngành nghề bé yêu

Bệnh viện, xe cứu thương, vườn  thuốc, thùng rác (góc xây dựng

Bìa tấm cứng, vỏ sữa, nắp chai, bị nhựa loại dày, ly nhựa

 

Bộ đồ dùng chơi dụng cụ lao động (nhóm bán hàng)

Đũa tre ăn liền, vỏ hủ sữa, muỗng nhựa, rơm, sơ dừa…

 

Bộ dụng cụ bác sỹ dạy khám phá xã hội (trẻ lắp ráp)

Ống hút lớn, muỗng nhựa, ống dây chuyền, vỏ rau câu, vỏ thuốc

 

Tập thơ dạy trẻ đọc thơ

Bìa cứng, trấu, rơm, nắp chai, đĩa, vải vụn, bị nhựa, hủ sữa.

 

 

 

 

 

 

 

Thế giới động vật

 

 

 

Các  con vật trong nhà, con vật trên rừng, dưới nước, côn trùng, chuồng,

Vỏ hủ sữa to nhỏ, vỏ rau câu, vỏ ván sữa, vỏ sò, hột bàn, muỗng nhựa, ống hút, đĩa

 

Bộ đồ lắp rắp các bộ phận con vật (Khám phá khoa học)

Vỏ hủ sữa, vỏ rau câu, ống hút, nút chai, vỏ chai nhựa, đĩa, vỏ sữa chua.

 

Mô hình rối bóng để kể chuỵên

 

Thùng cattong, vỏ sữa to nhỏ, vỏ chai, vỏ sữa chua, ống hút, dây nhựa.

 

Bộ đồ dùng dạy toán

 

Vỏ chai kích thước dài ngắn, vỏ sữa chua, váng sữa, vỏ rau cau, ống hút, muỗng nhựa nhỏ, dâu nhựa.

Đĩa CD, dĩa nhựa, vỏ sữa nhựa.

Trẻ thực hành củng cố

Thực vật, mùa xuân và Tết Nguyên Đán

 

 

 

 

Các loại hoa, quả, bánh  chưng, bánh tét, bánh kẹo (nhóm bán hàng)

 

Vỏ chai nước ngọt, muỗng, vỏ váng sữa, ống hút màu, vỏ rau câu, chén nhựa, chai nước khoáng, vỏ hộp bánh, giấy vỏ bánh kẹo.

 

Các chậu hoa trồng cây hay trang trí (góc thiên nhiên)

Vỏ chai nước khoáng, canh dầu, giày nhựa, sọ dừa, ấm nấu nước bị hỏng, dây.

 

Bộ đồ dụng cụ tập thể dục

Vỏ chai nhựa, chén nhựa, muỗng nhựa, ống hút lớn

 

Bộ đồ dùng dạy toán

 

Vỏ sữa su su, nắp chai nhựa, vỏ hộp xốp, vỏ rau cau.

 

 

 

 

 

 

 

Bé tham gia giao thông

Xe tải, xe ô tô, xe múc, cần cẩu, xe đạp, hon đa, thuyền, máy bay, tàu hỏa, đường rây (góc xây dựng).

Vỏ sữa hà lan, vỏ chai vim, ống hút, hủ sữa nhựa nhỏ, lon yến, quai chai sumleft, ống nẹp điện.

 

 

Đồ dùng đồ chơi khám phá khoa học

Vỏ sữa bò, nắp chai, đít chai sumleft làm thuyền, lon yến, vỏ nhủ sữa nhỏ

 

Đồ dùng dạy toán

 

 

Vỏ sữa hộp giấy nhỏ, nắp chai, hộp diêm, hạt nút, đít chai, đĩa, nắp nhựa tròn, dây (mũ bảo hiểm)

 

Đồ dùng dạy thể dục (làm bộ giáo cụ chui qua cổng)

Vỏ lon bò húc, vỏ chai

 

Các loại phương tiện giao thông: xe đạp, ô tô, thuyền…

Vỏ chai nhựa vim, vỏ sữa, nắp chai, giấy bìa cứng

 

Quê hương đất nước- Bác Hồ

Cây tre, hoa, cây vạn tế, cây sứ, lăng Bác, lối đi (góc xây dựng

Vỏ chai nước ngọt, bị nhựa, nún râu câu có vân, vỏ trứng cút, trứng gà, …

 

Đồ dùng dạy toán

 

Vỏ hủ sữa nhựa, chén nhựa,  bị nhựa, quả bóng bàn cũ.

 

Đồ dùng biểu diễn âm nhạc

 

Vỏ chai nhựa, muỗng nhựa,  sọ dừa (cầm biểu diễn), bị nhựa hoa đẹp, lon yến, vỏ lon sữa, nắp sữa làm giàn trống.

 

Đồ dùng tập thể dục

Vỏ  chai nước khoáng, đĩa, chén, thùng cattong.

 

 

 

 

 

 

 

Trường tiểu học

Bộ hàng rào bằng đĩa cắt đôi dán dính đế.

Đĩa CD, ống hút.

