1. Đặt vấn đề:

1.1. Lý do chọn đề tài:

Có một câu nói rất hay: “Âm nhạc là tiếng vọng của cảm xúc”. Bạn không thể nhìn thấy cảm xúc, không thể nghe, không thể ngửi, không thể nếm hay chạm đến cảm xúc mà chỉ có thể cảm nhận. 

Vậy giáo dục âm nhạc là gì? Âm nhạc mang lại lợi ích gì cho trẻ em? Đây là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ cũng như phát triển trí tuệ cho trẻ đặc biệt trẻ lứa tuổi mầm non. Giáo dục âm nhạc là hoạt động rất quan trọng với trẻ nhỏ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc. Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, âm nhạc có tác dụng giáo dục thẩm mỹ; thông qua hình thức luyện tập ca hát, nghe hát, nhảy múa, vận động theo nhạc sẽ giúp trẻ cảm nhận nghệ thuật và góp phần vào sự phát triển trí tuệ, phát triển ngôn ngữ và thể chất cho trẻ. Tuy nhiên tại trường mầm non việc tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc còn mang tính hình thức, qua loa. Đồ dùng chưa đẹp, chưa mang tính thẩm mĩ và sáng tạo. Môi trường hoạt động còn hạn hẹp, chưa phù hợp với trẻ, gò bó chưa mang tính gợi mở, chưa thuận tiện trong việc cho trẻ sử dụng. Đa phần giáo viên chỉ tổ chức dưới hình thức tiết học nên dễ nhàm chán, chưa tăng cường tổ chức cho trẻ hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ, trải nghiệm với sự phong phú của âm nhạc. Việc vận dụng yếu tố chơi, trò chơi để kích thích trẻ chưa sáng tạo. Kỹ năng đàn, hát, cảm thụ âm nhạc của nhiều giáo viên hạn chế do đó ảnh hưởng đến việc lựa chọn tác phẩm âm nhạc truyền thụ cho trẻ chưa cao.

Năm học 2021- 2022 là năm học tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chuyên đề “Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Vì vậy bản thân mỗi giáo viên cần có sự am hiểu nhất nhất định về tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ mầm non. Năm học 2021-2022 tôi được phân công dạy lớp Chồi 1 qua khảo sát đầu năm, tôi thấy trẻ nhỏ rất nhút nhát, chưa hứng thú với hoạt động âm nhạc. Mặt khác khả năng ca hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về âm vực tiết tấu, ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động dẫn đến việc trẻ hát chưa có tính nghệ thuật, đôi khi hát mà như đọc như gào thét..

Bằng kinh nghiệm trong những năm giảng dạy và đẩy mạnh việc thực hiện chuyên đề “Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục âm nhạc trong trường mầm non tôi đã đi sâu nghiên cứu và đề xuất Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt động giáo dục  âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”.

1.1.1 Cơ sở lý luận:

  Nhà sư phạm Xu- Khôm- Linxki đã nói “Tuổi thơ không thể thiếu âm nhạc giống như không thể thiếu trò chơi hay truyện cổ tích. Âm nhạc là một phương tiện kỳ diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhận đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng táo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được”. Âm nhạc góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách cảm nhận và hưởng thụ âm nhạc khác nhau. Tốc độ tiếp cận với âm nhạc khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ “Học bằng chơi” tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng ta đang hứng thú và đang thực hiện.

Bước sang tuổi mẫu giáo nhỡ nhiều phẩm chất chú ý của trẻ đã được phát triển, trẻ biết hướng ý thức của mình vào các đối tượng cần cho vui chơi, học tập hoặc lao động tự phục vụ. Ở giai đoạn này ý nghĩa của âm thanh làm cho trẻ đã chú ý nhiều. Từ âm thanh bên ngoài, trẻ biết chú ý tập trung vào sự suy nghĩ, cảm xúc bên trong óc trẻ. Trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ. Nắm vững ngữ âm và ngữ điệu khi sử dụng tiếng mẹ đẻ. Trẻ thể hiện sự cảm nhận của mình bằng các cảm xúc tích cực: chú ý lắng nghe, ngắm nhìn, vui sướng, vỗ tay, dùng những từ gợi cảm hoặc bằng những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, tức giận, chê bai...Giúp trẻ có thể tự do và chủ động hơn trong việc lựa chọn tiếp cận với đối tượng thẩm mĩ, biết tỏ thái độ yêu ghét rõ ràng, bước đầu biết đưa ra đánh giá của bản thân về các đối tượng thẩm mĩ bằng việc phân tích, so sánh các sự kiện, hiện tượng, thiết lập mối quan hệ của thông tin giữa xa và gần, giữa mới và cũ, giữa những dấu hiệu đơn lẻ và những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, sở thích của trẻ 4 - 5 tuổi vẫn chịu sự chi phối mạnh mẽ của cảm xúc nên những sở thích của trẻ thường diễn ra trong thời gian ngắn và dễ dàng thay đổi.

Cảm giác, tai nghe và kinh nghiệm nghe nhạc của trẻ cũng được tích lũy nhiều hơn. Trẻ có thể phân biệt độ cao thấp của âm thanh hay giai điệu đi lên hay đi xuống, độ to nhỏ hay thậm chí cả sự thay đổi về âm sắc, cường độ âm thanh (mạnh/ yếu), nhịp độ (nhanh/ chậm)... Trẻ có biểu hiện về trí nhớ âm nhạc, bước đầu nắm được những ấn tượng âm nhạc được nghe. Trẻ có thể vận động theo nhạc một cách nhịp nhàng, uyển chuyển ở các đội hình khác nhau, động tác truyền cảm, đôi khi có sự sáng tạo ở một mức độ nhất định. Trẻ tập xướng âm và bắt chước tiếng kêu các con vật gần gũi như mèo, chó, chim… bằng cao độ âm thanh sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển cảm hứng hoạt động âm nhạc. Trong trò chơi âm nhạc trẻ được làm quen với các giai điệu thể hiện sự việc, hiện tượng đa dạng của cuộc sống, sau đó trẻ họa lại các giai điệu bằng động tác mô phỏng về hiện tượng tự nhiên, về tính cách của con vật gần gũi, ngộ nghĩnh hoặc nhân cách hoa những sự vật, sự việc: tiếng gió thổi, sóng biển…Những hoạt động này sẽ làm phong phú đời sống văn hóa tinh, kích thích trẻ tìm tòi khám phá.....

