1. Đặt vấn đề

     1.1. Lý do chọn đề tài

     Góc chơi sáng tạo là một trong những góc chơi mà trẻ thấy hứng thú và ưa thích nhất trong tất cả các góc của lứa tuổi mầm non. Bởi góc sáng tạo đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của trẻ giúp trẻ được là chính mình, được đặt ra câu hỏi, được trả lời câu hỏi, được tự tay mình làm nên điều kì diệu như trong câu chuyện cổ tích mà chính trẻ cũng không ngờ đến. Vì vậy trong chương trình giáo dục mầm non góc sáng tạo hay còn gọi là góc “Khám phá khoa học”. Góc chơi này giúp trẻ hình thành các nhận thức về các sự vật hiện tượng xung quanh và quan trọng hơn là sự giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Đồng thời góc chơi này còn giúp trẻ phát triển toàn diện và hình thành các kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ. Xã hội ngày càng tiên tiến, ngày càng văn minh bởi sự phát triển của khoa học và công nghệ, giáo dục trẻ em nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung dạy học để đáp ứng nhu cầu dân trí của thời đại.    Chương trình đổi mới cho phép người giáo viên phát huy hết khả năng linh hoạt và sáng tạo của mình trong công việc vận dụng những hiểu biết, những tri thức khoa học vào việc giáo dục trẻ. Hơn thế, nhờ những thí nghiệm có tính minh chứng

này, chúng ta có thể áp dụng vào trong giảng dạy để giải thích cho trẻ một cách rõ ràng và thuyết phục về đặc tính của sự vật, hiện tượng, đáp ứng được nhu cầu khám phá của trẻ, vừa kích thích khả năng tư duy tiềm ẩn trong mỗi cá thể trẻ, vừa giúp trẻ có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn và khoa học hơn. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều giáo viên thường rất ngại việc tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ, nhiều giáo viên chỉ nghĩ đơn thuần các hoạt động khám phá chỉ tổ chức trong giờ hoạt động chung và rất khó khăn trong việc tìm các hoạt động phù hợp để trẻ tích cực khám phá và lĩnh hội kiến thức. Nội dung nghèo nàn, đơn giản ít hấp dẫn đối với trẻ, các thí nghiệm lại được thiết kế sẵn mang nhiều tính khuôn phép. Trẻ ít được làm thí nghiệm, giáo viên còn lúng túng trong việc thiết kế và ứng dụng thí nghiệm linh hoạt, mang tính phát triển, phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ và điều kiện thực tiễn của trường lớp, địa phương. Từ đó dẫn tới các kiến thức của trẻ nắm bắt được chưa chắc chắn, trẻ hay quên, hay nhầm lẫn giữa các sự vật, hiện tượng, các kĩ năng của trẻ chưa được rèn luyện dẫn tới hiệu quả giáo dục chưa cao. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta chưa hình thành được một thói quen chủ động, thích tự trải nghiệm, tự khám phá sáng tạo về thế giới xung quanh. Thói quen ấy lúc này đây chỉ là sợi tơ nhện nhưng mai này nó sẽ là sợi dây cáp của cuộc đời, sẽ là “cây đời” để mỗi người sáng tạo, đi tìm chân lí. Đứng trước vấn đề trên, là một giáo viên mầm non rất tâm huyết với nghề dạy trẻ và thực sự bản thân tôi cũng rất thích những hoạt động mang tính chất khám phá khoa học nên tôi luôn suy nghĩ và tìm tòi các thí nghiệm mới, hay và tuyệt đối an toàn với trẻ để trẻ cùng cô khám phá trải nghiệm và tâm huyết ấy của tôi đã mang lại những hiệu quả rất cao giúp trẻ phát triển toàn diện. Qua đó, bước đầu giúp hình thành phẩm chất đạo đức, khuyến khích việc khám phá khoa học và làm chủ những kiến thức khoa học công nghệ trong thời đại mới. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

“ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

     Muốn ngày mai có những nhân tài, những con người có đầy đủ tri thức, hiểu biết để làm chủ đất nước thì ngay lúc này giáo dục mầm non là điều thiết yếu cho mỗi chúng ta, và đặc biệt trách nhiệm cao đặc biệt trách nhiệm cao cả ấy thuộc về giáo viên mầm non. Chính là những con người đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau, tạo nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Vì thế, tôi nhận thấy hoạt động cho trẻ khám phá, trải nghiệm, sáng tạo với những thí nghiệm thực sự cần thiết cho trẻ mầm non. Bởi những điều hấp dẫn và thú vị ấy, nên tôi đã chọn đề tài “Ứng dụng những thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo cho trẻ 5 - 6 tuổi” để làm đề tài nghiên cứu cho mình.

      

     a. Cơ sở lý luận

     Giáo dục mầm non được coi là bậc học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ sở hình thành tính cách ban đầu cho trẻ. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những khả năng riêng như một bản năng có sẵn, tuy nhiên nếu trẻ được nuôi dưỡng khả năng đó đúng cách cũng như được học theo những phương pháp giáo dục tốt thì đây chính là môi trường tạo tiền đề để trẻ phát triển toàn diện. Và mọi người đều nhận thấy rằng trẻ tiếp nhận kiến thức khoa học từ lứa tuổi mầm non chính là đang xây dựng nhận thức cho trẻ một cách tự nhiện và có cơ bản nhất.

     Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà còn được tham gia vào các hoạt động khác nhau, trong đó có những hoạt động mang tính chất cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, thỏa sức với những gì mà trẻ thắc mắc và luôn muốn được tìm ra được lời giải đáp thích hợp. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất trong các hoạt động khám phá khoa học hay trong “Góc chơi sáng tạo” của giờ chơi trong chương trình giáo dục mầm non.