 

 

Trường nhiều phòng, bồn hoa, trụ cờ, cây xanh nhà xe (góc xây dựng)

Thùng cattong, phông lợp mái nhà, vỏ lon sữa, vải vụn.

 

 

Mô hình trường tiểu học có nhiều phòng học và phòng chức năng (KPXH)

Phông lợp nhà vụn, thùng cattong.

 

 

Đồ dùng dạy toán

 

Giấy báo, ống hút, vỏ sữa TH.

 

Mô hình kể chuyện

Đĩa, vỏ sữa, bị nhựa áo mưa, bông cầu lông cũ.

 

Trên đây là kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu mở đã chọn lọc xây dựng tổ chức thực hiện xuyên suốt trong một năm học. Dựa trên những điều kiện phù hợp từ thực tế của lớp tôi đang giảng dạy.

 

* Biện pháp 2: Trẻ thỏa sức sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê cùng cô – từ việc tạo hình các nguyên vật liệu mở.

Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Đặc biệt trẻ lứa tuổi mầm non luôn có nhu cầu với đồ chơi mới. Mà đó lại là những món đồ chơi xa xỉ, được chế tạo qua máy móc, công nghệ hiện đại mà ba mẹ phải bỏ ra một số tiền nào đó mới có thể mua về cho trẻ chơi ở trong các cửa hàng đồ chơi. Nhưng cái gì trẻ chơi một thời gian rồi cũng sẽ cảm thấy nhàm chán và hư hỏng. Chính vì lẽ đó tôi nhân thấy rằng việc tận dụng các vật liệu phế thải, nguyên vật liệu mở để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ là việc cần phải làm của giáo viên. Nhiều giáo viên của trường tôi đã sáng tạo ra những đồ dùng thiết thực áp dụng được cho các bài giảng, thu hút được trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Không những vậy tôi còn mong muốn cho trẻ được tham gia sáng tạo những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chính những hoạt động của trẻ hàng ngày và điều này sẽ khơi gợi niềm hăng say và sự hứng thú của trẻ khi chính bản thân trẻ tự tay làm ra những sản phẩm có giá trị mà không phải chờ ba mẹ mua cho mình. Qua đó giúp trẻ sẽ biết trân quý, gìn giữ sản phẩm do chính ta mình tạo ra.

Việc cho trẻ tự làm đồ chơi không chỉ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay mà còn giúp trẻ hình thành sự tập trung chú ý, giúp trẻ tập hoạt động có chủ đích, có kế hoạch, khẳng định bản thân, bộc lộ khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm của mình làm ra, tạo cơ hội tốt để trẻ có thể tương tác với bạn bè và cô giáo.... Do đó, đồ chơi phải được coi là một phương tiện, một người bạn không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, góp phần hình thành và phát triển ngôn ngữ, nhân cách, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ cho trẻ.

Tôi đã dành thời gian vào các giờ hoạt động chiều hàng ngày để tiến hành cho trẻ cùng thực hiện làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Tôi chú trọng vào việc bố trí sắp xếp các kệ giá và trưng bày các nguồn nguyên vật liệu thật bắt mắt, hấp dẫn, thu hút trẻ, và trẻ sẽ mong muốn được tham gia vào hoạt động, được thể hiện bản thân mình. Và điều quan trọng ở đây là mỗi trẻ sẽ gạt bỏ đi nỗi sợ của chính bản thân như: sợ cầm các nguyên vật liệu gồ ghề, sợ cầm kéo, sợ dính keo và sợ không làm được như yêu cầu.

Khi bắt tay vào cho trẻ thực hiện một sản phẩm nào đó tôi sẽ cho trẻ quan sát một số mẫu tôi đã chuẩn bị, kết hợp cho trẻ xem hình ảnh qua ti vi, để cung cấp cho trẻ hình ảnh, kiến thức bổ ích về đồ dùng và giáo viên sẽ đặt các câu hỏi gợi mở, kích thích trẻ suy nghĩ nhằm giúp trẻ nãy sinh những ý tưởng thú vị và giúp trẻ tạo ra được sản phẩm theo cách riêng của trẻ. .Giáo viên sẽ luôn là người bạn đồng hành, hổ trợ trẻ khi cần thiết để trẻ cảm thấy yên tâm và tự tin thực hiện. Trong suốt quá trình trẻ thực hiện cần đảm bảo an toàn cho trẻ khi trẻ trực tiếp cầm kéo, keo dán…

Trong quá trình trẻ làm đồ dùng đồ chơi, trẻ sẽ lĩnh hội được những kinh nghiệm, dễ dàng tiếp thu kiến thức, có thể sẽ đưa ra những sáng kiến riêng, dần dần kỹ năng kỹ xảo tạo hình sẽ ngày một hoàn thiện hơn, đôi bàn tay của trẻ sẽ ngày một linh hoạt và khéo léo hơn. Ngoài ra, trẻ sẽ học được cách chia sẻ trong quá trình lao động. Điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ trong hoạt động: Quả thực, khi đồ chơi do tự tay mình làm ra trẻ sẽ  thấy thú vị, tự hào và rất trân trọng.