1.1.2 Cơ sở thực tiễn:

 Trường Mầm Tam Quan là một trường công lập có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cao được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Nhiều năm liền trường được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học được các cấp khen. Nhà trường thu nhận trẻ với nhiều độ tuổi khác nhau nên có những thuận lợi và khó khăn nhất định trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, nhất là việc tổ chức các hoạt động học và chơi cho trẻ như thế nào để phát huy hết năng lực học và chơi của trẻ. Phần lớn phụ huynh đều chưa thực sự quan tâm đến sự cảm thụ âm nhạc của trẻ. Khi tham gia hoạt động âm nhạc đa số trẻ hét to, nhảy theo bản năng chứ chưa hòa nhập, cảm nhận được cái đẹp của từng giai điệu bài hát. Tính cách mỗi trẻ mỗi khác, có những trẻ hoạt bát hiếu động nhưng cũng có những trẻ chậm chạp, thụ động hoặc quá nóng nảy, hiếu động…Khi ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần chưa chính xác về giai điệu, lời hát. Kĩ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về phát âm. Khi nghe một bài hát thì trẻ chưa cảm nhận được cái hay, cái cảm xúc của bài hát. Vì thế, trong quá trình sinh hoạt tại lớp sẽ xảy ra những hành động, cách biểu cảm với âm nhạc khác nhau, chính vì vậy giáo viên cần phải định hướng, hướng dẫn cũng như tổ chức các hoạt động để cho tất cả trẻ đều được trải nghiệm, lựa chọn cách thể hiện khả năng âm nhạc của bản thân mình. Với những lý do trên mà tôi tiến hành nghiên cứu đề tài Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt động giáo dục  âm nhạc cho trẻ mẫu  giáo 4 - 5 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”.

1.2. Xác định mục đích nghiên cứu

 Nhằm đưa ra một sô biện pháp tổ chức tốt các hoạt động giáo dục  âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”.

- Góp phần hình thành các kỹ năng hoạt động âm nhạc: ca hát, nghe nhạc, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc.

- Rèn luyện khả năng cảm thụ âm nhạc và trí nhớ âm nhạc.

- Rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, sáng tạo ở trẻ

- Rèn khả năng hát, chơi trò chơi âm nhạc.

- Phát huy nhu cầu, hứng thú học tập của trẻ

1.3. Đối tượng nghiên cứu

-  Trẻ 4 -5 lớp Chồi 1 Trường Mầm non Tam Quan

-  Số lượng trẻ: 30  cháu trong đó: 16 nam, 14 nữ.

1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

Khảo sát trên 30 trẻ.

Bảng khảo sát, thực nghiệm khi chưa sử dụng các giải pháp:

STT

      Nội dung khảo sát

          Tỷ lệ

1

Trẻ có kỹ năng hoạt động âm nhạc: ca hát, nghe nhạc, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc.

5/30 trẻ đạt: 16.7 %

    2

Trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc và trí nhớ âm nhạc.

3/30 trẻ đạt: 10 %

3

Trẻ có tính mạnh dạn, tự tin, sáng tạo trong hoạt động âm nhạc

3/30 trẻ đạt: 10 %

4

Trẻ hứng thú trong học tập

5/37 trẻ đạt: 16.7 %

1.5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp điều tra khảo sát.

- Phương pháp đàm thoại.

- Phương pháp đối chiếu so sánh.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu bồi dưỡng hè hàng năm, chuyên đề “Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu giáo.

- Thu thập xử lý dữ liệu

- Tổng kết kinh nghiệm qua thực tiến hoạt động dạy học, dự giờ đồng nghiệp.

1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu (Bắt đầu, kết thúc)

Tôi thực hiện đề tài này ở lớp tôi đang dạy, có 30 trẻ 4 - 5 tuổi. Đề tài này được tiến hành trong một năm học, từ tháng 10/2021 đến đầu tháng 03/2022 tại lớp Chồi 1 - Trường Mầm non Tam Quan.

2. Nội dung

2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu

Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc tôi thấy rằng đây là một hoạt động rất thu hút sự tham gia của trẻ. Bởi vì khi tham gia vào các hoạt động trẻ được thoải mái ca hát, vận động, nghe bài hát mình yêu thích và hòa mình vào giai điệu của bài hát, chơi trò chơi âm nhạc cùng các bạn, tự lựa chọn những dụng cụ âm nhạc, mặc những trang phục đẹp và đa dạng. Được nghe các làn điệu dân ca các vùng miền khác nhau. Tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc còn cứng nhắc chưa linh hoạt. Chưa đưa trẻ vào trung tâm của hoạt động. Hoạt động âm nhạc chưa chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng  trẻ. Việc dạy học diễn ra chủ yếu là hoạt động truyền thụ kiến thức của cô mà trẻ lĩnh hội kiến thức một cách thụ động. Việc tổ chức hoạt động chỉ chú trọng vào hình thức, phương pháp của cô mà chưa chú ý đến khả năng, nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó việc thiết kế hoạt động còn hạn chế, giáo viên chưa có tính sáng tạo, chưa hiểu và áp dụng đúng phương pháp “Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Chưa đưa trẻ vào hoạt động một cách tích cực và chủ động. Bản thân giáo viên còn chưa tích cực tìm hiểu sâu và kỹ về chuyên đề. Chính điều này dẫn đến việc thiết kế giáo án còn chung chung, định hướng hình thức và phương pháp tổ chức còn cũ, còn lúng túng khi tổ chức hoạt động cho trẻ, trẻ chưa tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động.

Việc trang trí góc, tạo môi trường cho hoạt động giáo dục âm nhạc còn cũ chưa có tính mới, chưa tạo sự sinh động, gợi mở cho trẻ khi hoạt động. Trang phục âm nhạc chưa có, dụng cụ âm nhạc cũ, tính thẩm mỹ thấp.

Khả năng ca hát của giáo viên còn hạn chế, trình bày con đơn điệu chưa sáng tạo chưa thu hút sự chú ý của trẻ khi nghe. Cô chưa chủ động sưu tầm bài hát mới, chưa đưa dân ca vào trong dạy học. Bài hát để dạy học cũ, chưa có sự nâng cao về mặt kỹ thuật hát, biểu diễn.