     Hoạt động vui chơi của trẻ khi được tham gia hoạt động góc, nhất là góc chơi sáng tạo nhằm giúp trẻ thích thú và đam mê khám phá sẽ nuôi dưỡng tình yêu trong trẻ là những kiến thúc khoa học mà trẻ thu lượm được. Lợi ích của trẻ khi được khám phá chính là: Trẻ bắt đầu nói cho những người xung quanh chúng về những sự vật, những dự đoán của trẻ khi chúng được quan sát và liên tục đưa ra những câu hỏi, khi đó tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ phát triển. Đồng thời thông qua các hoạt động khám phá khoa học sẽ giúp cho trẻ dần hình thành và phát triển các kỹ năng quan sát, kỹ năng tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát và những đam mê được tìm hiểu khoa học. Để làm được như vậy thì các trò chơi thí nghiệm là không thể thiếu để trẻ được trải nghiệm và giải quyết tình huống một cách rất sáng tạo bằng tính tò mò bẩm sinh vốn luôn xuất hiện không ngừng trong cuộc sống hàng ngày, nhận ra những quy luật trong quá trình sinh hoạt của con người. Việc vừa mang lại niềm vui và sự quan tâm về khoa học một cách tự nhiên, vừa chuẩn bị một nền tảng suy nghĩ khoa học đang trở thành một mục tiêu lớn trong ngành giáo dục khoa học mầm non. Hơn nữa, điều đó cũng giúp ích cho trẻ hình thành thái độ sống khoa học và tự mình tìm được phương pháp giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

     b. Cơ sở thực tiễn

      Đối với trẻ mầm non, trẻ có nhu cầu rất cao trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ nào cũng có những ham mê riêng với những trò chơi đuổi bướm, bắt ve….Trẻ thích ngắm nhìn trời đất, nhìn mây bay, nhìn những giọt mưa tí tách rơi Trẻ ở trường mầm non Tam Quan cũng không ngoại lệ, khả năng quan sát và sở thích tìm tòi khám phá của trẻ luôn được phát huy tối đa. Nhà trường cũng luôn tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo hướng bổ sung sửa đổi. Giáo viên tích cực trong công tác chuyên môn tuy nhiên thực tế tại trường lại có những hạn chế nhất định trong quá trình cho trẻ được trải nghiệm khám phá, thí nghiệm. Do tình hình dịch bệnh covid- 19 diễn biến phức tạp nên giáo viên ít có thời gian đầu tư cho hoạt động khám phá sáng tạo của trẻ.

     Để cho trẻ vui chơi được tích cực nhưng đồ dùng đồ chơi ít phong phú, trẻ không biết cách sử dụng, khám phá chúng thì sẽ không phát huy được tính ham học hỏi, thích khám phá của trẻ. Thật không may, trẻ em ngày nay không có nhiều trải nghiệm trực tiếp với đồ dùng, các nguyên liệu thực tế và bị lấy mất đi phần lớn điều tưởng như bình thường đó. Tuy biết được điều đó những thực tế tại các trường mầm non hiện nay việc cho trẻ vui chơi ở góc chơi sáng tạo chưa được chú ý thực sự, giáo viên có thực hiện nhưng kết quả chưa cao vì các cô chưa đầu tư đúng mực cho hoạt động này. Đó cũng là một trong những nguyên nhân kiến trẻ mất đi cơ hội được khám phá khoa học.

     Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bản thân tôi nhận thấy: Việc cho trẻ ứng dụng các thí nghiệm khoa học vào góc chơi sáng tạo còn bộc lộ nhiều hạn chế. Do đây là một lĩnh vực mới nên giáo viên gặp nhiều khó khăn khi tổ chức hoạt động này. Mặc khác, do quan niệm chưa đúng về việc tổ chức hoạt động sáng tạo cho trẻ, giáo viên thường tổ chức cho trẻ làm quen mà chưa thực sự tổ chức theo kiểu cho trẻ sáng tạo, khám phá nên kết quả đạt được chưa cao, chưa thực sự khai thác hết tiềm năng của hoạt động khám phá khoa học và phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ. Điều này làm nảy sinh mâu thuẩn giữa yêu cầu nâng cao tính tích cực nhận thức của trẻ và khả năng còn hạn chế của giáo viên. Giáo viên chưa dám mạnh dạn đổi mới cách dạy, cách tổ chức cho trẻ tiếp nhận kiến thức, khâu quản lý trẻ trong các hoạt động nhất là hoạt động góc còn hạn chế, nên cũng chưa mạnh dạn giúp trẻ ứng dụng các thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo một cách tích cực và nếu có tổ chức cũng tổ chức một cách đơn giản, chưa thực sự chú ý đến chất lượng chuyên môn của các buổi khám phá của trẻ đó nên chưa gây được sự hứng thú cho trẻ, chưa cho trẻ có nhiều cơ hội để khám phá.

     Việc bố trí, sắp xếp các đồ dùng thí nghiệm, khám phá đôi lúc ít khoa học, không thuận tiện trong hoạt động của cô và trẻ nên chất lượng của góc chơi sáng tạo chưa có hiệu quả nên bản thân chưa mạnh dạn phát huy năng lực. Xây dựng môi trường học tập cho trẻ cần có thời gian, cần có sự đầu tư nên thời gian để suy nghĩ tìm ra cách giúp trẻ chưa được chú ý và đầu tư đúng mực.

     Qua nhiều năm công tác tôi suy nghĩ rất nhiều về vấn đề cho trẻ tiếp xúc với khoa học: Phải làm thế nào để giúp trẻ tiếp cận và tích cực khám phá góc sáng tạo, làm thế nào để trẻ hiểu rằng xung quanh chúng còn rất nhiều điều mới lạ mà chúng chưa khám phá hết được, làm thế nào để thế hệ trẻ thơ hiểu được những điều lớn lao mà khoa học mang lại cho con người.