 
 

 

 

             

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                           Hình ảnh: trẻ làm đồ dùng đồ chơi

Và tôi đã phân chia việc làm đồ dùng đồ chơi theo các chủ đề cụ thể như sau:

Ví dụ: Với chủ đề: “Trường Mầm non – tết trung thu

+ Trẻ làm đồ chơi: cầu trượt, đu quay, lồng đèn

+ Nguyên vật liệu: đĩa CD, muỗng nhựa, que kem, thùng giấy, nỉ, nút áo, lon nước ngot,…

+ Cách thực hiện: trẻ dùng giấy cattong cắt để tạo hình cầu trượt, dùng đĩa CD và hộp sữa để làm đu quay. Ghép 2 ly nhựa, chén nhựa nhỏ, thành thân lồng đèn, sơn màu nước hoặc trang trí hoa văn bằng giấy màu để làm nổi bật lồng đèn ngoài ra trẻ còn có thể sử dụng những chiếc lon nước ngọt hoặc cũng có thể là vỏ hộp sữa chua để làm thành những chiếc lồng đèn xinh xắn.

Ví dụ: Với chủ đề: “Bản thân”.

+ Trẻ làm đồ chơi: mũ, quần áo, giày dép, cặp…

+ Nguyên vật liệu: vải vụn, xốp, chén nhựa, giấy báo cũ, hột hạt…

+ Cách thực hiện: trẻ dùng bút tạo hình những chiếc váy trên tấm vải sau đó dùng kéo để cắt, để làm được những chiếc mũ xinh xắn: trẻ dùng những cái chén nhựa sau đó cắt thêm xốp để làm phần cán nón và trang trí thêm những hạt nút để làm sinh động cho sản phẩm.

Ví dụ: Với chủ đề: “Gia đình – Ngày 20/11”.

+ Trẻ làm đồ chơi, đồ dùng trong gia đình như: bình, ly, xoong, máy xay sinh tố, tủ lạnh, bàn ủi…

+ Nguyên vật liệu: Chai nước ngọt, hủ sữa chua, canh dầu ăn, canh nước giặt quần áo…

+ Cách thực hiện: trẻ dùng bút tạo hình vẽ đồ dùng sau đó cùng cô cắt để tạo ra sản phẩm như chiếc bàn ủi làm từ phần tay cầm của chai dầu ăn, xoong làm từ phần đáy của hủ sữa chua, bình ly được tạo ra từ vỏ hộp sữa su su.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Ngành nghề”.

+ Trẻ làm đồ chơi: cuốc, xẻng, ống kim tiêm, ống nghe….

+ Nguyên vật liệu: thùng mì tôm, thùng sữa, …

+ Cách thực hiện: trẻ dùng tấm bià cattong vẽ hình ống kim tiêm, đầu xẻng, cuốc… và dùng cây khô để tra làm phần cán.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Thế giới thực vật”.

+ Trẻ làm đồ chơi: Cây xanh, hoa, cỏ, cây ăn quả, rau, củ,

+ Nguyên vật liệu: xốp lau bảng, ống hút,

+ Cách thực hiện: trẻ gấp ống hút để tạo thành những bông hoa.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Thế giới động vật”.

+ Trẻ làm đồ chơi: làm các con vật đơn giản: gà, cá, ong….

+ Nguyên vật liệu: xốp lau bảng, vỏ trứng gà, trứng cút, trứng vịt, vỏ ốc, sò…

+ Cách thực hiện: trẻ dùng vỏ quả trứng cút làm đầu gà, thân dùng vỏ trứng gà gắn lại với nhau, phần mỏ, cánh và chân trẻ dùng đất nặn để tạo hình.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Phương tiện giao thông – ngày 8/3”.

+ Trẻ làm đồ chơi: các loại xe : xe đạp, ô tô, xe buýt, thuyền…

+ Nguyên vật liệu: vỏ hộp sữa, vỏ hộp bánh, chai viêm, chai nước lau nhà đã dùng hết,…

+ Cách thực hiện: đối với xe ô tô trẻ sẽ dùng kéo cắt những hộp sữa sau đó dán chúng lại với nhau, trẻ dùng bút màu vẽ hình tròn trên bìa cạt tông để tạo thành những chiếc bánh xe.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Bé yêu thiên nhiên”.

+ Trẻ làm đồ chơi: dù, áo mưa…

+ Nguyên vật liệu: vải vụn, túi ni lông, chén, đĩa nhựa…

+ Cách thực hiện: để làm được những chiếc áo mưa xinh xắn cô hướng dẫn trẻ dùng bị ni lông để tạo hình sau đó dùng keo trong để cố định, trẻ dùng chén nhựa để làm phần dù.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Quê hương – đất nước – Bác Hồ”.

+ Trẻ làm đồ chơi: Lăng Bác Hồ, Nhà sàn…

+ Nguyên vật liệu: que kem, que tăm, hộp bánh kẹo, rơm rạ…

+ Cách thực hiện: trẻ sơn màu cho những que tăm sau đó gắn những que kem lại với nhau để tạo hình ngôi nhà sàn.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Trường tiểu học”.