Tất cả những yếu tố đó góp phần làm cho việc tổ chức hoạt động âm nhạc theo hướng “Dạy học lấy trẻ làm trung” chưa đạt kết quả cao.

2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

2.2.1. Thực trạng từ phía trẻ:

Bên cạnh một số trẻ năng động ở lớp còn một số trẻ rất thụ động trong các hoạt động, chưa mạnh dạn, tự tin.

Một số trẻ kỹ năng nói còn hạn chế, chưa mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình.

 Nguyên nhân:

Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt vì thế chúng sẽ phát triển theo những hướng khác nhau.

Nhiều gia đình chưa chú trọng đến việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 2.2.2. Thực trạng từ phụ huynh:

 Đa số phụ huynh còn rất chiều con của mình, chưa tạo cơ hội cho trẻ được hòa đồng và tham gia vào các hoạt động, chưa có cơ hội cho trẻ thể hiện mình, phụ huynh còn giúp con rất nhiều từ những việc làm đơn giản nhất. Một số phụ huynh lại lo làm ăn, buôn bán nên dành cho con còn ít thời gian mà chủ yếu là giao cho cô giáo nhiều hơn nên chưa tạo cơ hội để trẻ phát triển các kỹ năng của bản thân.

Phụ huynh còn đặt nặng việc học chữ cái, toán…. cho trẻ mà chưa chú ý đến tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ như thế nào?

 Nguyên nhân:

Phụ huynh chưa nắm cách giáo dục con khoa học, chưa hiểu con cần gì để phát triển toàn diện.

Đa số phụ huynh làm nghề buôn bán và làm ở xí nghiệp nên thời gian giành cho con còn ít.

Các bậc phụ huynh thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nên chưa quan tâm nhiều đến việc cho trẻ được tiếp xúc nhiều với hoạt động âm nhạc.

2.2.3. Thực trạng từ giáo viên:

Giáo viên đôi lúc còn ít dành thời gian để đổi mới nội dung và hình thức tổ chức nên chưa lôi cuốn được trẻ trong quá trình tổ chức các hoạt động âm nhạc theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

 Nguyên nhân: Phần lớn giáo viên giành nhiều thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ trên lớp nên ít có thời gian để giáo viên tìm tòi các phương pháp tổ chức tốt các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

2.3 Mô tả, phân tích các giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới) mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có hiệu quả cao hơn

Trong cuộc sống hiện đại, mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Vì thế tôi đã suy nghĩ thống nhất với đồng nghiệp và thực hiện một số biện pháp sau:

2.3.1. Biện pháp 1: Chuẩn bị tâm thế, trang phục, đạo cụ để dạy trẻ - Cách để giờ học trở nên sinh động và hiệu quả.

Đối với trẻ mầm non thì hoạt động học chưa phải là hoạt động chủ đạo của trẻ, trẻ rất nhanh chán nếu hoạt động học đó không được giáo viên chuẩn bị chu đáo và điều quan trọng là trẻ chưa có tâm thế tốt để học, chính vì vậy việc tạo tâm thế tốt cho trẻ vào hoạt động học nói chung và giờ học âm nhạc nói riêng là vô cùng quan trọng, nó quyết định đến chất lượng tham gia của trẻ. Nên với giáo viên mầm non việc giáo viên tạo cho trẻ có tâm thế tốt để chuẩn bị vào tiết học là việc làm vô cùng cần thiết chính vì vậy bản thân tôi luôn cố gắng thực hiện bằng nhiều cách khác nhau để tạo cho trẻ có một tâm thế tốt nhất để tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc với cô. Để trẻ có tâm thế tốt tham gia vào giờ học âm nhạc bản thân tôi chú ý đến việc tạo cho trẻ sự hứng thú vui vẻ bằng những trò chơi đơn giản phù hợp với sở thích và nhu cầu vận động của trẻ. Khi trẻ đã có tâm thế tốt thì việc tham gia vào hoạt động âm nhạc sẽ hiệu quả hơn.

Đặc điểm tâm lý của trẻ lứa tuổi mầm non là trẻ thường hoạt động cảm tính theo ý thích, do đó giáo viên muốn tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc đạt kết quả cao đồng nghĩa với việc phải tạo ra sự hứng thú để trẻ ham thích hoạt động nghệ thuật. Nói cách khác, giáo viên phải có nghệ thuật dẫn dắt, lựa chọn và thiết kế các hoạt động một cách hợp lý. Để chuẩn bị tổ chức giáo dục âm nhạc việc chọn tổ chức hình thức nào phải vừa phù hợp vừa gây ấn tượng và thu hút sự tập trung của trẻ…

Trong hoạt động âm nhạc việc lấy trẻ làm trung tâm luôn mang lại hiệu quả. Bởi vậy, khi thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc cần thực hiện nguyên tắc: Cô giáo là người gợi ý, hướng dẫn và phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ. Trước hết, cần tăng cường sử dụng đồ chơi trong tổ chức hoạt động âm nhạc. Lập ra kế hoạch chuẩn bị đồ dùng, trò chơi phù hợp, chuẩn bị đồ dùng trực quan, trang phục phù hợp với từng hoạt động.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số dụng cụ âm nhạc do cô tự làm

Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, đặc biệt là đồ dùng cho trẻ vận động. Nhờ vào những đồ chơi mà trẻ hứng thú hơn với giờ học. Xác định được tầm quan trọng đó ngay từ đầu năm học bản thân mỗi giáo viên tự thiết kế cho mình những loại đồ dùng âm nhạc. Bên cạnh những đồ chơi được nhà trường cung cấp  phục vụ cho chuyên đề thì việc sáng tạo những đồ dùng, đồ chơi làm từ các loại nguyên vật liệu phế thải dễ kiếm tìm tạo ra những loại đồ chơi phong phú, đa dạng về màu sắc, tính năng sử dụng cao. Dụng cụ âm nhạc không chỉ đẹp mà còn phải bền, an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Ví dụ: Làm trống từ vỏ hộp bánh.

Vật liệu: Hộp bánh danisa, giá để trống, nến dính.