     1.2. Xác định mục đích nghiên cứu

     Mục đích nghiên cứu của đề tài: Trước hết là giúp giáo viên đứng lớp có những biện pháp tổ chức hướng dẫn trẻ khám phá góc sáng tạo đạt hiệu quả cao, giúp nâng cao chất lượng giờ hoạt động góc, hiểu biết về thế giới muôn loài xung quanh trẻ, tiếp cận thế giới khoa học một cách sớm nhất..., giúp trẻ ham học hỏi, thích khám phá những điều mới lạ.

     Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ ứng dụng những thí nghiệm khoa học trong góc chơi khám phá, sáng tạolà tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ trí thông minh, lòng ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, trân trọng những phát minh khoa học. Nên thông qua các hoạt động khám phá khoa học, trẻ được tự mình trải nghiệm, tìm tòi khám phá nhiều điều kỳ thú, qua đó trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cảm tính, trẻ được trực tiếp nhìn thấy hiện tượng khoa học trong môi trường sống thực với tất cả những mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau. Trẻ được khám phá thoải mái, phù hợp với lứa tuổi, tạo ra sự sung sướng, thỏa mãn khi được tiếp xúc với môi trường thế giới khoa học. Ngoài ra, giúp trẻ tích lũy được kiến thức, kĩ năng về tự nhiên và xã hội, giúp trẻ được phát triển về các mặt: nhận thức – ngôn ngữ – thể chất – tình cảm – thẩm mỹ. Đây là mục đích hàng đầu của giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.

     1.3. Đối tượng nghiên cứu

     Tất cả 35 trẻ lớp lá 2, trường Mầm non Tam Quan.

     1.4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

     Khảo sát trên 35 trẻ, trong đó có 15 trẻ nữ, 20 trẻ nam.

     Bảng khảo sát, thực nghiệm khi chưa sử dụng các giải pháp (Lớp lá 2)

     Dựa vào các tiêu chí trên tôi đã tiến hành khảo sát trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau:

Bảng 1: Kết quả khảo sát thực trạng (Tháng 10/2021)

NỘI DUNG KHẢO SÁT

(Trẻ hứng thú tham gia vào các thí nghiệm khoa học)

                     Kết quả

Số trẻ

Tỉ lệ %

Tốt

3/35

8,6 %

Khá

9/35

25,7 %

Trung bình

15/35

42,85 %

Yếu

8/35

22,85 %

Nhìn vào bảng thực trạng trên, chúng ta thấy kết quả thu được qua việc tham gia vào các hoạt động sáng tạo, thí nghiệm còn rất thấp. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến phát triển nhận thức của trẻ nói chung. Từ thực trạng này đặt ra vấn đề cấp thiết phải có những biện pháp tổ chức cho trẻ sáng tạo, thí nghiệm khoa học phù hợp hơn nữa. Trước tình hình đó, tôi rất băn khoăn, trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào để tổ chức cho trẻ được sáng tạo, khám phá đạt hiệu quả. Vì vậy, tôi đã lựa chọn một số biện pháp để áp dụng vào đề tài Ứng dụng những thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo cho trẻ 5 - 6 tuổi”.    

     1.5. Phương pháp nghiên cứu

     - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập, đọc, tìm hiểu, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để xây dựng cơ sở định hướng cho đề tài.

     - Phương pháp quan sát: Trẻ được quan sát trải nghiệm thực tế, được sờ, ngửi, chạm, làm thí nghiệm, khám phá… vào những vật thật. Sau đó, giáo viên quan sát, phân tích, giúp đỡ trẻ biết được mình đang xem gì? Hướng dẫn trẻ cách khám phá chúng.

     - Phương pháp thực hành trải nghiệm: Cô cho trẻ thực hành ở góc sáng tạo. Cô phối hợp, trao đổi cùng phụ huynh, trẻ đã làm được gì ở nhà.

     - Trao đổi với các giáo viên trong trường về phương pháp giúp trẻ khám phá khoa học đạt hiệu quả, giúp trẻ tiếp thu một cách tốt nhất.

     - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: đây là phương pháp dùng để kiểm nghiệm xem trẻ khám phá khoa học như thế nào, bằng cách nào và đạt kết quả gì? Chọn trẻ 5 tuổi trong lớp (35 trẻ). Thực nghiệm gồm 3 bước sau:

     + Thực nghiệm khảo sát: cho trẻ kể theo hiểu biết của mình về khoa học, các đồ dùng để khám phá…

qua các giờ hoạt động góc. Giáo viên lắng nghe những ý kiến của trẻ sau đó phân tích, nhận xét kết quả đó.   

     + Thực nghiệm tác động: thực hiện lồng ghép các biện pháp nhằm tạo hứng thú cho trẻ khám phá khoa học đạt hiệu quả, cô giáo là người trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn cháu.

     + Thực nghiệm kiểm chứng: qua giờ hoạt động góc…Cô trao đổi, quan sát trẻ, trao đổi với phụ huynh...Sau đó giáo viên nhận xét, phân tích, so sánh kết quả của hai nhóm và đưa ra kết luận cụ thể.

     + Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học: thống kê số liệu và tính phần trăm, nhằm sử dụng số liệu thu được vào phân tích kết quả nghiên cứu.

     1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu

     Đề tài nghiên cứu: Ứng dụng những thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo cho trẻ 5 - 6 tuổi”.    

     Phạm vi nghiên cứu: 08 giáo viên đang trực tiếp dạy 04 lớp Lá 5-6 tuổi tại trường Mầm non Tam Quan.

     Thời gian nghiên cứu đề tài từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022.

     Từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 10 năm 2021 tìm hiểu thực trạng của vấn đề, tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn.

     Tháng 11 năm 2021 tìm ra giải pháp mới.

     Tháng 12 năm 2022 đến tháng 3 năm 2022 áp dụng giải pháp mới và tổng kết kinh nghiệm.        

     2. Nội dung

     2.1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu

  Tuổi thơ là giai đoạn rất đặc biệt của mỗi con người. Nơi bắt đầu của những tò mò, những háo hức về thế giới xung quanh. Đây là giai đoạn vàng giúp cho trẻ phát triển toàn diện về sau này. Đó là thời gian rất phù hợp cho trẻ trải nghiệm, khám phá về các vấn đề xung quanh trẻ, trẻ có thể hòa mình vào những trải nghiệm khám phá khoa học thông qua các trải nghiệm về thế giới xung quanh trực quan sinh động. Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ khám phá với những thí nghiệm khoa học là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân, với cuộc sống xung quanh trẻ. Trẻ biết yêu quí, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những truyền thống của quê hương, biết trân trọng và giữ gìn các sản phẩm làm ra.

     Vui chơi để khám phá khoa học là một việc làm ý nghĩa. Khi trẻ dành nhiều thời gian xem ti vi, điện thoại, chúng đã bỏ qua cơ hội đó. Khi trẻ được vui chơi khám phá sẽ giúp tất cả các giác quan đều được kích thích hoạt động. Trẻ ngập chìm trong một môi trường khoa học sẽ tốt hơn là tốt hơn tập trung vào màn hình máy vi tính. Khi trẻ vui chơi khám phá não của trẻ có cơ hội phục hồi sau những căng thẳng mệt mỏi, vì thế sẽ giúp cho cháu tăng sự tập trung và chú ý, ở trường trẻ sẽ học được tốt hơn.    Thực hiện yêu cầu ngày một đổi mới hiện nay, đáp ứng cho điu kiện phát triển của trẻ: năng động, linh hoạt, tự tin, sáng tạo, trẻ phải có điều kiện tìm tòi, khám phá. Cho trẻ được khám phá điều kỳ diệu của thế giới đem lại sẽ giúp trí não trẻ phát triển.

     Trải nghiệm với những thí nghiệm khoa học đối với trẻ em có thể bắt đầu khi trẻ lên 3 cho đến hết chương trình học phổ thông. Danh sách các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, thí nghiệm dường như là vô tận, có thể diễn ra tại nhà trường, tại gia đình hay ngay bên ngoài xã hội. Thực ra, trẻ em có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới khoa học. Trẻ nhỏ nào cũng rất say mê với những trò pha trộn, thí nghiệm, pha màu, trẻ thích sờ, ném, ngửi…Từ những trò chơi đơn giản hay những tiếp xúc trực tiếp của trẻ với mọi vật xung quanh cũng tạo cho trẻ những khám phá bổ ích.

     2.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

     * Thực trạng từ nhà trường:

     - Trường Mầm non Tam Quan cũng như các trường mầm non khác đều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là các phương tiện dạy học dành cho giáo viên, chưa có được sự đầu tư đúng mực về các phương tiện hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên.

     - Tư liệu tham khảo cho giáo viên còn hạn chế.

     - Tình hình dịch bệnh covid – 19 nên số trẻ đến lớp của một vài tiết còn ít.

     * Thực trạng từ giáo viên:

     - Giáo viên còn phải tham gia làm một số công việc do nhà trường phân công như: điều tra phổ cập nên thời gian dành cho chuyên môn đôi lúc chưa nhiều.

     - Còn gặp nhiều khó khăn về thời gian, kinh nghiệm trong việc tìm kiếm tài liệu, phương pháp, nghiên cứu đề tài.

     * Thực trạng từ phía trẻ:

      - Trẻ còn nghịch phá, tranh giành khi được tiếp xúc với đồ dùng, đồ chơi mới, chưa biết cách học, khám phá.

     - Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều nên gây khó khăn cho giáo viên khi tổ chức các góc chơi.

     * Thực trạng từ phụ huynh:

     - Vì phụ huynh chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học ở trường của trẻ, phụ huynh chỉ thích con mình được viết chữ, đọc bài ở trên lớp. Phụ huynh chưa có thời gian tâm tư, trò chuyện để biết ở trường con được học những gì? Nhìn thấy được những vấn đề cấp thiết đó, tôi đã chọn đề tài này, vừa hình thành niềm tin tưởng khi gởi con vào trường cho phụ huynh, thích tìm tòi khám phá ở trẻ, góp phần nuôi dưỡng một thế hệ tương lai thích khám phá, thí nghiệm, tạo ra những cái hay cái mới cho đất nước.

     * Dựa vào vốn kiến thức đã học và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm tôi đã tìm ra một số biện pháp sau:

     1./ Xây dựng cơ sở vật chất – chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ ứng dụng thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo

     2./ Thiết kế, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học – khơi gợi sự tò, chú ý của trẻ với góc chơi sáng tạo

     3./ Lựa chọn các thí nghiệm phù hợp với từng chủ đề để giúp giáo viên chủ động hơn trong việc cho trẻ tiếp cận với tình yêu khoa học.

     4./ Tổ chức các thí nghiệm khoa học theo phương pháp giáo dục STEAM  vào các chủ đề - là con đường giúp trẻ được trải nghiệm, kích thích tiềm năng trí tuệ.

     5./ Phối hợp chia sẻ, đồng hành cùng cha mẹ trẻ - xây dựng một nền tảng tốt ngay cho trẻ từ khi ở nhà.

     2.3. Mô tả, phân tích các giải pháp (hoặc biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới) mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có hiệu quả cao hơn

      “Đúng là chúng ta không thể tạo ra thiên tài. Chúng ta chỉ có thể dạy trẻ nhỏ cơ hội phát huy những tiềm năng của chúng.”