+ Trẻ làm đồ chơi:  giày dép, cặp, hộp cắm bút…

+ Nguyên vật liệu: ống hút, hộp giấy, lõi giấy vệ sinh…

+ Cách thực hiện: để làm được hộp cắm bút, trẻ dùng lõi giấy vệ sinh, cô định một đầu lại, sau đó trang trí bên ngoài cho sinh động, như những bông hoa, những chiếc nơ xinh xắn…

Đồ dùng, đồ chơi sử dụng trong lớp đa số từ các nguyên vật liệu gần gũi nhất, dễ tìm thấy. Chúng ta vừa có thể tận dụng chúng để tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cho việc dạy và học của cô và trẻ mà vừa giúp chúng ta tiết kiệm được nguồn kinh phí đáng kể. Đồ dùng, đồ chơi tự tạo có ý nghĩa và tác dụng rất tốt, góp phần to lớn trong giáo dục, phát triển trẻ một cách toàn diện, quá quá trình thực nghiệm trên lớp.

   Thông qua hoạt động trải nghiệm làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở tạo cơ hội để trẻ thể hiện tài năng, bộc lộ năng khiếu, sự sáng tạo của bản thân. Trẻ thích thú khi được tự tay tạo ra sản phẩm và sử dụng chúng trong qua trình học tập của mình. Từ việc tạo cho trẻ làm và trải nghiệm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải sẽ giúp trẻ phát triển tính tư duy, khả năng sáng tạo và đôi tay của trẻ trở nên linh hoạt nhanh nhẹn, không chỉ có vậy việc tổ chức cho trẻ làm và trải nghiệm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải sẽ giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp trong cuộc sống hàng ngày.

Bằng việc cho trẻ trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động sáng tạo làm đồ dùng, đồ chơi này đã tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình, điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ, vừa tạo sự thi đua, từ đó giáo viên hiểu và tự điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

* Biện pháp 3: Sử dụng các nguyên vật liệu mở vào các hoạt động hằng ngày của trẻ.

Với đối tượng trẻ mầm non tư duy của trẻ là tư duy trực quan bằng hình tượng, nên việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong giảng dạy và vui chơi là rất quan trọng. Đặc biệt, trẻ ở độ tuổi này rất thích tự tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, qua thao tác với đồ chơi, trẻ sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và hiểu biết nhiều hơn. Nếu trong một tiết học, cô không sử dụng đồ dùng trực quan thì sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ và trẻ chóng chán, khiến chất lượng dạy và học không cao. Đồ dùng trực quan là một minh họa sinh động để giúp trẻ chú ý và tiếp thu một cách nhanh chóng nội dung vấn đề cô cần truyền đạt. Đồ chơi tự tạo là dụng cụ học tập đơn giản dễ dàng phục vụ hoạt động chơi mà học của trẻ, cách thức chơi với đồ chơi và những đồ chơi mà trẻ thích phải thay đổi theo sự phát triển của trẻ. Càng có nhiều cách để trẻ chơi với một đồ chơi thì trẻ càng học được nhiều.

 Một môi trường sáng tạo, với các đồ dùng, đồ chơi lạ mắt, hấp dẫn và đặc biệt chúng điều được làm từ những nguyên vật liệu tưởng chừng bỏ đi sẽ thu hút sự tập trung, chú ý mong muốn được tham gia hoạt động của mỗi đứa trẻ. Và đăc biệt hơn là những đồ dùng đồ chơi này điều có sự góp sức cùng làm ở trẻ, thì đương nhiên là trẻ sẽ mong muốn được sử dụng chúng trong hoạt động của mình rồi. Bởi trẻ chỉ thật sự chú tâm vào cái gì mới lạ, bắt mắt, khác với những thứ chúng nhìn thấy hàng ngày. Hiểu được điểu này tôi đã cùng giáo viên trong lớp làm một số đồ dùng đồ chơi phù hợp với từng hoạt động của trẻ.

Hoạt động học:

* Chữ cái, LQVT:

Với các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động này: tôi lựa chọn các nguyên vật liệu như: bià các tông, nút, sỏi, các loại hạt đậu có trong gia đình, ly nhựa... để sử dụng trong quá trình dạy. Với những đồ dùng hết sức gần gũi, dễ tìm kiếm giúp  trẻ thích thú hơn trong khi học. Đồng thời khi trẻ thực hành ôn luyện kiến thức vừa học thông qua trò chơi bản thân tôi cũng cho trẻ sử dụng các nguyên vật liệu mở để luyện tập như: xếp chữ cái, số theo yêu cầu....

 Với tiết chữ cái: thay vì cho trẻ sử dụng những dụng cụ sẵn có trong bộ giáo cụ được cấp theo khuôn mẫu như giáo viên vẫn dùng hằng ngày: tôi đã thay thể bằng những đồ dùng được sáng tạo qua nguồn nguyên vật liệu mở : hột hạt, sỏi, len, để tăng phần sinh động trong tiết dạy.