Cách làm: Tùy theo kích thước của từng hộp bánh mà tôi có thể cát xốp dán vào xung quành cho kín hộp sữa. Sau đó để trống thêm sinh động dùng xốp màu cắt thành hình các cánh hoa dán lên bề mặt của trống và xung quanh trống cho đẹp. Sau đó làm khung đặt trống nhìn cho sinh động. Khi sử dụng tôi có thể cho trẻ dùng phách trẻ để gõ trống.

 

Một số hình ảnh đồ dùng âm nhạc lớp Chồi 1

Vận động phụ huynh cùng chung tay làm đồ dùng cho lớp, xã hội hóa các loại phế thải như các loại hộp bánh, lon bia, lon nước các loại, hộp sữa vỏ sữa chua, tấm nhựa, thanh gỗ bé không sử dụng.. bên cạnh đó cần sự ủng hộ của phụ trong việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động. Vào đầu năm học vận động phụ huynh cùng các cô trang trí tạo môi trường, làm đồ dùng âm nhạc cho các con. Qua đây phụ huynh thấy được vai trò của và tầm quan trọng của chuyên để và vai trò của hoạt động với sự phát triển của trẻ.

Trên những nguyên vật liệu đó, giáo viên cùng hướng dẫn học sinh, phụ huynh cùng làm đồ chơi đơn giản vào những giờ thích hợp. Với đồ dùng dạy học độc đáo chắc chắn sẽ làm cho giờ học âm nhạc trở nên sinh động và hiệu quả cao.

Ví dụ: Làm trống bổi từ lon bia.

Nguyên liệu: Que nhựa, dây ruy băng, băng dính các màu, súng nến, hạt vòng, kéo, nến dính…

Cách làm: Que nhựa dán dây ruy băng nhựa. Lon bia cắt ngắn lấy hai đầu lồng vào nhau dài khoảng 5 cm. Dùng đinh tạo hai lỗ nhỏ bên cạnh, và một lỗ to ở giữa để làm cán trống, hạt lồng vào dây và cho vào hai bên của trống. Sau đó mặt trống dán giấy các màu sắc khác nhau.

- Việc sáng tạo của cô từ tiếng dậm chân, âm thanh của miệng cũng tạo cho trẻ sự mới lạ.

Ví dụ: Chén ăn cơm có thể cho trẻ sử dụng như dàn trống. Hoặc thìa ăn cơm bằng inox gõ vào các ly thủy tinh khi đổ các mực nước khác nhau sẽ cho ra các âm thanh khác nhau. Tất cả âm thanh từ các đồ dùng, âm thanh tự nhiên xung quanh trẻ cũng giúp trẻ phát triển tai nghe tạo sự mới lạ hấp dẫn ở trẻ.

Bên cạnh chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ thì việc chuẩn bị trang phục đa dạng về các nguyên vật liệu cũng rất là quan trọng. Trang phục sặc sỡ, mới lạ sẽ thu hút trẻ khơi gợi lên cho trẻ sự hứng thú trong hoạt động, giúp cho giờ học âm nhạc trở nên sinh động hơn.

Ví dụ: Giáo viên và trẻ cùng nhau tạo ra những bộ thời trang làm từ các nguyên vật liệu mở (giấy báo, nhựa, vỏ sữa… sau đó cho trẻ biểu diễn trong các hoạt động phù hợp.

Việc chuẩn bị trang phục cho trẻ trong các hoạt động âm nhạc cần phải được chu đáo, tránh làm qua loa. Vì trẻ nhỏ rất thích những trang phục có màu sắc bắt mắt. Việc chỉnh chu cho từng trang phục để trẻ biểu diễn cũng như những trang phục cho trẻ khi tham gia vào giờ học làm cho giờ học có hiệu quả hơn.

 Ví dụ: Khi tham gia vào giờ học âm nhạc hát “Cháu yêu cô chú công nhân” – Hoàng Văn Yến cô chuẩn bị các loại trang phục (Công nhân, bác sĩ, chú bộ đội…) cho trẻ mặc khi tham gia vào giờ học.

2.3.2. Biện pháp 2: Đa dạng cách giới thiệu dẫn dắt vào bài – Giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc

Để tạo hứng thú cho trẻ xuyên suốt trong một buổi học thì cách giới thiệu dẫn dắt vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết.  Phần giới thiệu bài thường chiếm thời gian rất ít trong các hoạt động âm nhạc nên nhiều giáo viên chưa xem trọng phần này.  Để có một tiết học âm nhạc thật sự hiệu quả, thì lời mở đầu, dẫn dắt vào bài sao cho hấp dẫn, lôi cuốn chưa bao giờ là không cần thiết. Nhất là đối với các lớp mầm non, điều này là vô cùng quan trọng, góp phần tạo sự hứng thú cho các em trong suốt hoạt động âm nhạc.

Thay vì giáo viên cứ sử dụng vài cách dẫn dắt trẻ cho nhiều hoạt động âm nhạc, cứ lặp đi lặp lại gây cho trẻ sự nhàm chán. Thì giáo viên hãy thay đổi cách vào bài một cách linh hoạt, sáng tạo, đa dạng các kiểu thể thu hút trẻ tham gia và đó cũng là cách hiệu quả nhất để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc.

Hãy tạo điều kiện để trẻ có thể giải phóng được hình thể của mình, để trẻ được suy nghĩ, được nói lên ý kiến của mình từ đó nó sẽ gây sự chú ý mạnh mẽ đến cho trẻ vào hoạt động âm nhạc. Chúng ta hãy sử dụng các thủ thuật trò chơi, tạo ra các tình huống cho trẻ trải nghiệm, cho trẻ giải quyết các vấn đề đó từ đó sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ.

Ví dụ: Với hoạt động trọng tâm là ca hát “Vòng tay ba mẹ”  - Nguyễn Văn Chung, nội dung kết hợp là ca hát “Mẹ yêu không nào”  - Lê Xuân Thọ, trò chơi âm nhạc “Nghe giai điệu đoán tên bài hát”

+ Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi: “Oẳn tù tì”.

+ Mời 1 trẻ xem tranh “Cô giáo cho bé học” và cháu sẽ dùng hành động để mô tả người trong tranh. Cả lớp đoán người mà bạn mô tả. Sau đó cô cho cả lớp xem tranh.