     Đối với trẻ mầm non, kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học. Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khơi gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ. Thông qua các thí nghiệm khoa học đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích so sánh, tổng hợp nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ nhanh nhạy, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khi trẻ được trải nghiệm hoặc hoạt động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khơi gợi trí não nhiều hơn những thứ có thể đoán trước được. Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên nên với lòng say mê, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm của bản thân, tôi luôn mong muốn cho trẻ hiểu biết được những điều diễn ra trong cuộc sống xung quanh. Tôi đã cố gắng tìm tòi và học hỏi những điều mới mẻ qua các phương tiện thông tin đại chúng và đúc rút được một số kinh nghiệm trong việc cho trẻ trải nghiệm khoa học ở trường mầm non, để biết cách khai thác phát huy tiềm năng sáng tạo ở mỗi trẻ. Sau đây là những biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc cho trẻ trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng.

     * Thông qua các hoạt động trong ngày ở trường Mầm non Tam Quan tôi mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau:

     * Biện pháp 1: Xây dựng cơ sở vật chất – chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ ứng dụng thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo

     Trẻ mầm non là lứa tuổi rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, thích được sờ, ngửi, ném…Vì vậy một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ khi tổ chức hoạt động khám phá là phương pháp thực hành và trải nghiệm. Thông qua các thao tác nhìn, sờ, ném, ngửi…trẻ dễ dàng lĩnh hội nắm bắt và khắc sâu kiến thức. Khi tổ chức hoat động khám phá khoa học thiếu những thao tác thực hành trải nghiệm thì trẻ không tập trung, chú ý và sẽ không khắc sâu được kiến thức hoặc mau quên. Muốn cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm một cách tích cực thì việc chuẩn bị các công cụ và phương tiện học liệu là vô cùng cần thiết để trẻ có thể thực hiện quá trình khám phá một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Trẻ có thể sử dụng đa dạng các phương tiện, dụng cụ, đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày khi tiến hành các hoạt động khám phá khoa học. Hiểu rõ được tầm quan trọng của các đồ cùng, phương tiện trong việc tạo ra các thí nghiệm trực tiếp cho trẻ quan sát, ngay từ đầu năm học tôi đã thực hiện một số việc sau:

     - Khảo sát cơ sở vật chất ngay từ những ngày đầu năm.

     - Tham mưu nhà trường đầu tư thêm một số đồ dùng đặc trưng để trẻ sáng tạo, khám phá khoa học: kính lúp, nam châm, màu nước, găng tay, ống nhựa, muỗng đong nước…..Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ đề, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội. Vì vậy, tôi mạnh dạn tham mưu lãnh đạo nhà trường trang bị các bộ học cụ sáng tạo của nhà sản xuất nhằm lồng ghép phương pháp  STEAM  vào giảng dạy.

     - Tạo môi trường lớp học ngăn nắp, gọn gàng, sắp xếp khoa học theo hướng chủ đề, sử dụng tối đa sản phẩm của trẻ để trang trí lớp.

     - Sưu tầm trên mạng internet nhạc, tranh ảnh, video thực hành các thí nghiệm, các hình ảnh khám phá khoa học ngộ nghĩnh phù hợp với trẻ để trang trí lớp.

     - Lớp được nhà trường cung cấp cho một số đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho các giờ khám phá khoa học được sinh động và hấp dẫn. Trẻ thích thú với các đồ dùng hiện đại giúp tinh thần của trẻ được sảng khoái và hứng thú hơn trong hoạt động.

     Ngoài ra, trong quá trình tổ chức cho trẻ khám phá, sáng tạo bản thân tôi luôn chú ý đến các công cụ và phương tiện vật liệu, như sau:

Phân loại

Công cụ và phương tiện vật liệu

Dụng cụ thông thường

Kính hiển vi, kẹp, gắp, bình, ly nhựa, đèn pin, gương, nam châm, la bàn, vải vụn, quả lắc…

Dụng cụ đo lường

Công cụ đo chiều dài: chỉ, kẹp, dây, các loại thước…

Công cụ đo cân nặng: các loại cân..

Công cụ đo thể tích: Bình, chén, các đồ dùng nhà bếp…

Công cụ đo thời gian: đồng hồ, đồng hồ cát, thiết bị hẹn giờ…

Công cụ đo nhiệt độ: nhiệt kế

Dụng cụ nghề mộc

Bàn để chơi các trò chơi thợ mộc, búa, đinh, khối gỗ, kính bảo hộ, găng tay, ốc, vít…

Dụng cụ đặc thù

Kính hiển vi, kính lúp, ống nhòm, máy thu thanh, tai nghe…

Phương tiện vật liệu thông thường

Giấy, bút, sách, bút màu, đất nặn, vật chìm, vật nổi, vật hút, vật không hút, dây lò xo, dây thun, xơ mướp, bông gòn, ống hút, băng keo, mút xốp, bông bóng, màu nước…

Phương tiện vật liệu khác

Sách tranh, ấn phẩm về động vật, thực vật, côn trùng…

          

 Sau khi chuẩn bị xong các đồ dùng, dụng cụ cần thiết của góc chơi sáng tạo để phục vụ cho trẻ làm các thí nghiệm khoa học. Trước tiên, giáo viên phải rà soát, kiểm tra lại vấn đề vệ sinh cũng như độ an toàn của các đồ dùng đã đảm bảo chưa, có phù hợp với lứa tuổi của trẻ không? Tiếp đến giáo viên sẽ thiết kế góc chơi sáng tạo, để tạo môi trường cho trẻ hứng thú trải nghiệm, sáng tạo với những ý tưởng khoa học của mình.