Với tiết toán : đếm các đối tượng: chủ đề giao thông: tôi đã làm những chiếc xe ô tô từ những hộp sữa để cho trẻ sử dụng thành bộ giáo cụ của mình.

 Từ chiếc đĩa nhạc cũ, tôi tạo ra bông hoa kỳ diệu, trên mỗi cánh hoa có gắn số hoặc chữ cái, hình ảnh về chủ đề,…giúp trẻ làm quen với toán, tìm hiểu môi trường xung quanh, nhận biết chữ cái,…Từ đó, giúp phát triển khả năng nhận thức ở trẻ.

* Âm nhạc:

 Đây là một trong những hoạt động mà trẻ rất thích thú mà mong muốn tham gia nhất. ở hoạt động này tôi là bổ sung nhiều đồ dùng làm từ các nguyên vật liệu mở: để làm các dụng cụ âm nhạc cho trẻ như: hoa cầm tay từ bị ni lông, ống hút, phách gõ bằng miễn dừa, tre... trang phục trẻ biểu diễn của trẻ được làm bằng đĩa CD, vỏ hộp sữa, báo, lịch.... tăng sự thích thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động này.

Ví dụ: đơn giản chỉ là những chiếc phách tre, những cái xúc xắc làm từ lon nước ngọt được trang trí thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh, thu hút trẻ tích cực hoạt động ở góc âm nhạc. Trẻ hát và thể hiện tình cảm của mình qua giai điệu bài hát vui tươi, da diết,…giúp phát triển những xúc cảm, tình cảm ở trẻ.

* Thể dục: Với các đồ dùng thể dục cho trẻ luyện tập cũng được tận dụng và sáng tạo ra từ các nguyên vật liệu mở: chai nhựa, lon nước ngọt, nắp hộp sữa, vừa phù hợp với trẻ mà không tốn kém thêm chi phí. Điều này giúp nâng cao hiệu quả cho giờ hoạt động hơn.

 
 

 

 

 

:

 

 

 

 

 

                        Hình ảnh: Đồ dùng trẻ tập thể dục sáng

Để giúp trẻ phát triển các giác quan, các tố chất vận động, tôi đã làm một số đồ dùng, đồ chơi như: Bộ cà kheo từ gáo dừa, bộ cổng chui, cột ném bóng bằng lốp xe cũ, bộ đồ chơi boling từ chai nước ngọt, thùng giấy và quả triều tử,…Khi hoạt động với những đồ dùng, đồ chơi này giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng đi, bò, ném, cầm, nắm, lăn,…và sự phối hợp tay, chân, mắt để thực hiện có hiệu quả.

* Văn học:

Phát triển ngôn ngữ cũng không kém phần quan trọng với trẻ. Chính vì vậy, tôi đã suy nghĩ và tạo ra quyển sách diệu kỳ từ bìa lịch cũ, nỉ, keo gai, giấy bìa màu,…Trong quyển sách sẽ có tên câu chuyện, tranh về nội dung câu chuyện. Khi chơi, trẻ sẽ ghép các chữ cái thành tên câu chuyện, tô màu tranh, sắp xếp hình ảnh theo trình tự nội dung câu chuyện, vẽ tranh về nội dung câu chuyện và kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ.

Trong giờ kể chuyện cô đưa vào các mô hình được làm từ nhiều nguyên vật liệu sưu tầm được theo từng nội dung trong câu chuyện để thêm phần sinh động cho giờ học, tăng sự chú ý của trẻ.

        

 

 

 

 

 

 

 

 

                                        Hình ảnh: Đồ dùng cho hoạt động văn học

          * Tạo hình: Đây là hoạt động cần nhiều sự sáng tạo nhất, ở hoạt động này trẻ sẽ được trải nghiệm, được sáng tạo theo ý thích của mình, chính vì vậy tôi luôn lựa chọn những đề tài, chủ đề và nội dung phù hợp để tăng sự hứng thú của trẻ..

Trong giờ hoạt động tạo hình, hay ở góc chơi tạo hình, tôi luôn luôn chuẩn bị nhiều nguyên vật liệu muỗng nhực, hủ sữa chua, chai nước ngọt, lá cây khô, màu nước, keo,…để trẻ thỏa thích tạo ra những sản phẩm cho riêng mình và phù hợp với chủ đề thực hiện. Nhờ vậy, khả năng thẫm mỹ ở trẻ ngày càng phát triển tốt hơn.

Ví dụ: chủ đề trường mầm non: trẻ làm lồng đèn, chủ đề gia đình: trang trí khung ảnh, chủ đề thực vật: làm hoa, động vật làm các con vật…. tùy theo chủ đề mà tôi sẽ cho trẻ thực hiện theo bài tập. Với hoạt động này không chỉ trẻ được thỏa sức sáng tạo mà còn rèn sự khéo léo từ đôi bàn tay bé nhỏ của mình.