Với hoạt động trọng tâm vận động “Đố bạn” – Hồng Ngọc, nội dung kết hợp nghe hát dân ca “Lý con khỉ”, trò chơi “Ô cửa âm nhạc”

+ Cô tổ chức và giới thiệu hội thi “Hội mừng xuân”.

+ Cho trẻ tạo nhóm thảo luận và tự chọn cách vận động bài hát “Đố bạn”. Cho từng nhóm thể hiện và cả lớp sẽ thống nhất cách vận động để cùng thể hiện.

Với hoạt động “Trò chơi âm nhạc”

+ Cô sẽ tổ chức cho trẻ cùng đọc bài vè.

+ Cho trẻ đi tham quan sân khấu nhạc kịch.

+ Tạo tình huống cho trẻ xem biểu diễn nhạc cụ.

 

           Giáo viên sáng tác ra các bài vè, biến tấu các bài thơ cho trẻ cùng đọc hướng tới nội dung trọng tâm.       

Ve vẻ vè ve

Nghe vè ca hát

Đồ mi fa sol

La si si đố

Say mê em hát

Nốt cao nốt thấp

Khuôn nhạc đầy ắp

Những lời thương yêu

Đồ rê mi fa

La sol si đố

Chúng em múa hát

Những bài nhạc hay

La là lá la…

 

 

 

Bạn và cô

Cùng chơi với bạn

Múa hát thật hay

Hoa cầm trên tay

Xoay nhanh xoay đều

Vòng quanh múa lượn

Cùng bạn cùng cô

Vui quá là vui

Trống cầm trên tay

Tùng tùng tùng tùng.

Nhịp nhanh nhịp chậm

Cùng cô gõ phách

Nhún chân nhịp nhàng

Bạn ơi, bạn ơi

2.3.3. Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

Hoạt động âm nhạc được tổ chức dưới nhiều hình thức: Tổ chức trong giờ học có chủ đích, hoạt động văn nghệ cuối tuần, hoạt động góc và trong các hoạt động học khác. Có thể nói âm nhạc xuất hiện gần như trong tất cả các hoạt động hằng ngày của trẻ. Học cũng có âm nhạc, ăn cũng có âm nhạc, ngủ cũng có âm nhạc, chơi cũng có âm nhạc.

Khi tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc có chủ đích. Không nhất thiết lúc nào giáo viên cũng phải tổ chức theo một trình tự nhất định từ: Ca hát (vận động), nghe hát, trò chơi âm nhạc. Mà giáo viên có thể tổ chức linh hoạt dưới hình thức trò chơi hoặc hội thi. Ngay từ đầu giáo viên có thể giới thiều chương trình “Trò chơi âm nhạc” với các phần chơi khác nhau cùng sự tham gia của các đội chơi. Cô giáo có thể thay đổi trình tự các phần của cấu trúc một tiết dạy âm nhạc. Có thể cho chơi trò chơi ngay phần đầu hoặc nghe hát… rồi đến nội dung trong tâm. Nhưng vẫn cần đảm bảo việc phân bố thời gian cho hoạt động trọng tâm và nội dung kết hợp. Do hoạt động âm nhạc đến với trẻ từ rất sớm nên rất nhiều bài hát trong chương trình đều là quen thuộc với trẻ. Nếu giáo viên cứ áp dụng phương pháp cũ, hình thức tổ chức cũ sẽ rất nhàm chán với trẻ. Trẻ thích tìm tòi, khám phá điều mới mẻ vì vậy đòi hỏi giáo viên phải luôn sáng tạo không ngừng khi tổ chức các hoạt động, nhằm kích thích trẻ hoạt dộng và lĩnh hội nghệ thuật.

Ví dụ: Với hoạt động trọng tâm là gõ đệm theo nhịp “Cả nhà thương nhau”, nội dung kết hợp là nghe hát “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”, trò chơi hát theo hình vẽ, không nhất thiết giáo viên phải đi tuần tự theo thứ từ dạy vận động, nghe hát, trò chơi, giáo viên có thể tổ chức linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo đủ nội dung. Vậy giáo viên tổ chức chương trình “Trò chơi âm nhạc” với các phần thi : Thử tài bé yêu, quà tặng âm nhạc, bé làm nghệ sĩ. Cô sẽ tạo sự logic từ trò chơi sang nghe hát và dạy vận động.

Việc tổ chức hoạt động luôn luôn khơi gợi những thứ trẻ chưa biết, tránh cung cấp những điều trẻ đã biết. Đưa trẻ vào trung tâm của hoạt động để trẻ được nêu nhận xét, đưa ra ý kiến và để trẻ được thử làm theo cách của trẻ.

Khi dạy ca hát thì bản thân mỗi giáo viên cần tìm hiểu kỹ về bài hát: Lời ca, giai điệu, tính chất của bài hát. Đặc biệt là cô cần hát chính xác giai điệu của bài hát. Nếu cô không thực sự là người biết hát và hát không hay có thể nhờ trẻ ở lớp biết hát bài hát có thể hát thay cô. Tránh trường hợp cô hát làm mất hình tượng âm nhạc của bài hát. Cô giáo cùng cần có kỹ năng cơ bản về đàn hát.

 

 

Hoặc với vận động cũng vậy. Cần có sự chuẩn bị trước một cách kỹ lưỡng. Nhất là với dạy múa. Cô phải có động tác đẹp, mềm dẻo, dứt khoát, thể hiện được tình cảm của nội dung bài hát và trang phục phải gọn gàng, đẹp. Khi tổ chức cho trẻ nghe hát cô cần có phong thái, chuẩn bị đầy đủ từ giọng hát, cách thể hiện và trang phục nhm lôi cuốn trẻ. Đa số các bài hát cho trẻ nghe là các bài hát trong chủ đề đã quen thuộc với trẻ vì vậy giáo viên phải làm sao để trẻ chú ý đến phần nghe hát và thể hiện niềm yêu thích, sự thích thú với bản nhạc và phần trình bày của cô giáo. Từ đó trẻ tích cực hưởng ứng cùng cô. Tránh cô hát cho có, hát cho xong.