 

 

 

* Kết quả: Với biện pháp này bước đầu tôi đã được nhà trường cung cấp một số nguyên vật liệu cần thiết và một số đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc làm thí nghiệm cũng như việc xây dựng góc chơi sáng tạo cho trẻ. Ngoài ra tôi còn tìm kiếm được một số đồ dùng để hỗ trợ cho các hoạt động thí nghiệm. Qua kết quả này tạo cho tôi động lực để tiến hành bước tiếp theo.

* Biện pháp 2: Thiết kế, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học – khơi gợi sự tò, chú ý của trẻ với góc chơi sáng tạo

Học trải nghiệm khám phá khoa học không chỉ dừng ở việc cung cấp kiến thức một cách thụ động mà cần tạo cơ hội cho trẻ được trực tiếp khám phá để giúp trẻ ghi nhớ thông tin một cách chính xác nhất. Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ học thông qua các hoạt động trải nghiệm khám phá là hết sức cần thiết vì thông qua các hoạt động khám phá trẻ sẽ được đặt câu hỏi, được thực hành và tương tác. Đặc điểm học của trẻ là thông qua các giác quan và các chuyển động của cơ thể. Có rất nhiều kỹ năng trẻ có thể học được thông qua trải nghiệm khoa học như: kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm…Chính vì thể việc tạo môi trường cho trẻ được khám phá là điều vô cùng quan trọng, có môi trường khám phá đa dạng, phong phú sẽ tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm tốt hơn. Môi trường tốt sẽ giúp cho trẻ phát triển tốt hơn các kỹ năng, là cơ hội để giúp trẻ phát triển tư duy…Muốn trẻ khám phá tốt thì giáo viên phải biết cách bố trí sắp xếp hợp lý về môi trường cho trẻ hoạt động nhất là môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp học:

* Đối với môi trường trong lớp:

     Đối với môi trường trong lớp tôi luôn chú ý đến diện tích phòng học cũng như sĩ số học sinh trong lớp để bố trí góc khám phá sáng tạo một cách cơ bản nhất, phù hợp nhất cho các hoạt động của trẻ. Môi trường cho trẻ hoạt động được tôi bố trí sắp xếp một cách linh động và được chú ý một cách tối đa. Với những hoạt động tôi cần cho trẻ hoạt động theo nhóm nhỏ bản thân tôi luôn chú ý bố trí cho phù hợp với các nhóm nhỏ khoảng 4-5 trẻ để trẻ có thể ngồi xung quanh, dễ dàng quan sát trong quá trình khám phá, thí nghiệm. Ngược lại với những tình huống cần có sự tham gia của nhiều trẻ thì tôi có thể tích hợp với góc hoạt động khác hay sử dụng một nơi có diện tích lớn hơn. Bàn quá rộng cũng làm một cản trở không nhỏ cho trẻ trong quá trình khám phá vì thế tôi luôn chú ý đến việc bố trí sắp xếp bàn cho trẻ phù hợp, trẻ có thể thoải mái hoạt động mà vẫn có thể tương tác tốt với các bạn trong nhóm. Mặc khác, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.

     - Môi trường lớp học đẹp và sáng tạo là người giáo viên thứ hai tổ chức và hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động. Bởi môi trường hoạt động vừa để thoả mãn nhu cầu vui chơi, giao tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ được chơi và hoạt động theo sở thích tích cực, độc lập, sáng tạo vận dụng những kỹ năng đó học vào các hoạt động khác. Việc xây dựng môi trường học và vui chơi cho trẻ sẽ là phương tiện, là điều kiện giúp trẻ hình thành các kỹ năng quan sát, phân tích, và những đam mê tìm hiểu khám phá. Chính vì vậy, khi vào đầu năm học mới tôi đó rất chú ý đến việc xây dựng môi trường lớp học, đặc biệt là góc sáng tạo nhằm giúp trẻ khơi dậy óc sáng tạo, những hiểu biết về các sự vật, hiện tượng xung quanh.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Đối với môi trường ngoài lớp học:

     Để tạo được sự đổi mới trong cách cho trẻ khám phá, trải nghiệm thì việc thay đổi môi trường cho trẻ hoạt động là rất cần thiết. Với những nội dung khám phá cần có không gian rộng cũng như có nhiều vật thật để trẻ khám phá nhưng nếu chúng ta chỉ tổ chức cho trẻ khám phá ở góc sáng tạo được bố trí trong lớp sẽ rất hạn chế việc trẻ được trải nghiệm nên tôi luôn chú ý đến việc thay đổi môi trường cho trẻ được khám phá. Với những hoạt động khám phá như vậy bản thân tôi luôn tận dụng môi trường ngoài lớp như vườn hoa, vườn rau, nơi bố trí nuôi các vật nuôi…để trẻ có cơ hội quan sát sự biến đổi của các vật, của thiên nhiên xung quanh, quan sát và so sánh hình dáng của các cây, hoa, lá…Bên cạnh đó, tôi còn phối kết hợp giữa Nhà trường, cô giáo và cha mẹ trẻ đóng góp cây cảnh, hoa…khi chơi tết xong mang ra ủng hộ rất nhiều các loại cây tạo nên “Vườn thiên nhiên của bé” với các khu vườn thuốc nam, vườn cây cảnh, vườn hoa, vườn rau…để trẻ tham quan và khám phá. Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ nhặt lá, tươi rau, làm cỏ. Làm cho trẻ luôn luôn phấn khởi và thích thú tham gia.

     * Kết quả: Với việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học đẹp mắt, sinh động, lôi cuốn trẻ, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ nhanh, rèn sự tư duy, góc tưởng tượng, khả năng nhanh nhạy sáng tạo cho trẻ. Như vậy trẻ sẽ rất thích học mỗi khi được thực hành thí nghiệm, trải nghiệm và đã có 35/35 =  100% trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.