          * KPKH: Thông qua hoạt động này trẻ có cơ hội trải nghiệm, khá phá những điều mới lạ trong cuộc sống theo các chủ đề, vì vậy việc lựa chọn các đồ dùng, đồ chơi mang mới lạ, sẽ thu hút sự tò mò hứng thú của trẻ

Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ làm một số thí nghiệm khoa học: vật chìm vật nổi, làm bóng bóng từ đá khô… từ việc tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong tự nhiên: đá, sỏi, lá cây, xốp…

Hoạt động khác:

Không chỉ trong hoạt động học, mà hoạt động chơi ngoài trời tôi cũng làm rất nhiều đồ dùng, đồ chơi tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực tham gia, hạn chế sự chạy nhảy tự do gây nguy hiểm cho trẻ. Chẳng hạn như: Tôi dùng những lon nước ngọt đã qua sử dụng tạo thành hình dạng ống chui, đặt trên thảm cỏ của sân trường và cho trẻ chơi bò chui qua ống dài; Hoặc tôi dùng lốp xe cũ sơn màu, luồn dây và treo bên dưới các gốc cây cho trẻ chơi xích đu; Dùng các chai sữa susu cho trẻ xếp thành đường hẹp và chơi đi trong đường hẹp; Sử dụng những đoạn tre sơn màu làm thành cầu khỉ cho trẻ chơi đi thăng bằng trên cầu khỉ,…

Ở hoạt động góc, tùy theo từng chủ đề, tôi lựa chọn nguyên vật liệu và làm những đồ dùng, đồ chơi cho các góc phù hợp với chủ đề đang thực hiện.

Ví dụ: ở góc xây dựng, chủ đề trường mầm non, tôi đã sử dũng các hủ sữa probi sơn màu cho trẻ xếp hàng rào, dùng nắp chai cho trẻ sắp xếp và chia các khu vực trong trường, làm cây xanh từ túi nhựa, ngôi trường từ que kem, bông hoa từ ống hút, cổng bằng ống chỉ,…các đồ chơi đó đều làm theo tiêu chí tháo lắp được. Trẻ sẽ sử dụng lắp ghép lại và xây trường mầm non của bé, giúp phát triển khả năng tư duy, sáng tạo cho trẻ.

Hoạt động ngoài trời:

          + Giáo viên tổ chức cho trẻ quan sát, tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên, trẻ có thể tự tìm kiếm những nguyên vật liệu xung quanh trẻ như: viên sỏi, viên đá, hạt gấc... hoặc trẻ có thể nhặt lá vàng, các cánh hoa rơi xếp hình ngôi nhà, con bướm, con chim, bông hoa...theo ý thích của trẻ hoặc theo đề tài.

 

 

 

    
  
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Tạo hình từ sỏi đá cuội

+ Tận dụng các thùng giấy bỏ đi như: Thùng sữa bột, thùng máy giặt hoặc thùng tủ lạnh...cô tháo sẵn ra trẻ làm thành nhà để chui vào ngồi chơi khi ra ngoài trời

          Giáo viên có thể đưa ra ý tưởng để trẻ thực hiện Trẻ. sẽ là người chủ động trong tất cả, giáo viên chỉ có thể là người hướng dẫn và người bạn, chứ không thể nào làm hộ thay hết cho trẻ, khi trẻ thực hiện giáo viên kịp thời đặt ra những câu hỏi kích thích sự sáng tạo của trẻ để trẻ có thể tạo ra những sản phẩm mới lạ hơn.

Hoạt động góc:

 Đây là hoạt động mà trẻ được hóa thân mình vào những vai chơi ở các gọc chơi cụ thể mà trẻ được tùy chọn theo ý thích của mình. Chính vì vậy tôi luôn sưu tầm, lựa chọn và bổ sung nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ từ nguồn nguyên vật liệu khác nhau để hoạt động của trẻ có ý nghĩa và hứng thú hơn nữa.

+ Góc phân vai: đồ dùng đồ chơi gia đình : bình ly, xoong, nồi, chén, bát,

Trò chơi bán hàng: quần áo, giày dép, mũ, nón, bánh kẹo…. tạo góc chơi phong phú, dồi dào nguồn nguyên liệu.

          + Ở góc học tập - sách: trẻ dùng nắp chai, nắp lon, nút áo, hột hạt các loại... tạo hình các con số, chữ cái...

 + Ở góc nghệ thuật: Dùng lá dừa làm nhẫn, đồng hồ; lá mì làm dây chuyền, vòng đeo tay; lá mít làm mũ mão tặng bạn khi lên biểu diễn văn nghệ; dùng trái banh nhựa cắt phân nửa, gáo dừa, tô nhựa sau đó trang trí làm nón cho góc phân vai bán hàng

 + Góc thiên nhiên:

Góc thiên nhiên là nơi dành cho các hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, t­ưới nước. Tôi xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh nh­ư: cây vạn niên thanh, cây hoa hồng … Dàn dây leo, cùng với nhiều đồ vật thật, khi đ­ược hoạt động nhiều với đồ vật thật, trẻ đư­ợc nhìn, sờ, nắn, ngửi,… Từ đó có hình ảnh trọn vẹn về những gì xung quanh trẻ, không những thế, tôi còn phát huy tính sáng tạo của trẻ bằng cách cho trẻ làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên như­: Hoa, lá ép khô, vỏ cây, cộng rơm, vỏ thuỷ sản …đồng thời cho trẻ chơi với sản phẩm do chính mình làm ra.                                                            

 Từ đó tôi đã tạo ra ở trẻ niềm hăng say, hứng thú và tích cực hoạt động. Trẻ càng tích cực hoạt động với đồ vật bao nhiêu thì sẽ càng khám phá được nhiều cái hay cái mới và tích lũy được nhiều vốn kinh nghiệm hơn. Đó chính là cái đích của hoạt động cho trẻ làm quen với môi trường góc. Ngoài ra tôi còn tận dụng một số chai nước rửa chén, chai dầu ăn đã dùng hết và cắt ra để làm những bộ đồ chơi với cát, nước, tôi tạo hình thành những con vật ngộ nghĩnh với những chiếc chậu dễ thương để trẻ có thể trồng cây, hoa vào trong đó. Khi chơi tôi thấy trẻ rất hứng thú và vui vẻ chơi cùng bạn.

Không những thế từ những kinh nghiệm làm đồ chơi từ những nguyên vật liệu, tôi đã rút cho mình được nhiều bài học: Tận dụng những đồ vật phế thải ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi, được tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng với cô giáo một cách hứng thú; thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá,…Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt hơn.

* Biện pháp 4: Tạo sân chơi phù hợp với trẻ trong trường mầm non –  cơ hội để trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.

Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là “học mà  chơi, chơi mà học”. Vì vậy, hoạt động học của trẻ thường được tổ chức thông qua trò chơi giúp trẻ trở nên tự tin, mạnh dạn, tích cực và chủ động tham gia các hoạt động. Thông qua đó, cũng giúp hình thành và phát triển tư duy, thẩm mỹ và bước đầu hình thành, phát triển nhân cách ở trẻ. Chính vì lẽ đó việc chăm sóc giáo dục và tạo cơ hội để trẻ phát huy tố chất, năng lực trẻ ngay từ khi còn nhỏ là việc làm vô cùng quan trọng. Giáo dục nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này.Với phương pháp dạy trẻ lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển cơ thể và tâm sinh lý của trẻ, hoạt động vui chơi , trải nghiệm, sáng tạo vừa rèn luyện trí lực, vừa kích thích trí tò mò, trẻ được thể hiện khả năng, phát huy sự sáng tạo của bản thân trẻ. Trẻ em nào cũng thích chơi, thích tìm tòi, khám phá ngay từ khi trẻ được mấy tháng tuổi trẻ đã biết chơi rồi cho đến khi trẻ vào nhà trẻ mẫu giáo, thậm chí lên đến bậc tiểu học hay trung học trẻ vẫn thích chơi. bởi vì vui chơi là một hoạt động tất yếu của mọi đứa trẻ .

Hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có.  Thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm cho trẻ. Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có sự say mê tìm hiểu.

Hiểu được điều nay ngay từ đầu năm học tôi đã kiến nghị, đề xuất với tổ trưởng chuyên môn, cùng bàn bạc thống nhất việc tạo cho trẻ một sân chơi  trong nhà trường, nơi mà tất cả trẻ đều có cơ hội trải nghiệm như nhau, được thể hiện mong muốn của bản thân, được thử sức với những việc làm mà trẻ chưa bao giờ được thực hiện. Nơi có thể tìm kiếm và phát hiện những nhân tố mới, những tài năng mà trẻ chưa bộc lộ hết khả năng của mình.  

Hoạt động trải nghiệm thú vị bổ ích luôn giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm thực tế cũng là cơ hội để các trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới xung quanh. Vì thế trong quá trình giáo dục, nhà trừng, giáo viên cần phải tuyên truyền phối hợp chặt chẽ cùng với phụ huynh hơn nữa để tổ chức cho trẻ có nhiều buổi trải nghiệm thú vị, vừa sáng tạo, vừa hiệu quả. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học 2021- 2022 trường Mầm non Tam Quan đã có kế hoạch xây dựng và phối hợp tốt với phụ huynh để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.         

Để tạo được không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ trong ngày tết trung thu. Trường Mầm non Tam Quan đã tổ chức tốt cho trẻ hoạt động trải nghiệm “Bé làm trống lắc vui tết trung thu” từ các nguyên vật liệu đơn giản như: Ống nước, dây dù, hạt vòng, bóng bay, que tre, kéo,... và hoạt động trải nghiệm “Bé yêu làm đèn lồng” từ các nguyên vật liệu dễ kiếm như: vỏ chai nhựa, dây dù, que tre, bóng bay…. Hoạt động này thu hút sự tham gia của đa số trẻ lớp Lá trong nhà trường.

Ngoài ra vào dịp lễ lớn trong năm như: ngày 20/10,  ngày 20/11, ngày 8/3 nhà trường tổ chức các hoạt động cho toàn thể các lớp được trải nghiệm với các hoạt động để trẻ được tự tay làm những món quà ý nghĩa dành tặng cho bà, cho mẹ, cho cô giáo… đó là những tấm thiệp, những bức tranh hay cũng có thể là những bông hoa, những chiếc vòng đeo tay… do chính tay các bạn nhỏ của trường Mầm Non từ nguồn nguyên vật liệu mở. Những bức tranh, những tấm thiệp, bông hoa… thể hiện sự độc đáo và riêng biệt của từng trẻ. Trẻ có thể tự phối màu để tạo lên các bức tranh từ màu nước và sử dụng các loại hạt, cá loại lá cây, vỏ ngao, sỏi, cát... để phối kết hợp thành những bức tranh 3D hết sức thú vị. 

 

Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động chuyên môn, nhằm đánh giá các mặt phát triển của trẻ, tạo nên phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ở các lớp, đồng thời góp phần giúp trẻ mở rộng hiểu biết, hình thành khả năng tư duy, phát triển khả năng sáng tạo, phát triển nhân cách, trí tuệ, sự khéo léo, tính kiên trì và giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, con người, vật nuôi, biết yêu quý bảo vệ cái đẹp...  Đây là hoạt động tạo nên môi trường giáo dục an toàn, thân thiện trong trường học.

Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua nhà trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức hội thi: “ Chung tay bảo vệ môi trường” với sự tham gia của các bậc phụ huynh, trẻ và cô giáo chủ nhiệm đến từ tất cả các lớp của trường mầm non Tam Quan, các lớp cùng nhau thiết kế, sáng tạo ra những bộ trang phục độc đáo từ nhiều nguồn nguyên vật liệu khác nhau như :bao ni lông, báo, hộp sữa, lon nước ngọt, ống hút… Sau đó nhà trường cùng Ban đại diện phụ huynh sẽ thống nhất lựa chọn 10 bộ trang phục độc đáo nhất, sáng tạo nhất và cho trẻ mặc trang phục đó trình diễn trên sân khấu.

Kết quả hội thi: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải 3 và các lớp còn lại đạt giải khuyến khích.

Hội thi đã diễn ra trong không khí vui vẻ, đoàn kết hăng say, sáng tạo. Các đội chơi với sự khéo léo của đôi bàn tay, khả năng sắp xếp hợp lý giữa đường nét, hình tượng, màu sắc, phối hợp trong việc lựa chọn nguyên vật liệu…tạo nên vẻ đẹp chung của sản phẩm. Đồng thời, qua các hoạt động phụ huynh cùng làm với trẻ, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh và các tổ chức xã hội ở các địa phương.

Thông qua hội thi này không chỉ tạo được sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường lại với nhau, tạo cơ hội giúp trẻ thể hiện được năng khiếu, thẩm mỹ của bản thân mà qua đó góp phần chung tay bảo vệ môi trường

Trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhà trường luôn chú ý đến việc đảm bảo môi trường hoạt động an toàn cho trẻ cả về thể chất, tinh thần. Giáo viên thực hiện chương trình, nội dung phát triển trẻ hướng đến các mục tiêu phát triển cụ thể: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp, tình cảm xã hội... phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ. Các đồ chơi, công cụ, vật liệu... trong hoạt động trải nghiệm đều được chú ý tới kích cỡ phù hợp độ tuổi của trẻ, đặc biệt phải an toàn, không gây nguy hiểm cho trẻ. Việc tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm với thời lượng, thời gian phù hợp để khi kết thúc hoạt động, trẻ thực sự có tâm trạng vui thích, phấn khởi, tích cực và mong muốn được tham gia các hoạt động tiếp theo.

Và để nuôi dưỡng cũng như tạo không gian riêng cho những trẻ có năng khiếu đặc biệt trong việc sáng tạo, thể hiện đam mê cuả mình. Nhà trường đã thành lập một Câu Lạc bộ mang tên: “Ngôi sao xanh”. Đây là nơi trẻ thả hồn, thỏa sức sáng tạo, khơi gợi niềm đam cháy bỏng, nơi trẻ được thể hiện năng khiếu của mình qua các tác phẩm tạo hình. Nơi tiềm kiếm và đào tạo những mầm xanh tương lai.

Như vậy việc tạo sân chơi phù hợp với nhiều hình thức cho trẻ ở trường Mầm Non là việc làm hết sức cần thiết, giúp trẻ có thêm nhiều cơ hội để phát triển toàn diện về mọi mặt.

       => Tính mới, tính sáng tạo: Qua việc áp dụng các giải pháp tôi nhận thấy được sự thay đổi rõ rệt của trẻ trong việc rèn luyện, chủ động, tích cực hơn khi tham gia các hoạt động, phát huy khả năng sáng tạo của mình. Không những vậy thông qua các hoạt động sáng tạo này giúp trẻ rèn được sự khéo léo của đôi bàn tay, giúp trẻ biết nhẫn nại để thực hiện được một sản phẩm nào đó có ý nghĩa.