Khi tổ chức trò chơi cô cần sử dụng triệt để các đồ dùng. Những trò chơi trẻ đã biết cách chơi cô trao đổi với trẻ về cách chơi, luật chơi của trò chơi. Trò chơi âm nhạc nhằm củng cố tai nghe âm nhạc, trí nhớ âm nhạc, rèn luyện kỹ năng hát các bài hát trong chủ đề. Khi chơi trò chơi trẻ được ôn lại những bài hát đã học trong chủ đề. Không chỉ vậy trò chơi âm nhạc còn kích thích tư duy, giúp cho trẻ phát huy được khả năng sáng tạo, sáng tác của bản thân. Cô cần tổ chức trò chơi sinh động, có cách gọi mới cho trò chơi. Với trẻ nhút nhát cô cần thường xuyên cho trẻ chơi nhằm rèn cho trẻ tính tự tin.

Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Bé làm nhạc sĩ”

Chuẩn bị: Giấy, bút màu, các loại nhạc cụ

* Cách chơi: Cô qui ước các loại nhạc cụ thành các hình vẽ:

+ Xắc xô là hình vuông

+ Trống là hình tròn

+ Kèn là hình tam giác

+ Phách là hình chữ nhật

* Trẻ sẽ được sáng tác vẽ các hình vào giấy, sau đó các bạn nhạc công trong ban nhạc sẽ thể hiện lại các giai điệu đó.

Khi tổ chức văn nghệ cuối tuần cô tạo cơ hội cho trẻ được tự mình thể hiện trình bày, ôn luyện lại những bài hát. Cô chỉ là người gợi mở, khích lệ trẻ.

2.3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép hoạt động giáo dục âm nhạc vào các hoạt động cho trẻ.

Việc lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động khác nhằm củng cố các bài hát trẻ đã học động thời tạo không khí nhẹ nhàng khi bắt đầu hoạt động mới, hoặc tạo sự mới lạ cho hoạt động. Vì vậy lồng ghép hoạt động giáo dục âm nhạc vào các hoạt động học khác là cần thiết.

a. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động làm quen văn học:

 Trong giờ làm quen văn học: Giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ cái hay cái đẹp trong ngôn từ, đồng thời dạy trẻ cảm nhận được nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Trẻ biết yêu cái thiện lên án cái ác, trẻ biết làm theo những hành vi đẹp và biết không làm những hành động xấu

Ví dụ: thông qua việc dạy bài thơ “Lời chào buổi sáng”  do chú Ngọc Văn sáng tác, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Lời chào buổi sáng do cô Nguyễn Thị Nhung phổ nhạc. Với lời ca mộc mạc trẻ hiểu được nội dung giáo dục lễ giáo đó là phải biết chào hỏi bố mẹ, người lớn khi đi học. Khi thơ thành nhạc sẽ giúp trẻ nhớ bài thơ nhanh hơn, khắc sâu hơn.

Rất nhiều bài thơ được phổ thành nhạc như: Mẹ và con, hạt gạo làng ta, dán hoa tặng mẹ, lời chào buổi sáng. Tuy không còn hoàn toàn lời thơ phổ thành nhạc. Song việc việc phổ thơ thành nhạc giúp trẻ dễ thuộc, dễ cảm nhận và thích thú hơn khi học.

 Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho trẻ trong tiết học :

Ví dụ: Trẻ đọc bài thơ Lấy tăm cho bà do chú Định Hải sáng tác. Ngay trong phần gây hứng thú cô có thể cho trẻ hát bài “Cháu yêu bà”, từ đó dẫn dắt trẻ vào hoạt động một cách logic, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

 

Lấy tăm cho bà

Cô giáo dạy cháu về nhà

Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm

Nhưng bà đã rụng hết răng

Cháu không còn được lấy tăm cho bà

Cháu đi rót nước bưng ra

Chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui

 Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: Chim chích bông của Nguyễn Viết Bính, Mẹ và cô của Trần Quốc Tuấn...Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay.

 Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như:“Gánh gánh gồng gồng”, “Chi chi chành chành”, “Rềnh rềnh ràng ràng”, “Tập tầm vông”.

Khi trẻ đóng kịch hay kể chuyện sáng tạo thì âm nhạc đóng vai trò to lớn. Âm nhạc có thể được dùng cho lời thoại các nhân vật. Âm nhạc giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và hứng thú trong quá trình học. Một thủ thuật thông dụng là cho chơi các trò chơi hay hát đồng dao để tập trung sự chú ý của trẻ, rồi sau đó chuyển nhanh sang nghe câu chuyện. Tuỳ theo độ tuổi và số trẻ trong nhóm, giáo viên thường lựa chọn một hoạt động nào đó để duy trì cân đối giữa “động và tĩnh. Khi kết thúc một hoạt động nên làm cho nhóm trẻ lắng dịu xuống bằng giai điệu hay bài tập thư giãn. Giáo viên sẽ đạt kết quả cao nhất khi họ tạo sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động.

b. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội

Khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài Giới thiệu một số loài hoa yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài Hoa trong vườn hoặc có thể cho cháu nghe bài Ra vườn hoa của Văn Tấn.

- Trong chủ đề nghề nghiệp như Chú công nhân giáo viên yêu cầu trẻ nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yêu quí người lao động...kết hợp cho trẻ nghe bài Cháu yêu cô chú công nhân của Hoàng Văn Yến.

- Khi dạy đề tài “Chú bộ đội nghe bài Cháu thương chú bộ đội, Làm chú bộ đội”,“Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu được trong đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”.

c. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động tạo hình:

Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau khi nghe bài hát cô có thể trò chuyện để dẫn dắt hoặc giáo dục trẻ. Với hệ thống câu hỏi gợi mở sẽ khuyến khích trẻ tư duy, sáng tạo hơn. Trẻ có thể có thêm ý tưởng mới độc đáo hơn cho tác phẩm của mình.

    

Ví dụ: Với đề tài “Vẽ hoa” ngay phần đầu cô cho hát bài hát “Màu hoa” của nhạc Sĩ Hồng Đăng. Sau đó cô dùng câu hỏi gợi mở để trò huyện về bài hát, từ đó hướng trẻ vào hoạt động “Vẽ hoa”.

Trong quá trình trẻ thực hiện hoạt động tạo hình, giáo viên có thể mở nhạc cho trẻ nghe. Chủ yếu là nhạc không lời sẽ làm cho trẻ phấn khích hơn, sáng tạo và bớt mệt mỏi khi phải ngồi lâu để hoàn thành tác phẩm.

d. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động phát triển thể chất:

Giáo viên cũng có thể sử dụng âm nhạc vào các phần của hoạt động giáo dục phát triển vận động có chủ đích và ngoài trời: chuyển đội hình theo nhạc, tập các bài thể dục sáng theo nhạc, bài tập phát triển chung, luân chuyển nhóm chơi theo giai điệu, theo lời ca vui nhộn góp phần phát triển tai nghe nhạc, sự nhịp nhàng trong vận động và hình thành thói quen, tính trật tự trong  quá trình vận động.

 

 Ví dụ: Chủ điểm gia đình

+ Khởi động cho trẻ đi thành đoàn tàu với lời bài hát: Mời anh lên tàu.

+ Chuyển đội hình sang 4 hàng sử dụng bài hát: Nhà mình thật vui.

+ Bài tập phát triển chung tập với bài: Bé khỏe bé ngoan.

+ Chuyển luân chuyển nhóm chơi: Nhà mình rất vui

+ Trò chơi là nhạc không lời sôi động

- Những trò chơi vận động nếu được kèm theo bài hát, trí tưởng tượng của trẻ được phát triển và nâng cao.

 

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc lồng ghép các bài hát về dịch bệnh covit rất quan trọng. Giáo viên giáo dục trẻ việc giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

e. Lồng ghép âm nhạc vào hoạt động làm quen với toán:

Hoạt động làm quen với toán là hoạt động nhận thức mang tính trí tuệ, vì vậy hoạt động làm quen với toán vốn rất khô khan. Nếu không có biện pháp tổ chức tốt hoạt dộng thì tiết học diễn ra rất nặng nề. Chính vì vậy việc áp dụng khéo léo âm nhạc vào hoạt động làm quen với toán trở nên sình động, nhẹ nhàng và hứng thứ hơn. Có nhiều hát có thể giúp trẻ học một cách dàng. Khi học đếm, thêm bớt cố có thể cho trẻ hát bài hát “Tập đếm”. Hoặc khi học tách, gộp cô cho trẻ hát bài hát “Tập tầm vông” để trẻ có thêm hứng thú khi chơi trò chơi, tránh nhàm chán cho trẻ. Âm nhạc có thể áp dụng vào phần gây hứng thú, phần ôn luyện, trò chơi. Âm nhạc nếu được áp dụng linh hoạt, có sáng tạo thì hiệu quả tiết học sẽ đạt kết quả cao.

2.3.5. Biện pháp 5: Tổ chức tốt ngày lễ, ngày hội, văn nghệ cuối chủ đề, văn nghệ nêu gương cuối tuần.

Văn nghệ cuối tuần, văn nghệ cuối chủ đề là hoạt động mang ý nghĩa giúp trẻ ôn luyện, củng cố lại bài hát, trò chơi, và nghe lại giai điệu của các bài hát trong chủ đề. Chính vì vậy để các hoạt động này trẻ thực sự được tự do lựa chọn bài hát, ca hát, lựa chọn dụng cụ âm nhạc và thể hiện nó theo cách của riêng mình. Bản thân mỗi giáo viên cần phải xây dựng kế hoạch, xác định được mục đích yêu cầu, chuẩn bị đồ dùng, hình thức tổ chức cụ thể. Với phương châm dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tránh coi trẻ là con số 0 mà hãy khơi gợi ở trẻ niềm đam mê, động viên trẻ sáng tạo, có biện pháp kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Như vậy trẻ sẽ học được nhiều điều mới lạ và tích cực tham gia hoạt động. Không cần quá cầu kỳ trong việc tổ chức nhưng giáo viên cũng cần chu đáo, tỉ mỉ chuẩn bị cho hoạt động diễn ra với đúng tính chất của hoạt động nghệ thuật.

Năm học 2021 – 2022 do tình hình dịch bệnh nên trẻ không được tập trung toàn trường nên đa số các lễ hội giáo viên sẽ tổ chức theo từng lớp. Giáo viên sẽ bù đắp cho trẻ nhiều hơn. Gần tới Tết nguyên đán, các cháu cũng háo hức chờ đón “Hội xuân”. Cũng là dịp để giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm, được vui chơi, được thể hiện bản thân. Trẻ háo hức mong chờ đến ngày này. Bởi vào ngày hội trẻ không chỉ được mặc đẹp, trẻ còn được trực tiếp tham gia vào hoạt động, được thưởng thức tiết mục văn nghệ hay đẹp đã được cô và trẻ cùng chuẩn bị kỹ lưỡng. Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, thích đến trường, thêm yêu lớp học, mong đến lớp để được hát, múa như các bạn trong đội văn nghệ.

Chính vì vậy tại trường mầm non, ngay chính tại lớp trẻ cô giáo sẽ tổ chức các lễ hội cho trẻ cùng tham gia. Từ đó kích thích trẻ nghĩ ra một số cách hát múa của bài hát nếu mình được biểu diễn. Nhiều trẻ sẽ về biểu diễn, tả lại cho bố mẹ nghe. Điều đó kích thích sự sáng tạo trong nghệ thuật. Trong chương trình văn nghệ trẻ cùng được gợi nhớ lại một số bài hát cũ và làm quen với một số bài hát mới.

2.4. Kết quả thực hiện: Thể hiện bằng tổng hợp kết quả số liệu minh họa, đối chiếu, so sánh.

Bảng khảo sát, thực nghiệm khi sử dụng các giải pháp như sau:

STT

      Nội dung khảo sát

          Kết quả

Trước khi sử dụng giải pháp

Sau khi dùng giải pháp

 

Số lượng

Tỉ lệ

Số lượng

Tỉ lệ

1

Trẻ có kỹ năng hoạt động âm nhạc: ca hát, nghe nhạc, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc.

8/30 trẻ

26.7 %

25/30

83%

    2

Trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc và trí nhớ âm nhạc.