     * Biện pháp 3: Lựa chọn các thí nghiệm phù hợp với từng chủ đề để giúp giáo viên chủ động hơn trong việc cho trẻ tiếp cận với tình yêu khoa học.

Trong các giờ chơi hoạt động góc thì góc khám phá sáng tạo thường được trẻ lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, với những đồ dùng, vật liệu đơn giản trước kia sẽ làm cho trẻ dễ chán vì chưa biết cách khai thác triệt để nội dung chơi. Bên cạnh đó giáo viên cũng chưa có phương pháp để giúp trẻ tiếp cận cách chơi tốt hơn. Nhưng khi được tiếp xúc với những đồ dùng đồ chơi mang tính khoa học sáng tạo nếu được ứng dụng tốt vào góc chơi này sẽ giúp cho trẻ có những trải nghiệm tốt hơn trong việc tổ chức các hoạt động của góc chơi này nhất là hoạt động khám phá, trải nghiệm của trẻ. Muốn cho việc thực hiện được thuận lợi thì lựa chọn các nội dung để cho trẻ được phám phá, thí nghiệm theo từng chủ đề được bản thân tôi chú trọng. Trong đầu năm học tôi đã nghiên cứu và tìm các thí nghiệm có thể tổ chức cho trẻ trong góc chơi này.

Chủ đề thực hiện

Các thí nghiệm được sử dụng

Ghi chú

Trường mầm non – Tết trung thu

Làm bong bóng từ đá khô

Sắc màu của những viên kẹo

 

Bản thân

Chọc que vào bóng mà bóng không bị bể

Thí nghiệm khoa học về sữa ma thuật.

 

Gia đình – Ngày 20/11

Khám phá khoa học về dầu và nước

Thí nghiệm đèn dung nham

 

Ngành nghề – Ngày 22/12

Hiện tượng vòi rồng trong lọ

Sự chuyển động và âm thanh

 

Thực vật – Tết nguyên Đán

Thí nghiệm tạo màu cho cây thảo.

Thổi bong bóng với dầu rửa bát

 

Động vật

Trứng nổi trên mặt nước.

Thí nghiệm với quả trứng.

 

Giao thông – 8/3

Thí nghiệm vì sao ngọn nến tắt.

Lửa que diêm cháy không thấy bóng.

 

Hiện tượng thiên nhiên

Thí nghiệm khám phá những đám mây và mưa.

Thí nghiệm nước đá biến đi đâu?

 

Quê hương – Bác Hồ

Thí nghiệm đổi màu sắc khi pha trộn màu sắc

Làm đàn tự chế bằng nước

 

Trường tiểu học

Làm bóng nảy từ trứng

Trứng chui vào chai

 

Khi áp dụng cho trẻ thí nghiệm trong góc chơi sáng tạo, ta có thể chia nhỏ ra từng nội dung cho từng ngày hoạt động trong tuần và cuối tuần ta có thể có được sản phẩm trọn vẹn.

 

* Kết quả: Với biện pháp này không chỉ giúp cho giáo viên biết cách lựa chọn một số thí nghiệm khoa học phù hợp với từng chủ đề, còn biết chủ động hơn trong việc chuẩn bị các đồ dùng, phương tiện hỗ trợ cho trẻ làm thí nghiệm khoa học. Qua đó, giúp cho giáo viên có kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn cũng như tổ chức các thí nghiệm khoa học, mang lại hiệu quả cao cho trẻ.

     * Biện pháp 4: Tổ chức các thí nghiệm khoa học theo phương pháp giáo dục STEAM  vào các chủ đề - là con đường giúp trẻ được trải nghiệm, kích thích tiềm năng trí tuệ.

Con đường tới STEAM là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng STEAM sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.

Hãy cho trẻ trải nghiệm thay vì cấm đoán. Đừng ngại cho trẻ cầm chiếc bát sứ thay vì chiếc bát nhựa; đừng lo lắng khi cho trẻ chạm tay vào cốc nước nóng (đủ nóng nhưng không bỏng) hay cầm vào viên nước đá lạnh để xúc giác được cảm nhận chính xác... Hãy để trẻ “bẩn” theo cách mà chúng muốn, chúng sẽ học được nhiều điều từ những trải nghiệm đa giác quan này. Và đó chính là cách giáo viên chúng ta hỗ trợ và tạo cơ hội để trẻ tự tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và hãy kiên nhẫn với các câu hỏi “đến cùng” của trẻ. Những câu hỏi: “Tại sao?” hay “Vì sao?” xuất hiện càng nhiều với con bạn là điều đáng mừng cho "mầm mống" của một nhà khoa học trong tương lai.

Chính vì thế bản thân tôi tổ chức nhiều thí nghiệm theo phương pháp giáo dục này để giúp cho trẻ thực hành kỹ năng được tốt hơn.

Ví dụ: Với chủ đề: “Trường mầm non – Tết trung thu”

* Thí nghiệm: “Làm bong bóng từ đá khô”

Nguyên liệu: Vải, Đá khô (to nhỏ, nhiều kích thứớc khác nhau), xà phòng..

Description: Làm bong bóng từ đá khô | Mầm non Gia Quất

 

 

Cách làm thí nghiệm:

+ Đổ đá khô vào tô và thêm nước, xuất hiện hiện tượng khói thoát ra khỏi bát.

+ Ngâm vải vào hỗn hợp xà phòng để tạo thành một lớp bóng phóng phía trên đá khô.

Þ Kết quả: Khói sẽ bay lên và bong bóng sẽ tiếp tục xuất hiện.  