3/30 trẻ

10%

20/30

66.7%

3

Trẻ có tính mạnh dạn, tự tin, sáng tạo trong hoạt động âm nhạc

3/30 trẻ

10%

20/30

66.7%

4

Trẻ hứng thú trong hoạt động âm nhạc

5/37 trẻ

16.7%

24/30

80%

       

Nhìn vào bảng khảo sát với kết quả thu lại được sau khi sử dụng biện pháp có sự tăng lên rõ rệt về các nội dung được khảo sát. Như vậy một lần nữa có thể khẳng định đề tài này có kết quả rất to lớn đối với trẻ, với phụ huynh và giáo viên:

2.4.1. Đối với trẻ

- Qua một thời gian tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra những hướng tốt nhất cho cháu khi hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhát như: cháu Nhã Trân, Hoài An, Vỹ… đến gần cuối năm học các cháu trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học, hơn thế nữa nhận thức của các cháu về mọi mặc cũng phát triển rõ rệt, cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động.

- Trẻ được trải nghiêm, được làm được nêu ý kiến. Tích hợp một cách có hiệu quả hoạt động âm nhạc vào các hoạt động trong ngày nhằm tạo điều kiện góp phần phát triền thẩm mỹ cho trẻ.

2.4.2. Đối với giáo viên

Thành quả lớn nhất mà tôi và giáo viên cùng lớp nhận được chính là lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tâm trong công việc ngày càng cao. Nhìn thấy học sinh của mình ngày càng nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin, thông minh, phụ huynh ngày càng tin tưởng, kính trọng cô giáo thì có món quà nào có ý nghĩa hơn đối với chúng tôi.

 Qua việc tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ như vậy còn làm chúng tôi có thêm những kinh nghiệm quý báu trong nghề.

2.4.3. Đối với phụ huynh

- Phụ huynh có nhận thức đúng đắn hơn về chương trình giáo dục mầm non, có cơ hội được tham gia vào các hoạt động của trẻ, nhận biết được với độ tuổi này thì nên giáo dục trẻ những gì và giáo dục như thế nào mới có kết quả.

- Hiểu hơn về các giáo viên đang chăm sóc, giáo dục con mình, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên và phụ huynh để chăm sóc và giáo dục trẻ tốt hơn.

Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng các biện pháp bản thân tôi nhận thấy được tác dụng hiệu quả của các giải pháp nhằm giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh giá âm nhạc cũng như số lượng tác phẩm mà trẻ được nghe, được học. Hình thành những cơ sở đầu tiên cho thị hiếu âm nhạc ở trẻ.

3/ Kết luận và khuyến nghị

3.1 Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến (nội dung, ý nghĩa, hiệu quả)

Trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” là cần thiết, cần tiến hành thường xuyên và liên tục. Qua đó hình thành thế hệ mầm non mới, năng động, sáng tạo, tự tin. Cùng với xu thế phát triển của đất nước và đổi mới giáo dục thì việc bản thân mỗi giáo viên cân nâng cao trình độ, không ngừng học tập và sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy học là cần thiết. Qua thực hiện hoạt động âm nhạc theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm” tôi thấy trẻ được tôn trọng, được phát huy khả năng của mình. Giáo viên thiết kế hoạt động dựa trên nhu cầu hứng thú của trẻ. “Trẻ học bằng chơi, chơi mà học” đạt kết quả tốt hơn. Trẻ có thể tự mình đưa ra ý kiến, tự mình lựa chọn, tự mình có những cách thể hiện riêng và sáng tạo. Giáo viên chỉ là người gợi mở, cùng cố và khích lệ trẻ tham gia hoạt động. Do đó để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng“ lấy trẻ làm trung tâm” mỗi giao viên cần tìm tòi, nghiên cứu, nắm chắc phương pháp tổ chức, xây dựng môi trường của chuyên đề “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”.

3.1.1. Nội dung

Giáo viên có phương pháp, hình thức tổ chức tổ chức âm nhạc động sinh động hấp dẫn trẻ. Sáng tạo thêm nhiều đồ dùng tự tạo, sử dụng các nguyên liệu mở cho trẻ hoạt động. Trẻ cùng tham gia vào việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Trẻ được trải nghiêm, được làm được nêu ý kiến. Tích hợp một cách có hiệu quả hoạt động âm nhạc vào các hoạt động trong ngày nhằm tạo điều kiện góp phần phát triền thẩm mỹ cho trẻ. Giáo viên luôn cố gắng để tổ chức các hoạt động tốt nhất, rèn những điều tốt nhất dành cho trẻ, giúp trẻ có thể phát triển toàn diện về mọi mặt.

3.1.2. Ý nghĩa

Sáng kiến này có ý nghĩa to lớn đến việc giáo dục trẻ, âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ, giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi về cử chỉ hình thể. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, yêu nghề. Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động.

3.1.3. Hiệu quảSáng kiến này mang lại hiệu quả to lớn trong việc rèn cho trẻ có một số đức tính tốt và nó còn có thể áp dụng rộng rãi trong các khối lớp khác của nhà trường mà không gây tốn kém về mặt kinh tế.

3.2 Các đề xuất, khuyến nghị

 3.2.1. Đối với nhà trường:  Tạo môi trường xung quanh đầy đủ, đẹp, mát mẻ hơn, bổ sung và làm mới đồ dùng đồ chơi trong lớp học. Tăng cường các tiết chuyên đề về âm nhạc theo hướng lấy trẻ làm trung tâm

- Cung cấp thêm tài liệu có liên quan và tổ chức nhiều buổi hội thảo trong nhà trường để cùng nhau tìm ra được nhiều giải pháp tối ưu để giúp cho trẻ hoạt động có hiệu quả.

3.2.2. Đối với phòng giáo dục:

 - Tạo điều kiện hơn nữa cho giáo viên được học tập kinh nghiệm các tiết ngoại khóa nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục.

Tôi xin cam đoan nội dung sáng kiến là các kiến thức tôi tích lũy được trong quá trình công tác, không sao chép của người khác. Nếu không đúng bản thân tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Xin chân thành cảm ơn!   

                                                                  Tam Quan, Ngày 15 tháng 03 năm 2022

                                                                                      Người thực hiện

 

                                                                                       Ngô Thị Thu Thủy

NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

                                                               Tam Quan, ngày    tháng 03 năm  2021

                                                                                P. Hiệu trưởng

 

                                                                                   Mai Thị Mỹ Lệ

ĐÁNH GIÁ CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

                                                               Tam Quan, ngày    tháng  03   năm  2021

                                                                            CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG

                                                                                 HIỆU TRƯỞNG

 

                                                                               Võ Thị Minh Loan