* Thí nghiệm: “Sắc màu của những viên kẹo”

Description: Thí nghiệm- BẢY SẮC CẦU... - Học Viện Trẻ Thơ - Kids academy | Facebook

 

 

Nguyên liệu: kẹo socola đủ màu sắc, đĩa, cốc nước nóng.

Cách làm thí nghiệm:

+ Mở gói kẹo

+ Xếp những viên kẹo xung quanh chiếc đĩa

+ Đổ nước nóng từ cốc vào giữa đĩa.

Þ Kết quả: Màu sắc của những viên kẹo bắt đầu loang ra để biến thành chiếc cầu vòng rực rỡ.

Ví dụ: Với chủ đề: “Bản thân”

* Thí nghiệm: “Chọc que vào bong bóng”

Nguyên liệu: Bong bóng, que, dầu thực vật hoặc nước rủa chén.

Cách làm thí nghiệm:

+ Thổi bóng bóng và miệng bong bóng lại.

+ Tìm phần dày trên vỏ bóng.

+ Bôi dầu lên que hoặc nước rửa bát

+ Dùng que chọc qua quả bóng ở vị trí đã tìm. Quả bóng không nổ.

Þ Kết quả: Lúc này phản ứng hóa học sẽ nhanh chóng xảy ra, khi đó sẽ thấy các màu sắc bắt đầu lan rộng ra khỏi nước rửa bát và bắt đầu sẽ thấy sự pha trộn và pha màu các màu sắc với nhau.

* Thí nghiệm:  “Sữa ma thuật”

Nguyên liệu: sữa tươi, màu nước, đĩa, nước rửa chén, tăm

Description: THÍ NGHIỆM KHOA HỌC STEM CHO TRẺ MẦM NON: THÍ NGHIỆM SỮA MA THUẬT

Cách làm thí nghiệm:

+ Đổ sữa lên đĩa

+ Thêm vài giọt màu thực phẩm vào sữa.

+ Lấy tăm bông nhúng xà phòng rửa chén vào ấn xuống một chỗ giữ trong 15s.

Þ Kết quả: Từ đó các màu kết hợp với nhau và đẩy các màu ra xa chất lỏng rửa chén và chìm xuống dưới đĩa.

Ví dụ: Với chủ đề: “Gia đình- Ngày 20/11”

        * Thí nghiệm: “Khám phá khoa học về dầu và nước”

        Nguyên liệu: Dầu ăn, nước, một cái cốc lớn, một cái cốc nhỏ, màu thực phẩm, thìa, ống nhỏ giọt.

        Cách làm thí nghiệm:

        + Đổ đầy nước vào các chiếc cốc.

Description: Top 23 thí nghiệm khoa học vui dễ làm cho trẻ mầm non - Toplist.vn

        

+ Thêm 2-3 giọt màu thực phẩm vào từng cốc, dùng muỗng khuấy đều.

        + Đổ dầu vào chiếc cốc lớn.

        + Đổ đầy màu nước vào ống nhỏ giọt và nhỏ từ từ.

        Þ Kết quả: Dầu và nước không trộn lẫn vào nhau, tách rời nhau. Những giọt màu nước chìm xuống đáy, dầu nằm trên mặt nước.

*  nghiệm: “Thí nghiệm đèn dung nham”

Description: Thí nghiệm khoa học: Làm đèn Lava | Mầm non Hồng Tiến        Nguyên liệu: Dầu ăn, phẩm màu, ly nhựa, nước, C sủi.

        Cách làm thí nghiệm:

        + Đổ dầu vào 2/3 cốc

        + Đổ nước vào phần còn lại của cốc.

        + Thêm vài giọt phẩm màu vào cốc.

        + Bỏ viên C sủi vào.

        Þ Kết quả: Dầu nhẹ hơn nên nổi trên mặt nước, C sủi đẩy những phân tử nước lên trên.

         Ví dụ: Với chủ đề: “Ngành nghề - Ngày 22/12”

         * Thí nghiệm: “Hiện tượng vòi rồng trong lọ”

         Nguyên liệu: Nước, lọ thủy tinh có nắp đậy, nước rửa chén, thuốc nhuộm, kim sa.

         Cách làm thí nghiệm:

         + Đổ nước đầy ¾ bình rồi thêm các giọt nước rửa chén.

         + Sau đó thêm thuốc nhuộm và kim sa.

         + Đóng nắp lọ, lắc theo chuyển động xoắn ốc.

         Þ Kết quả: Khi lắc bình chuyển động tròn, tạo ra vòi rồng tí hon.

         * Thí nghiệm: “Thí nghiệm Sự chuyển động và âm thanh”

         Nguyên liệu: Thước kẻ, dây, bóng bay đã thổi, chuông nhỏ, đài catxet nối và loa, vỏ ốc biển.

         Cách làm thí nghiệm:

               + Trẻ áp tai xuống sàn nhà. Trẻ khác dậm chân mạnh xuống sàn.

         + Bật đài và cho trẻ sờ vào loa, trẻ sẽ thấy loa rung và phát ra âm thanh. Khi loa hết rung âm thanh sẽ hết

         + Cô rắc những hạt muối lên bàn và cho trẻ áp tai xuống bàn, trẻ khác vỗ tay lên bàn lúc to lúc nhỏ và nhận xét.

         Þ Kết quả: Trẻ nhận ra được sự thay đổi của âm thanh: lúc to, lúc nhỏ tùy thuộc vào cách tạo ra âm thanh.

Ví dụ: Với chủ đề: “Thực vật – Tết Nguyên đán’

* Thí nghiệm: “Thí nghiệm tạo màu cho cây cải thảo”

Nguyên liệu: Trẻ cùng cô chuẩn bị 1 bình nước, 4 cốc nước, 1 thìa, 1 bắp cải thảo, phẩm màu.

Cách làm thí nghiệm: